Xây dựng mức giá dịch vụ tại cảng biển hợp lý
(ĐCSVN) – Lo ngại việc tăng giá, phí các dịch vụ vận tải biển sẽ tác động lớn tới kinh tế tại thời điểm dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương rà soát mức giá dịch vụ tại cảng biển trong nước và tại cảng biển các nước trên thế giới để xây dựng mức giá hợp lý nhất khi sửa đổi Thông tư 54/2018.
Audio. |
Ngày 18/9, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có cuộc họp bàn về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 54/2018/TT-BGTVT ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.
Tại cuộc họp, Vụ Vận tải đã trình bày dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 54/2018/TT-BGTVT. Theo báo cáo, Dự thảo tập trung vào 4 vấn đề chính, gồm: giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải; giá dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo; giá dịch vụ bốc dỡ container và giá dịch vụ lai dắt.
Theo dự thảo giá dịch vụ bốc dỡ container, khung giá nội địa sẽ tăng khoảng 12% . (Ảnh: mt.gov.vn). |
Trong đó, đối với khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải sẽ điều chỉnh tăng giá dịch vụ tuyến dẫn tàu tại khu vực Vân Phong, Ba Ngòi (Khánh Hòa), Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải (Trà Vinh); cảng dầu khí ngoài khơi, giàn khoan dầu khí.
Đối với dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo sẽ giữ nguyên mức giá tối thiểu, điều chỉnh mức giá tối đa sử dụng dịch vụ cầu, bến đối với tàu, thuyền hoạt động nội địa từ 15 đồng/GT (tổng dung tích)/giờ lên 19 đồng/GT/giờ; điều chỉnh giảm giá tối thiểu, giữ nguyên giá tối đa dịch vụ sử dụng phao neo (với cả tàu nội địa và quốc tế); Đồng thời bổ sung khung giá đối với hành khách thông qua tại cảng chuyên dụng.
Về khung giá dịch vụ bốc dỡ container, khung giá nội địa sẽ tăng khoảng 12% giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container nội địa khu vực 1, 2, 3. Thời gian áp dụng kể từ ngày 1/1/2022.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực xây dựng, hoàn thiện dự thảo sửa đổi Thông tư 54/2018 trong thời gian qua của Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan trực thuộc Bộ. Thông tư ban hành sẽ có tác dụng rất lớn đến đời sống kinh tế - xã hội. “Vì vậy Bộ GTVT rất quan tâm và muốn lắng nghe ý kiến góp ý của các doanh nghiệp, các hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực hàng hải” – Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp bàn về dự thảo. |
Bộ trưởng chỉ rõ, để Thông tư sửa đổi Thông tư 54/2018 đạt được sự đồng thuận cao từ Chính phủ và các đơn vị, doanh nghiệp, Cục Hàng hải Việt Nam cần khẩn trương báo cáo giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển của tất cả các nước trong khu vực. Trong đó làm rõ một số yếu tố như: mức giá tại các nước đang dao động ở mức nào? Các quốc gia đang thu phí xếp dỡ tại cảng biển của các hãng tàu ra sao? Dựa trên kinh nghiệm đó để xây dựng phương án quản lý giá dịch vụ cảng biển tại Việt Nam.
Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam cũng phải rà soát lại tất cả các loại phí hãng tàu đang thu của chủ hàng, cộng tổng phí của từng loại container về tính hợp lý của biểu giá mới nếu được áp dụng. Theo Bộ trưởng, cơ quan, đơn vị xây dựng dự thảo phải đặt ra trường hợp giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam được điều chỉnh tăng, liệu các hãng tàu có tăng phí bốc xếp đối với chủ hàng? Biện pháp nào khống chế được việc tăng phí bốc xếp tùy tiện của các hãng tàu? Trường hợp Việt Nam đã có cơ sở pháp luật để quản lý vấn đề đó thì cần triển khai như thế nào đảm bảo hiệu quả. Nếu không giải quyết được vấn đề này thì hàng hóa lại chịu thêm phí, đồng nghĩa chỉ giải quyết được phần ngọn, chưa giải quyết được gốc rễ vấn đề để đảm bảo sức cạnh tranh cho hàng hóa.
Liên quan đến việc điều chỉnh giá dịch vụ hoa tiêu, giá cầu bến, phao neo tại một số khu vực, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các cơ quan liên quan phải giải trình rõ sẽ tăng mức nào, tại sao áp dụng mức tăng đó ở thời điểm này mà không phải là một mức tăng khác để báo cáo, minh bạch với Ban Chỉ đạo điều hành giá.
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng bày tỏ lo ngại việc tăng giá các dịch vụ vận tải biển tại thời điểm này, có thể tác động lớn đến nền kinh tế trong điều kiện kinh tế đang gặp phải khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở đề xuất, xây dựng dự thảo, Bộ GTVT sẽ đăng ký làm việc, báo cáo Chính phủ để tiếp nhận ý kiến chỉ đạo trước khi ký ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 54/2018./.