TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 toàn quốc về chuyển đổi số
(ĐCSVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kết quả xếp hạng chỉ số chuyển đổi số DTI năm 2022. Theo báo cáo xếp hạng, TP Hồ Chí Minh tiếp tục vươn lên xếp hạng thứ 2 toàn quốc.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng giới thiệu Cổng chuyển đổi số TP. (Ảnh: Web Thành ủy TP Hồ Chí Minh) |
Đây là năm thứ 3 liên tiếp Thành phố là địa phương có quy mô và mật độ dân số trung bình cao nhất nước được đánh giá triển khai hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số. Trong đó, Thành phố đã giữ vị trí cao về chỉ số Thể chế số (xếp thứ 1), Hạ tầng số (xếp thứ 1), Hoạt động chính quyền số (thứ 2), Hoạt động kinh tế số (thứ 4) trên toàn quốc.
Thành phố đã triển khai thành công tập trung hạ tầng công nghệ thông tin các cơ quan Nhà nước trên nền tảng điện toán đám mây tại Trung tâm dữ liệu Thành phố và đảm bảo an toàn thông tin, hạ tầng mạng trong các cơ quan Đảng nhà nước năm 2022. Chất lượng mạng viễn thông, internet và cáp quang băng thông rộng Thành phố được nâng cao và phủ khắp đến từng nhà người dân, 100% phường xã, thị trấn không có vùng lõm sóng.
Nền tảng liên thông, chia sẽ dữ liệu Thành phố (HCM LGSP) với các hệ thống Quốc gia được mở rộng kết nối thông suốt. Thành phố là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện liên thông thành công hệ thống xác thực, định danh điện tử Người dân và Cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công An, Cổng Dịch vụ công Quốc gia và cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính của Văn phòng Chính phủ, các cơ sở dữ liệu Quốc gia về Tư pháp, Bảo hiểm xã hội, Thông tin và Truyền thông… do các Bộ ngành triển khai.
Thành phố đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các dự án số hóa, tạo lập và làm giàu Kho dữ liệu Thành phố bằng việc tiên phong trong ban hành và triển khai Chiến lược quản trị dữ liệu. Cổng dữ liệu của Thành phố đã thực hiện chia sẻ dữ liệu cho các sở, ban, ngành, quận, huyện khai thác và sử dụng, bao gồm: Thông tin doanh nghiệp; Hộ kinh doanh cá thể; Thông tin giao dịch đảm bảo; Thông tin đăng ký quyền sử dụng nhà ở, đất ở; Cơ sở khám chữa bệnh; Chứng chỉ hành nghề y; Cơ sở giáo dục; Dịch vụ giáo dục; Dự án đầu tư nước ngoài; Dự án đầu tư công; Thông tin giá thị trường của một số mặt hàng thiết yếu; Dữ liệu hộ tịch và lý lịch tư pháp… Kho dữ liệu dùng chung của thành phố đã phục vụ hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm thuộc Chương trình chuyển đổi số của TP Hồ Chí Minh, kết hợp xây dựng ứng dụng khai thác, phục vụ cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp.
Thành phố cũng đi đầu trong cải cách thể chế và hoạt động triển khai Chính quyền số: TP đã triển khai thiết lập quy trình xử lý các thủ tục hành chính, văn bản của tất cả cơ quan nhà nước bao gồm các sở, ban, ngành, TP Thủ Đức, quận huyện, phường xã thị trấn trên môi trường số, đưa vào vận hành 1.542 dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 97,7% trên tổng số thủ tục hành chính, trong đó có 400 dịch vụ công đã được rà soát, tái cấu trúc quy trình và được Chủ tịch UBND TP công bố đạt dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình. TP thực hiện đưa vào vận hành quản lý và giám sát tình hình xử lý kiến nghị người dân các lĩnh vực trên môi trường số của 625 đầu mối xử lý qua cổng 1022; theo dõi việc thực hiện kế hoạch năm các chỉ tiêu, kinh tế - xã hội của TP với 110 chỉ tiêu của 20 nhóm lĩnh vực các ngành; tỷ lệ đóng góp của kinh tế số cho GRDP của TP năm 2022 ước đạt 18,66%...
Trong năm 2023, TP Hồ Chí Minh xác định Chủ đề về chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh là “Dữ liệu số”. Trong đó, mục tiêu trọng tâm là: Người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Doanh nghiệp được khai thác dữ liệu, dữ liệu mở do cơ quan nhà nước cung cấp để phục vụ sản xuất, kinh doanh…
Để đạt được các mục tiêu đề ra, năm 2023, Thành phố sẽ tập trung hoàn thành kế hoạch đưa vào vận hành thống nhất hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hồ Chí Minh, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia; hệ thống xác thực định danh, cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an cũng như các cơ sở dữ liệu Quốc gia các Bộ ngành. Thực hiện thống nhất quy trình số hóa hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đối với thủ tục đủ điều kiện). Đẩy mạnh ứng dụng Công dân số: Tiếp tục hoàn thiện và vận hành nhóm 5 nền tảng phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Thành phố; Tổ chức triển khai hai chiến lược quan trọng: Chiến lược quản trị dữ liệu và Chiến lược An toàn thông tin…/.