Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Trung Quốc: Công trình vượt biển Thâm Quyến - Trung Sơn sẽ thông xe trong năm 2024

Thứ Tư, 12/07/2023 10:16 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon
00:00 / 00:00

(ĐCSVN) - Công trình giao thông vượt biển Thâm Quyến - Trung Sơn không chỉ kết nối giao thông trực tiếp giữa hai thành phố này mà còn tạo đà thúc đẩy sự phát triển và kết nối kinh tế tài chính, xã hội, văn hóa khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Macao.

Một đoạn công trình vượt biển Thâm Quyến - Trung Sơn. (Nguồn: baidu.com)  

 Việc xây dựng và đưa vào sử dụng công trình giao thông vượt biển Thâm Quyến -Trung Sơn sẽ tạo thuận lợi lớn cho việc kết nối giữa các thành phố thuộc bờ đông và bờ tây của cửa sông Châu Giang, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố trọng điểm của Quảng Đông từ 2 giờ xuống còn khoảng 30 phút; đồng thời giảm đáng kể áp lực tắc nghẽn giao thông tại tuyến đường cũ.

Ảnh chụp từ trên trụ tháp chính nhìn xuống công trình. (Ảnh: ĐT). 

Công trình giao thông vượt biển Thâm Quyến -Trung Sơn không chỉ kết nối giao thông trực tiếp giữa hai thành phố Thâm Quyến và Trung Sơn mà còn tạo đà thúc đẩy sự phát triển và kết nối kinh tế tài chính, xã hội, văn hóa khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Macao.

Theo thiết kế, công trình này có 2 cầu vượt biển, 2 đảo nhân tạo và đường ngầm xuyên biển; được khởi công từ tháng 12/2016, nối thành phố Thâm Quyến (bờ đông cửa Sông Châu Giang) với thành phố Trung Sơn (bờ tây cửa sông Châu Giang).

Đơn vị thi công đang gấp rút triển khai các công việc theo kế hoạch để đảm bảo toàn tuyến được hoàn thành và thông xe trong năm 2024. (Ảnh: ĐT)   

Theo đại diện đơn vị thi công công trình là Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc, đây là công trình vượt biển có mặt cầu cao nhất thế giới (91m), đảm bảo cho các tàu biển có tải trọng lớn lưu thông thuận tiện.

Các tàu trọng tải lớn lưu thông dưới cầu Linh Đinh Dương (Ảnh: ĐT) 

Tháng 1/2023, cầu treo tháp đôi vượt biển ngoài khơi Linh Đinh Dương (Lingdingyang) - trọng điểm của toàn tuyến nằm trọn ngoài khơi xa bờ đã chính thức hợp long. Phần đường ngầm xuyên biển cũng vừa thực hiện hợp long vào đầu tháng 6/2023.

Phóng viên các cơ quan báo chí 6 nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh hợp tác truyền thông Mekong - Lan Thương 2023 nghe đại diện đơn vị thi công giới thiệu về công trình. (Ảnh: ĐT).  

Hiện nay, đơn vị thi công đang gấp rút triển khai các công việc theo kế hoạch để đảm bảo toàn tuyến được hoàn thành và thông xe trong năm 2024.

Công trình vượt biển Thâm Quyến - Trung Sơn do Tập đoàn Giao thông Quảng Đông và Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc thiết kế, thi công. Tổng chiều dài toàn tuyến là 24km, trong đó chiều dài hạng mục cầu là 17,2km, chiều dài đoạn hầm ngầm xuyên biển là 6,8km, vận tốc thiết kế là 100km/h. Trong đó, hạng mục cầu treo tháp đôi vượt biển ngoài khơi Linh Đinh Dương có thiết kế cầu treo dầm hộp, với 3 nhịp có tổng chiều dài 2.826 m, nhịp chính dài 1.666m; mặt cầu cao 91m, thiết kế cho 8 làn xe lưu thông.

PV

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN