Bà Rịa-Vũng Tàu: Tìm giải pháp phát triển ngành du lịch
(ĐCSVN) – Để du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu không lỡ nhịp trong việc phát triển và nâng tầm trong thời gian tới so với các tỉnh, thành phố lân cận, các đại biểu cho rằng: Tỉnh cần chú trọng việc đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch; có chính sách thông thoáng trong việc tạo điều kiện cho nhà đầu tư xây dựng phát triển các khu vui chơi, giải trí, tăng số lượng điểm đến đặc sắc, mới lạ và độc đáo; phát triển các loại hình kinh tế đêm…
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ (giữa) và các đại biểu tham dự tọa đàm (Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu) |
Ngày 8/7, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm tổ chức tọa đàm “Sáng kiến quảng bá và thu hút khách du lịch đến Bà Rịa-Vũng Tàu”.
Tham luận tại tọa đàm, đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho rằng: Dù được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến nhưng trên thực tế ngành du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chưa khai thác tối đa tiềm năng sẵn có; du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu còn nhiều hạn chế chưa có sản phẩm mới, sản phẩm đặc trưng so với các tỉnh khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh… Song song đó, tiềm năng du lịch của tỉnh nhiều năm qua chưa được khai thác triệt để, các sản phẩm du lịch của Vũng Tàu hiện đang ở thế dở dang, không hoàn hảo, thiếu đặc sắc và phát triển có tính tự phát, thiếu sự gắn kết để bổ sung, hỗ trợ nhằm tạo thành chuỗi sản phẩm hấp dẫn; không có sản phẩm mới, thừa nghỉ dưỡng, thiếu vui chơi, giải trí…
Hiệp hội du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất ngành du lịch tỉnh cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch, như tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của tỉnh trên các kênh truyền thông quốc tế, các website, các nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá phù hợp để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến với du lịch BR-VT “Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn”; phối hợp với tổ chức, cơ quan thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại các thị trường trọng điểm; thực hiện tích cực các chương trình quảng bá du lịch mang tính chiến lược lâu dài.
Bà Rịa- Vũng Tàu xếp thứ 4 cả nước về thu hút khách du lịch nội địa, tuy nhiên, có đến 70% khách đi về trong ngày (Ảnh: Phú Đức) |
Đồng tình với nhận định về một số hạn chế của du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hạnh, Phó Trưởng khoa Du lịch Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh cho rằng: Trước mắt Bà Rịa-Vũng Tàu phải mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách, nhất là thu hút phân khúc khách MICE, thương mại, khách quốc tế để tăng thời gian lưu trú. Muốn thu hút được phân khúc khách trên, phải đồng bộ nhiều yếu tố gồm: xây dựng điểm đến độc đáo riêng biệt khác với các địa phương khác, nhất quán trong chính sách quảng bá tiếp thị, truyền những giá trị cốt lõi về vùng đất bằng đa dạng kênh thông tin từ báo đài chính thống đến mạng xã hội, kết nối trách nhiệm các bên cùng tham gia vào hoạt động du lịch…
Ở vai trò của các doanh nghiệp du lịch trong việc đa dạng hóa sản phẩm, thúc đẩy, thu hút khách du lịch đến tỉnh, đại diện Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm cho rằng: Vì lợi ích tốt nhất cho cả tỉnh và các doanh nghiệp du lịch, điều quan trọng là phải có các dịch vụ hấp dẫn, bền vững, cung cấp các dịch vụ chất lượng và cuối cùng là mang lại lợi nhuận.
Trên thực tế, không chỉ cá nhân một doanh nghiệp phải đa dạng sản phẩm du lịch (chẳng hạn như các khu nghỉ dưỡng về cơ bản cùng cung cấp các dịch vụ trải nghiệm ở những hình thức khác nhau) mà cần có nhiều doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ trải nghiệm ở các cấp độ khác nhau. Đây là những yếu tố hỗ trợ thúc đẩy du lịch khu vực phát triển. Cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho tầng lớp trung lưu, thượng lưu... Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những yêu cầu khác nhau.
Cũng tại tọa đàm, đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch lớn cũng kiến nghị tỉnh tập trung cho hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh, liên vùng, nội tỉnh; có chiến lược thu hút khách từ thị trường rất tiềm năng miền Tây Nam bộ; quy hoạch, thu hút đầu tư, hình thành sản phẩm kinh tế đêm; nghiên cứu quảng bá trực tiếp tại các hội chợ du lịch uy tín của thế giới…
Ngành du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã và đang nỗ lực trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách trong và ngoài nước (Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu) |
Kết luận tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận, đánh giá cao những ý tưởng tâm huyết, tầm nhìn chiến lược của các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Chủ tịch UBND tỉnh cho biết hầu hết đề xuất, kiến nghị từ các chuyên gia, doanh nghiệp đều đang được tỉnh triển khai bằng những chương trình, kế hoạch cụ thể. Trong đó, về hạ tầng giao thông, tỉnh đang tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông kết nối thông suốt các vùng du lịch nội tỉnh. Tỉnh cũng vừa khởi công cac tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An kết nối tuyến đường liên cảng với tỉnh Đồng Nai… nhằm tăng cường sự liên kết du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung với các địa phương trong vùng.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Bà Rịa-Vũng Tàu luôn tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp đầu tư, phát triển, đồng thời mong muốn cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với tỉnh trên tinh thần “muốn đi nhanh phải đi cùng nhau”./.