Tăng giá dịch vụ y tế không gây “sốc” với người bệnh!
(ĐCSVN)- Giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng theo lộ trình, đợt 1 từ 01/3, đợt 2 từ 01/7/2016. Để tránh việc gây “sốc” cho người bệnh, trước mắt việc tăng giá dịch vụ y tế chỉ áp dụng với người bệnh thanh toán bảo hiểm y tế. “Phủ sóng” bảo hiểm y tế toàn dân là việc cần làm để hơn 20% dân số chưa có thẻ bảo hiểm y tế bớt lo khi mang bệnh!
Ngày 29/10/2015, Bộ Y tế và Bộ Tài chính ký Thông tư liên tịch số 37 quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Theo đó, giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng theo lộ trình: Chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù được thực hiện kể từ ngày 01/3/2016; chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương được thực hiện kể từ ngày 01/7/2016.
Theo tính toán của chuyên gia, giá dịch vụ y tế sẽ tăng khoảng 30% vào đợt 1 và khoảng 50% vào đợt 2.
Như là thói quen, cứ nói đến việc tăng giá bất kỳ loại hàng hóa, dịch vụ nào, thì nhiều người “sốc", nhưng “sốc” nhất là những người nghèo, người thu nhập thấp đang mang... bệnh.
Khác với những lần tăng giá dịch vụ y tế trước đây, lần tăng giá này mới chỉ áp dụng với người có thẻ bảo hiểm y tế (chiếm hơn 75% dân số), còn với người chưa có thẻ bảo hiểm thì vẫn áp dụng mức giá hiện nay.
Tăng giá dịch vụ y tế đối với người có thẻ bảo hiểm y tế, tức là cơ quan bảo hiểm sẽ phải chi trả nhiều hơn, nỗi lo “vơi” quỹ bảo hiểm không thể không tính đến. Tuy nhiên, đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa khẳng định với báo chí: “Trong những năm thực hiện bảo hiểm y tế, do công tác quản lý tốt hơn, chủ động hơn, chúng ta đã tích lũy nguồn kinh phí đáng kể, đủ để trả chi phí gia tăng lần này. Cho đến hết năm 2017, giá của thẻ bảo hiểm y tế sẽ không thay đổi tới đợt điều chỉnh giá tiếp theo”.
Về mặt lý thuyết, việc tăng giá dịch vụ y tế sẽ có lợi cho người bệnh. Dù việc khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế đã có nhiều đổi mới, nhưng thủ tục hành chính vẫn bị “kêu” nhiều, thậm chí có nơi, có lúc, bác sĩ coi việc đó như “xin- cho”!
Đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh và không phân biệt đối xử việc khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế hay dịch vụ, không chỉ là khẩu hiệu, mà phải là hành động thật của các cơ sơ y tế và mỗi lương y.
Khi chất lượng khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế được nâng lên, chắc chắn bảo hiểm y tế sẽ “phủ sóng” toàn dân!
Chính sách bảo hiểm y tế đã thực hiện từ lâu, nhưng đến nay vẫn còn hơn 20% dân số chưa tham gia, phần lớn là lao động tự do, thuộc nhóm kinh tế khó khăn. 100% dân số tham gia bảo hiểm y tế không phải là chuyện khó, nếu như các Bộ, ngành liên quan có thêm chính sách và sự hỗ trợ hợp lý.
Hạnh phúc của mỗi người đều được đo đếm bằng chỉ số sức khỏe, trí tuệ... Nhưng để có được chỉ số này, cần sự chung tay, cộng đồng trách nhiệm của nhiều chủ thể, đặc biệt là vai trò của ngành Y tế!