Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Vi phạm xếp hàng quá tải tại cảng biển có thể bị phạt đến 20 triệu đồng

Thứ Năm, 13/05/2021 18:16 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Trong dự thảo về Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đề xuất nâng mức xử phạt hành chính với hành vi xếp hàng hóa vượt tải trọng cho phép của phương tiện trong vùng đất cảng biển.

 Ảnh minh họa. (Ảnh: Cục Hàng hải Việt Nam)

Cụ thể, Bộ GTVT đã xây dựng khung xử phạt tăng cao so với hành vi xếp dỡ hàng hóa vượt tải trọng của phương tiện trong vùng đất cảng, nhằm ngăn chặn hành vi chở vượt tải ngay từ đầu nguồn hàng, đe dọa đến an toàn giao thông và chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong đó, mức xử phạt đối với các hành vi xếp hàng hóa lên mỗi ô tô (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc) vượt quá khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10 - 50% (xe xi téc chở chất lỏng từ trên 20 - 50%); xếp hàng hóa lên ô tô mà không ký xác nhận việc xếp hàng hóa vào Giấy vận tải theo quy định được nâng lên 1.000.000 – 3.000.000 đồng.

Đồng thời, phạt từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng đối với hành vi xếp hàng hóa lên mỗi ô tô (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc) vượt quá khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50 - 100%.

Riêng, hành vi xếp hàng hóa lên mỗi ô tô (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc) vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 100%; chất xếp hàng siêu trường, siêu trọng không đúng nội dung trong Giấy phép lưu hành cũng được đề xuất tăng lên 5.000.000 – 10.000.000 đồng.

Nghị định mới còn bổ sung thêm mức xử lý đối với hành vi chất xếp hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành hoặc có Giấy phép lưu hành nhưng đã hết giá trị sử dụng là từ 10.000.000 – 20.000.000 đồng.

Biện pháp khắc phục hậu quả đối với các vi phạm quá tải trọng trên là buộc phải hạ phần hàng xếp vượt quá trọng tải cho phép chở của xe ô tô trong trường hợp xe ô tô được xếp hàng chưa rời khỏi khu vực xếp hàng.

Ngoài việc kiểm soát tải trọng phương tiện, Dự thảo Nghị định mới cũng tăng nặng mức phạt đối với công tác kiểm soát tải trọng hàng hóa sai quy định. Trong đó, khung xử phạt đối với hành vi không cân xác nhận khối lượng toàn bộ container hoặc cân xác nhận khối lượng toàn bộ container không đúng phương pháp theo quy định nâng lên 10.000.000 – 20.000.000 đồng (ngang bằng với vi phạm không xác nhận hoặc xác nhận không đúng khối lượng toàn bộ container theo quy định./.

KC

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN