TP Hồ Chí Minh sẽ phủ trạm sạc xe điện công cộng ở tất cả các bến xe
(ĐCSVN) - Để đáp ứng nhu cầu sạc điện cho lượng xe buýt sử dụng điện theo Đề án chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, các trạm sạc xe điện công cộng sẽ được đầu tư tại các bến xe lớn ở TP Hồ Chí Minh đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn sử dụng cho tất cả các dòng xe.
TP.HCM đang xây dựng đề án có các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư chuyển đổi xe buýt điện, làm trạm sạc. (Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh) |
Tại đề án chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết về lộ trình, giai đoạn 2025-2030 Thành phố dự kiến chuyển đổi 2.771 xe buýt sang sử dụng điện, bao gồm 1.108 xe được đầu tư cho các tuyến mở mới. Để đáp ứng nhu cầu sạc điện cho lượng xe buýt này, đề án đã đề xuất triển khai xây dựng 25 trạm sạc công cộng. Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố, các trạm sạc sẽ tuân theo tiêu chuẩn chung, đảm bảo khả năng sạc cho tất cả các dòng xe.
Trong đó, 17 trạm do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố đầu tư với 1.220,7 tỉ đồng từ ngân sách Thành phố. 8 trạm còn lại sẽ do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) triển khai với mức vốn hơn 800 tỉ đồng.
Việc đầu tư vào hệ thống trạm sạc được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho cuộc cách mạng giao thông xanh, giúp TP Hồ Chí Minh tiến gần hơn tới mục tiêu phát triển bền vững và hiện đại hóa giao thông công cộng.
Thời gian tới, các sở ngành rà soát địa điểm lắp đặt bổ sung các trạm sạc xe điện tại các bến bãi, khu vực đất đường bộ, đầu mối giao thông để làm cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư tham gia.
Được biết, các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi tham gia xây dựng bổ sung trạm sạc cũng được đề xuất cho vay tối đa 70%/tổng mức đầu tư dự án.
Lãi suất vay bằng 50% mức lãi suất cho vay được công bố của Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP Hồ Chí Minh đối với phần vốn vay đầu tư trong suốt thời hạn vay. Ngân sách Thành phố sẽ hỗ trợ 50% mức lãi suất còn lại./..