WHO cảnh báo các công ty thuốc lá vẫn nhắm mục tiêu vào giới trẻ
(ĐCSVN) – Ngày 23/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các công ty thuốc lá vẫn tích cực nhắm mục tiêu vào giới trẻ thông qua mạng xã hội, các sự kiện thể thao, âm nhạc cũng như các sản phẩm mới có hương vị, đồng thời đang lôi kéo thế hệ trẻ sử dụng nicotine.
Ảnh minh họa: Reuters/Temilade Adelaja |
Trong bối cảnh các quy định về thuốc lá ngày càng nghiêm ngặt, các công ty thuốc lá lớn và những công ty mới tham gia ngành thuốc lá đã bắt đầu cung cấp các lựa chọn thay thế như thuốc lá điện tử (vape), vốn được họ cho rằng nhắm đến người hút thuốc trưởng thành.
Tuy nhiên, báo cáo chung của WHO và cơ quan giám sát ngành STOP cho biết những sản phẩm mới này thường được bán cho giới trẻ. Thiết kế bắt mắt và hương vị của các sản phẩm này thu hút trẻ em và tại nhiều quốc gia, giới trẻ đang có xu hướng sử dụng chúng nhiều hơn người lớn.
Qua đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bác bỏ tuyên bố của ngành công nghiệp thuốc lá về việc họ đang nỗ lực giảm thiểu tác hại của việc hút thuốc. “Thật không trung thực để nói về việc giảm tác hại của thuốc lá khi các công ty này tiếp thị cho trẻ em” – người đứng đầu WHO trăn trở. Theo ông, lịch sử đang lặp lại, nhưng dưới một hình thức khác. Vẫn là chất nicotine nhưng với bao bì khác biệt.
Những cảnh báo cứng rắn của WHO đối với các sản phẩm nicotine mới được đưa ra trong bối cảnh nhiều quốc gia đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong giới trẻ sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử.
Số liệu do WHO công bố ngày 23/5 cho biết ước tính có khoảng 37 triệu trẻ em từ 13-15 tuổi sử dụng thuốc lá trên toàn cầu, với tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên vượt quá tỷ lệ người lớn ở nhiều quốc gia. Trong khi đó, có tới 20% thanh niên 15 tuổi được khảo sát ở Khu vực Châu Âu của WHO cho biết các em đã sử dụng thuốc lá điện tử trong 30 ngày qua. Bên cạnh đó, WHO cũng dẫn kết quả nghiên cứu ở Mỹ cho thấy hơn 70% thanh niên sử dụng thuốc lá điện tử sẽ bỏ thuốc lá nếu sản phẩm chỉ có hương vị thuốc lá.
Theo quan điểm của các công ty thuốc lá thì hương vị là một công cụ quan trọng trong việc khuyến khích người lớn bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, WHO cũng chỉ ra việc đưa ra những hương vị như kẹo cao su là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong giới trẻ.
Ngoài hương vị, WHO cũng chỉ ra một số chiến thuật khác mà ngành công nghiệp thuốc lá sử dụng để tiếp cận giới trẻ, bao gồm các hoạt động tài trợ cho các lễ hội âm nhạc và thể thao; sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm; đặt sản phẩm trong các chương trình truyền hình và trò chơi. Chưa kể tới việc các sự kiện trực tiếp cũng tạo cơ hội cho các công ty phát mẫu miễn phí, lôi kéo thêm người dùng trẻ tuổi.
WHO cho biết hiện không có đủ bằng chứng cho thấy việc sử dụng vape giúp mọi người bỏ thuốc lá. Cơ quan này cho biết có bằng chứng cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện tử làm tăng việc sử dụng thuốc lá truyền thống, đặc biệt là trong giới trẻ. Theo WHO, bất chấp những tiến bộ đáng kể trong việc giảm sử dụng thuốc lá, sự xuất hiện của thuốc lá điện tử cũng như các sản phẩm thuốc lá và nicotine mới khác đang gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với giới trẻ và việc kiểm soát thuốc lá, đặc biệt là ở giới trẻ không hút thuốc./.