Sẽ "siết chặt" xe tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh!
(ĐCSVN) - Tai nạn thương tâm làm một em bé tử vong khi va chạm với xe xích lô chở tôn vào chiều ngày 23/9, trên phố Tân Mai (Hà Nội) thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với tình trạng xe tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh trên đường phố. Đến bao giờ những tai nạn thương tâm như vậy mới chấm dứt?
Những thanh thép xây dựng và tre dài hơn 5 mét gây nguy hiểm trực tiếp
cho người tham gia giao thông nếu đoạn buộc dây bị đứt khi xe đang chạy.
Liệu đã phải là lần cuối xảy ra tai nạn?
Theo đó, vào khoảng 14h30’, ngày 23/9/2016, tại khu vực gần nhà số 66 phố Tân Mai, Hoàng Mai (Hà Nội), cháu Trần Minh H (9 tuổi) học sinh lớp 4, trong khi đi xe đạp, chơi đùa cùng một số bạn bè tại khu vực này đã va chạm với một chiếc xích-lô chở bên trên những tấm tôn lợp mái nhà. Do không được che đậy cẩn thận, phần cạnh của những tấm tôn trên chiếc xích lô thò ra rất sắc nhọn đã cứa vào cổ cháu H gây chảy nhiều máu. Ngay lập tức, người nhà cũng như người dân địa phương đưa cháu H vào cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Nhưng do vết thương quá nặng, cháu H đã tử vong không lâu sau đó.
Được biết, chiếc xích-lô chở các tấm tôn dài cả chục mét này là của một người đàn ông chuyên vận chuyển vật liệu xây dựng, đang dừng đỗ bên cạnh đường để chờ bốc, dỡ hàng. Cháu H trong khi đi xe đạp ngang qua, do thiếu chú ý quan sát nên đã đâm thẳng vào những tấm tôn kể trên dẫn tới tai nạn đau lòng.
Bác Phan Minh Nguyệt (Hoàng Mai, Hà Nội) một người dân sống gần khu vực hiện trường tai nạn của cháu H cho biết: “Quá tội nghiệp cho cháu bé, chỉ vì một chút sơ suất mà dẫn tới tai nạn thương tâm. Chủ nhân của chiếc xích-lô thật đáng trách vì đã không hề có biện pháp nào đảm bảo an toàn khi chở những tấm tôn như vậy đi trên đường. Không thể viện lý do vì mưu sinh mà bỏ qua sự an toàn của những người xung quanh. Điều đáng nói là cơ quan chức năng đã ở đâu khi để họ chở những loại hàng hóa gây nguy hiểm như vậy?”.
Hai ngày sau tai nạn của cháu H thì ngay trong chiều ngày 25/9/2016, một người đàn ông điều khiển xe máy kéo theo một xe ba gác chở những tấm tôn đi lên cầu Mai Lĩnh, quận Hà Đông thì dây chun buộc xe ba gác bất ngờ bị đứt khiến những tấm tôn lao thẳng về phía nạn nhân. Theo thông tin từ Đội CSGT Công an quận Hà Đông cho biết, nạn nhân là bà Bùi Thị S (64 tuổi). Ngay sau đó, bà S được một số người dân tại hiện trường đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện 103 (Hà Đông, Hà Nội). Nạn nhân nhập viện trong tình trạng có một vết thương dài 20 cm ở vùng cổ phía trước làm đứt khí quản và mạch máu lớn vùng cổ. Tuy được cấp cứu bằng nhiều biện pháp, nhưng sau đó, nạn nhân đã tử vong do mất quá nhiều máu.
Phớt lờ những cảnh báo?
Hàng ngày khi lưu thông trên đường, nhiều người không khỏi giật mình với những chiếc xe tự chế, xe ba bánh, thậm chí là những chiếc xe máy kéo theo những chiếc xe ba gác chất trên xe đủ loại hàng hóa như: Vật liệu xây dựng, thanh thép, tấm tôn, tấm lợp... Đáng chú ý, những hàng hóa trên xe đa phần là những vật cồng kềnh, độ dài vượt quá cả đầu và đuôi của phương tiện đang chở. Loại hàng hóa cồng kềnh này rất dễ dẫn tới tai nạn cho những người tham gia giao thông trên đường. Vấn đề đáng nói hơn, nhiều chiếc xe cũ nát, hết niên hạn sử dụng và thiếu độ an toàn khi lưu thông nhưng vẫn ngang nhiên chạy trên nhiều phố phường.
Phản ánh vấn đề thực tế này, ngày 30/4/2016, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có bài viết: “Hà Nội: Cần xử lý quyết liệt tình trạng xe tự chế, chở quá khổ, quá tải”. Bài báo cũng đã ghi nhận nhiều đợt ra quân nhằm chấn chỉnh tình trạng này của Phòng CSGT (PC67) Công an TP. Hà Nội, nhưng thời gian gần đây, tình trạng hoạt động của các loại phương tiện này lại tiếp tục diễn ra. Và gần đây nhất, chính là 2 vụ tai nạn thương tâm xảy ra chỉ trong vòng chưa đến 3 ngày.
Phương tiện để kéo theo xe ba gác chở hàng rất dài và nặng chỉ là chiếc xe may đã cũ nát.
Sẽ " siết chặt" xe tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh!
Sáng ngày 25/9, hai ngày sau tai nạn thương tâm của cháu Trần Minh H, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đã tiếp tục tổ chức đợt cao điểm ra quân xử lý các trường hợp xe ba gác, xe xích-lô chở quá khổ, quá tải gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên địa bàn toàn thành phố.
Tại khu vực ngã ba bến xe Nước ngầm – Giải Phóng, địa bàn đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, Trung tá Phạm Tuấn Anh - Đội phó Đội CSGT số 14 cho biết, việc xử lý xe quá tải, xe tự chế, chở hàng cồng kềnh là kế hoạch trọng điểm của Phòng CSGT TP. Hà Nội từ đầu năm 2016. Riêng trên địa bàn của đội CSGT số 14, tính từ đầu năm tới nay, Đội đã xử lý 104 xe ba bánh giả danh xe thương binh, 525 xe máy chở hàng cồng kềnh. Tuy nhiên, do đặc thù của các loại xe này hay hoạt động trong những khu vực ngõ xóm, luôn tìm cách lẩn tránh lực lượng chức năng nên việc xử lý vẫn chưa thể triệt để.
Trả lời về trách nhiệm trong việc quản lý trên địa bàn, dẫn đến vụ tai nạn thương tâm khiến cháu bé 9 tuổi tử vong, Trung tá Phạm Tuấn Anh nói: “Đó là một sự việc rất đáng tiếc. Các trường hợp xe xích lô trên địa bàn chở hàng cồng kềnh rất ít. Xe xích lô chủ yếu chạy trong ngõ ngách, ít khi ra ngoài đường. Vì vậy, lực lượng chức năng cũng chưa xử lý được triệt để”.
Theo Đội phó Đội CSGT số 14, đối với các trường hợp xe tự chế, gây nguy hiểm phải tịch thu đưa về kho bãi mới đủ sức răn đe chủ phương tiện. Thời gian tới, chiến sỹ trong đơn vị sẽ thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát cho tới khi hết hẳn tình trạng xe chở hàng cồng kềnh, quá tải gây mất mỹ quan, dẫn đến nguy hiểm cho người tham gia giao thông./.