Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Việt Nam đã đón trên 14,1 triệu lượt khách quốc tế

Thứ Năm, 07/11/2024 10:33 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, trong 10 tháng năm 2024, đã có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 10/2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,42 triệu lượt người, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 14,1 triệu lượt người, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tổng số 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 12 triệu lượt người, chiếm 84,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt gần 2 triệu lượt người, chiếm 13,9% và tăng 65,7%.

Về quy mô thị trường, châu Á đóng góp gần 80% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 4 thị trường lớn ở Đông Bắc Á, gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản đóng góp gần 60%.

 Khách quốc tế tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò. (Ảnh: HL)

Trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất với 3,7 triệu lượt (chiếm 26,4%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 3 triệu lượt (chiếm 21,3%). Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ 3 (1 triệu lượt), Mỹ xếp thứ 4 (637 nghìn lượt), Nhật Bản xếp thứ 5 (585 nghìn lượt). Tiếp theo là Úc, Ấn Độ, Malaysia, Campuchia và Thái Lan.

Về động lực tăng trưởng, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 130,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc tăng 28,5%, Nhật Bản tăng 24,8%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 59,4%.

Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (+85,5%), Philippines (+64,5%), Lào (+13,9%), Campuchia (+12,1%), Malaysia (+5,5%), Singapore (+4,7%). Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt (+29,1%). Riêng thị trường Thái Lan giảm 13,3%.

Châu Âu tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (+20,4%), Pháp (+30,5%), Đức (+23,6%); bên cạnh đó là Italy (+54,5%), Tây Ban Nha (+23,3%), Nga (+81,5%), Đan Mạch (+21,7%), Na Uy (+16,2%), Thụy Điển (+24,9%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.

Đáng chú ý, trong tháng 10/2024, các thị trường ở châu Âu có xu hướng tăng so với tháng 9/2024, trong đó có Nga tăng 7%, Anh tăng 44%, Pháp tăng 64%, Đức tăng 42%.

Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2024 ước đạt 50,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2024 của một số địa phương như sau: Cần Thơ tăng 31,2%; TP Hồ Chí Minh tăng 15,9%; Khánh Hòa tăng 15,4%; Bình Định tăng 11,9%; TP Hà Nội tăng 9,8%; Đà Nẵng tăng 6,1%.

Theo Cục Du lịch Quốc gia, với động lực từ chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng, đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng./.

Huy Lê

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN