Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Vùng 1 Hải quân tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động 50

Thứ Tư, 27/03/2024 12:27 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon
00:00 / 00:00

(ĐCSVN) - Phát huy kết quả, kinh nghiệm đã đạt được, Vùng 1 Hải quân đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông” (Cuộc vận động 50).

Cán bộ, nhân viên Trạm A4, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Lữ đoàn 170 phổ biến nội dung công việc trong thực hiện ngày kỹ thuật 

Vùng 1 Hải quân quản lý, khai thác, sử dụng số lượng lớn tàu, thuyền và nhiều loại VKTBKT thế hệ cũ đan xen với thế hệ mới. Một số loại VKTBKT qua nhiều năm hoạt động đã xuống cấp, máy móc hoạt động thiếu ổn định; cơ sở bảo đảm kỹ thuật, vật tư, phụ tùng thay thế, kinh phí còn hạn hẹp. Đơn vị thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ, cường độ hoạt động của VKTBKT lớn, nhất là các trang bị tham gia diễn tập cơ động đường dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, tiến độ công tác sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT. 

Thực hiện Cuộc vận động, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Vùng đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung. Ban Chỉ đạo 50 từ cấp Vùng đến đơn vị cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động nền nếp. Ngành Hậu cần - Kỹ thuật đã làm tốt vai trò cơ quan thường trực, hạt nhân nòng cốt trong tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện Cuộc vận động.

Chuẩn Đô đốc Trần Xuân Văn, Chính ủy Vùng 1 Hải quân cho biết: “Đảng ủy, thủ trưởng bộ tư lệnh vùng đã lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa các mục tiêu Cuộc vận động vào thực tiễn, gắn với các tiêu chuẩn xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Chúng tôi gắn việc thực hiện Cuộc vận động 50 với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào Thi đua Quyết thắng; Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới và các cuộc vận động khác. Nhờ vậy, Cuộc vận động 50 đã tạo hiệu ứng và sự lan tỏa sâu rộng, huy động đông đảo cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia”.

Tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, toàn Vùng đã thống nhất hệ thống sổ sách đăng ký, thống kê, mẫu biểu các cấp theo từng chuyên ngành; hoàn thiện hệ thống bảng biển tại các nhà kho, khu kỹ thuật. Từng cơ quan, đơn vị duy trì và thực hiện tốt công tác kiểm kê, điểm nghiệm, kịp thời cập nhật, nắm chắc số lượng, chất lượng, chủng loại VKTBKT. Chỉ huy cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra công tác quản lý VKTBKT, kịp thời chấn chỉnh các mặt còn hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện. Toàn Vùng chú trọng thực hiện hai khâu đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân: “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật”.

Bảo quản vũ khí trên Tàu 355, Hải đội 135, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân  

Để đảm bảo đủ số, chất lượng và sự đồng bộ tàu, xe, VKTBKT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất, ngành Hậu cần - Kỹ thuật Vùng 1 đã làm tốt công tác khai thác VKTBKT. Thượng tá Vũ Ngọc Anh, Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Vùng 1 Hải quân cho biết: “Ngành Hậu cần - Kỹ thuật đã bổ sung và hoàn thiện quy trình thao tác vận hành, bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất cho các phương tiện tàu, xe VKTBKT ở tất cả các đơn vị. Toàn Vùng duy trì nghiêm chế độ “Ngày kỹ thuật”; thực hiện nghiêm các quy định về bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất VKTBKT. Chúng tôi thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra tàu, xe, VKTBKT trước, trong và sau khi thực hiện nhiệm vụ trở về đơn vị. Do đó, VKTBKT đưa vào thực hiện nhiệm vụ đều có chất lượng tốt, đạt và vượt chỉ tiêu kỹ thuật đề ra”.

Chỉ huy ngành Hậu cần - Kỹ thuật Vùng đã phối hợp chặt chẽ với các nhà máy tổ chức đưa tàu, xe, VKTBKT đi sửa chữa định kỳ có trọng tâm, trọng điểm theo hướng cơ bản, đồng bộ; từng bước nâng cao chất lượng sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng nhẹ của VKTBKT, không để hư hỏng hệ thống do chậm sửa chữa. Các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng chú trọng làm tốt công tác huấn luyện khai thác, làm chủ VKTBKT, đặc biệt chú trọng huấn luyện làm chủ các tàu và VKTBKT mới được biên chế về Vùng. Sau quá trình huấn luyện, Vùng tổ chức kiểm tra, đánh giá trình độ và cấp giấy chứng nhận độc lập khai thác VKTBKT theo quy định. Hằng năm, Vùng và các lữ đoàn tổ chức Hội thi tàu tốt, xe tốt nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật.

Cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng 1 thực hiện nghiêm chế độ “Ngày kỹ thuật”.

Để thực hiện tốt mục tiêu bảo đảm an toàn các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra trình độ đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật trực tiếp làm việc với khí tài. Hằng năm, Vùng tổ chức kiểm định các phương tiện đo, hệ thống chống sét, hệ thống phòng cháy chữa cháy các nhà kho, trạm… kiên quyết không đưa vào khai thác các loại VKTBKT không đủ tiêu chuẩn quy định hoặc có nguy cơ gây mất an toàn. Để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông toàn Vùng thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, kiểm định, bảo dưỡng ô tô, xe máy; thống nhất sử dụng mũ bảo hiểm có cằm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô. Các cơ quan, đơn vị thực hiện kiểm tra định kỳ 100% xe ô tô, xe máy của cá nhân.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tuân, Trưởng ban Xe máy, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật chia sẻ: “Cùng với việc thực hiện tốt các quy định bảo đảm vệ sinh an toàn lao động, toàn Vùng thực hiện nhiều giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn giao thông. Theo phân cấp, các đơn vị tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ học tập các chuyên đề pháp luật theo quy định; phát động thi đua và viết cam kết trong tham gia giao thông. Tại cơ quan Bộ Tư lệnh Vùng đã lắp đặt máy kiểm tra nồng độ cồn để kiểm soát việc chấp hành các quy định về việc không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia”. 

Chủ động trong tiết kiệm kinh phí, nhiên liệu, vật tư Vùng đã động viên, khuyến khích cán bộ, nhân viên tích cực nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, quản lý, khai thác tàu, xe, VKTBKT. Năm 2023, Vùng 1 có hơn 20 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng hiệu quả vào thực tiễn như: Cải tiến sinh hàn Klimat; hệ thống dập cháy tự động lớp tàu 10412; hệ thống làm mát đầu tự dẫn trên tàu tên lửa; giá thử đa năng kiểm tra các loại đèn điện tử đặc chủng sử dụng cho sửa chữa tổ lớp tên lửa...

Hệ thống dập cháy trên lớp tàu 10412 do Nga lắp đặt trên tàu khá đơn giản, không có điều khiển từ xa và không hiển thị nhiệt độ của các khoang ở trung tâm. Quá trình phun dập cháy phụ thuộc hoàn toàn vào thao tác của của người trực, thao tác tốn nhiều thời gian, dễ nhầm lẫn. Sau thời gian nghiên cứu Thượng úy Dương Văn Tiền, Trợ lý Kỹ thuật Lữ đoàn 170 đã chế tạo thành công sáng kiến Hệ thống dập cháy tự động lớp tàu 10412. Sáng kiến đã đạt giải Nhì, Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội. 

Thượng úy Dương Văn Tiền cho biết: “Nguyên vật liệu, linh kiệt chế tạo hệ thống sẵn có trên thị trường, giá thành rẻ. Hệ thống bảo đảm tự động dập tắt đám cháy khi có tình huống xảy ra, có thể sử dụng cho các loại tàu, xe, kho trạm, nhà xưởng, khoang phòng chứa các chất dễ cháy nổ, rất phụ hợp với những khu vực ít có người làm việc”.

Trao đổi về hướng thực hiện Cuộc vận động 50 trong thời gian tới, Thượng tá Vũ Ngọc Anh cho biết thêm: Phát huy những kết quả đã đạt được, Vùng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Cuộc vận động 50. Ngành Hậu cần Kỹ thuật cũng như các cơ quan, đơn vị sẽ chú trọng đổi mới phương pháp để cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, thống nhất thi đua thực hiện tốt Cuộc vận động 50, góp phần nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2023, Vùng 1 Hải quân đã bảo đảm kỹ thuật cho gần 600 lượt tàu, cơ động gần 90.000 hải lý an toàn; các máy hoạt động gần 75.000 giờ. Ô tô sử dụng cho nhiệm vụ thường xuyên cơ động hơn 3 triệu km an toàn; Xe tăng thiết giáp, xe công trình, xe đặc chủng sử dụng  hơn 2.300 km, thực hiện hơn  400 giờ động cơ.

Hoàng Triệu - Đặng Tùng

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN