Trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo giữa hai tỉnh Bắc Giang - Quảng Ninh
(ĐCSVN) - Chiều 9/8, đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo với tỉnh Bắc Giang.
Đồng chí Mai Sơn chia sẻ kinh nghiệm với tỉnh Quảng Ninh. |
Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.
Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND các huyện, TP triển khai hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo, đặc biệt là chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Với đặc thù là địa bàn phát triển mạnh về công nghiệp, dân số cơ học tăng nhanh, tỉnh Bắc Giang tập trung chỉ đạo phát triển giáo dục xung quanh các khu công nghiệp, nhất là bậc mầm non phù hợp với từng địa phương, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 366 cơ sở giáo dục mầm non xung quanh các khu công nghiệp thu hút gần 67,5 nghìn trẻ em.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, tỉnh Bắc Giang chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học. Đến nay, tỷ lệ kiên cố hóa (93,5%) và tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia (mức độ 1 đạt 93,7%; mức độ 2 là 16%) của tỉnh nằm trong tốp đầu khu vực trung du, miền núi phía Bắc và toàn quốc.
Năm học 2021-2022, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, tỉnh Bắc Giang xếp thứ 8 toàn quốc về số lượng giải; kỳ thi tốt nghiệp THPT, tỉnh Bắc Giang xếp thứ 10 về phổ điểm trung bình các môn thi. Tuy nhiên, phổ điểm môn ngoại ngữ thấp hơn bình quân chung cả nước.
Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh phát biểu tại buổi làm việc. |
Phát biểu tại đây, đồng chí Nguyễn Thị Hạnh cho biết, tỉnh Quảng Ninh có số lượng cơ sở giáo dục ngoài công lập cao hơn Bắc Giang. Tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học đạt 87%. Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 là 88,1%. Năm học vừa qua, phổ điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT xếp thứ 31/63 tỉnh, TP trên cả nước. Tỉnh Quảng Ninh có trường THCS Hạ Long là trường trọng điểm chất lượng cao bậc THCS và Trường THPT Chuyên Hạ Long là trường trọng điểm chất lượng cao bậc THPT. Học sinh trên địa bàn tỉnh học các môn Tiếng Anh, Tiếng Pháp. Riêng TP Móng Cái có giảng dạy thêm môn Tiếng Trung.
Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh đề nghị tỉnh Bắc Giang chia sẻ kinh nghiệm về công tác chỉ đạo nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục phổ thông ngoài công lập; việc quản lý, phát triển hệ thống giáo dục mầm non trong các khu công nghiệp; giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ ở từng bộ môn; giải pháp phân bổ nguồn kinh phí cho các chương trình giáo dục đặc thù.
Đồng chí Mai Sơn trao quà lưu niệm cho đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh. |
Chia sẻ kinh nghiệm với tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh, nhiều năm trước mặc dù là tỉnh còn nhiều khó khăn song Bắc Giang đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực giáo dục đào tạo và luôn đứng trong tốp 20 tỉnh dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục. Xác định đầu tư phát triển giáo dục là nhiệm vụ hàng đầu, tỉnh luôn dành nguồn kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở vật chất trường, lớp học, nâng cao chất lượng đội ngũ bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Trong đó, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo triển khai nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Tích cực, chủ động trong công tác quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo để tích hợp vào quy hoạch của tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Làm tốt việc chỉ đạo giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp, các cơ sở giáo dục, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, đẩy mạnh ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức dạy và học.
Qua các kỳ thi, đối với những môn học thấp hơn phổ điểm trung bình toàn quốc, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Giáo dục phân tích, đánh giá nguyên nhân đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng môn học này.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục triển khai hiệu quả chương trình hướng nghiệp, hoạt động trải nghiệm nhằm phân luồng hiệu quả. Đặc biệt, tỉnh đã có chính sách hỗ trợ học sinh hoàn thành chương trình THCS không theo học THPT mà vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và các cơ sở dạy nghề để vừa học nghề vừa học văn hóa.
Đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ học tập phương thức chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh đối với Trường Đại học Hạ Long trong việc thu hút sinh viên đa ngành, nghề vào học tập để xây dựng một trường đại học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phục vụ phát triển KT - XH địa phương.
Trong chương trình làm việc, trước đó, đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh đến thăm Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) và Trường Mầm non Âu Cơ số 2 (Việt Yên)./.