TP Hồ Chí Minh: Trường học triển khai biện pháp phòng dịch sởi
(ĐCSVN) - Ngày 29/8, Sở Giáo dục - Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã có văn bản hướng dẫn một số nội dung chuẩn bị năm học mới 2024-2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non. Trong đó, đặc biệt, yêu cầu trường học thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch sởi khi tình hình dịch sởi trên địa bàn Thành phố đang có chiều hướng gia tăng.
Ảnh minh họa |
Theo đó, để chuẩn bị công tác đón trẻ vào đầu năm học 2024-2025, Sở Giáo dục - Đào tạo Thành phố đề nghị các phòng Giáo dục -Đào tạo quận, huyện và TP Thủ Đức hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo an toàn sức khoẻ cho trẻ, thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch sởi. Ngoài phòng dịch sởi, các trường cần phải chú ý đến các dịch bệnh khác như bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết, tay chân miệng... trong giai đoạn hiện nay.
Cụ thể, trường học thông báo danh sách nhóm, lớp, cập nhật đầy đủ thông tin liên hệ của trẻ để liên lạc khi cần thiết; vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, sắp xếp, thiết kế các đồ dùng, đồ chơi theo lứa tuổi đảm bảo đủ để trẻ có môi trường hoạt động đầu năm.
Ngày hội “Bé vui đến trường” được các trường đồng loạt tổ chức vào ngày 5/9 với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp điều kiện thực tế tại đơn vị; chú trọng tận dụng không gian để bố trí các hoạt động, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho trẻ. Tuỳ điều kiện thực tế, trường học có thể tổ chức cho trẻ ăn bán trú vào ngày đầu tiên đi học.
Đối với trẻ mẫu giáo, nhà trường tổ chức các hoạt động vận động, trò chơi dân gian, vận động liên hoàn, khu vực phát triển kỹ năng thẩm mỹ cho trẻ, khu vực xem phim, kể chuyện, hình ảnh tư liệu và hoạt động của nhà trường.
Đối với trẻ nhà trẻ, tổ chức cho trẻ chơi, vận động tại lớp, hát múa cùng cô, tô màu.
Đối với trẻ là học sinh mới, trường học tổ chức nhận trẻ theo từng đợt và trao đổi với cha mẹ, người chăm sóc trẻ về thời gian cho trẻ làm quen với môi trường mới, hướng dẫn các biện pháp giúp trẻ sớm thích nghi với chế độ sinh hoạt của nhà trường, có kế hoạch thông tin đến cha mẹ và người chăm sóc trẻ về các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo lứa tuổi.
Trẻ được làm quen và nhận biết một số đồ dùng cá nhân, lịch sinh hoạt lớp; hướng dẫn trẻ giữ gìn vệ sinh, củng cố nề nếp và kỹ năng tự phục vụ; đảm bảo chế độ sinh hoạt trong ngày theo chương trình giáo dục mầm non.