Bảo tàng Quảng Ninh đưa dịch vụ thuyết minh tự động phục vụ du khách
(ĐCSVN) – Sau khi khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra, Bảo tàng Quảng Ninh đã mở cửa trở lại vào ngày 30/9 và đưa dịch vụ thuyết minh tự động vào phục vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách tham quan trong nước và quốc tế.
Cơn bão số 3 Yagi, một trong những cơn bão mạnh nhất trong 60 năm qua, đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Bảo tàng Quảng Ninh - một công trình trọng điểm về du lịch và kiến trúc. Hàng trăm mét vuông kính bị vỡ, nhiều khung thép bay mất, mái đổ, cây cối trang trí đổ gãy, và hệ thống điện nước, thông tin liên lạc bị hư hỏng.
Ngày 13/9/2024, Bảo tàng ban hành kế hoạch 476/BTQN-HCTH và phát động chiến dịch khắc phục trong 15 ngày đêm. Với khoảng 1.000 ngày công lao động của cán bộ và nhân viên cùng sự giúp đỡ của 22 chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 170 Vùng 1 Hải quân, công việc tái thiết cơ sở hạ tầng diễn ra nhanh chóng.
Bảo tàng Quảng Ninh. |
Ông Đỗ Quyết Tiến, Giám đốc Bảo tàng Quảng Ninh cho biết: Sau khi làm việc với các đơn vị bảo hiểm, dự kiến tổng chi phí để khắc phục thiệt hại là gần 4 tỷ đồng. Trong đó, riêng 1.000 m2 kính ngoài trời bị vỡ, hỏng, ước tính chi phí sửa chữa, lắp đặt mới là gần 2 tỷ đồng. Hiện chúng tôi mới chỉ khắc phục tạm thời và sẽ thi công trong thời gian sớm nhất. Với các cơ sở vật chất bị hư hỏng khác, chúng tôi đã chủ động ứng trước kinh phí để triển khai sửa chữa ngay, tránh kéo dài thời gian đóng cửa quá lâu.
Song song với tổng vệ sinh, sửa chữa và gia cố hạ tầng, những ngày qua, Bảo tàng Quảng Ninh cũng dành thời gian chỉnh lý lại không gian trưng bày, bảo dưỡng, bổ sung các hiện vật, đảm bảo tính khoa học, nội dung đa dạng hơn.
Đặc biệt, trong ngày mở cửa trở lại, hệ thống thuyết minh tự động Auto Guide chính thức được đưa vào phục vụ khách tham quan, sau một thời gian dài chuẩn bị. Tổ biên tập nội dung đã lựa chọn ở mỗi không gian trưng bày những hiện vật độc đáo, nổi bật nhất, đầu tư thời gian nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu xác tín, đảm bảo tiêu chí nội dung thuyết minh đúng, hấp dẫn, súc tích.
Du khách trải nghiệm dịch vụ thuyết minh tự động tại Bảo tàng Quảng Ninh. |
Trong thời gian khoảng 1 phút 30 giây, du khách có thể nắm được thông tin về hiện vật và bối cảnh lịch sử liên quan. Hiện hệ thống thuyết minh tự động tại Bảo tàng Quảng Ninh có 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh, và sẽ tiếp tục được nâng cấp thêm các ngôn ngữ như tiếng Trung, tiếng Pháp, dựa trên phản hồi của du khách, sau thời gian thử nghiệm đưa vào sử dụng.
Ngoài ra, trong thời gian tới, khách tham quan có thể tự quét mã QR code bằng điện thoại để tìm hiểu thông tin hiện vật. Đây là một nỗ lực của Bảo tàng Quảng Ninh nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Các hiện vật biên trong Bảo tàng. |
Để đưa được hệ thống thuyết minh tự động Auto Guide vào phục vụ khách tham quan, Bảo tàng Quảng Ninh đã có một thời gian dài cho công tác chuẩn bị, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Hiện nay, ngoài khách tham quan trong nước, lượng khách quốc tế đến với Bảo tàng là rất lớn và đa dạng về quốc tịch và ngôn ngữ, nên dịch vụ này là rất cần thiết. Ngoài ra, hệ thống thuyết minh tự động sẽ rất hữu ích khi lượng khách quá tải.
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Bảo tàng Quảng Ninh đã đón gần 682.000 lượt khách, doanh thu bán vé gần 20 tỉ đồng. Trong những tháng cuối năm, Bảo tàng Quảng Ninh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị lữ hành, tăng cường chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặt quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đón 800.000 khách tham quan do tỉnh giao, doanh thu từ bán vé đạt 22,6 tỷ đồng./.