Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

TP Hồ Chí Minh nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Thứ Bảy, 17/08/2024 18:11 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon
00:00 / 00:00

(ĐCSVN) - Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo TP Hồ Chí Minh phải đối mặt với nhiều thách thức bởi tình trạng đô thị hoá dẫn đến áp lực trường lớp, đòi hỏi về chất lượng giáo dục ngày càng tăng cao của phụ huynh. Tuy nhiên với sự chủ động và nỗ lực, ngành giáo dục và đào tạo Thành phố đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 Bình quân mỗi năm, số học sinh tăng thêm ở các cấp học tại TP Hồ Chí Minh là khoảng 25.000 học sinh (Ảnh minh họa: Đức Minh)

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, năm học 2023-2024, toàn ngành có 2.295 cơ sở giáo dục gồm 1.357 cơ sở công lập và 938 cơ sở ngoài công lập.

Trong đó, bậc tiểu học có quy mô học sinh lớn nhất với 632.698 học sinh, kế đến là THCS với 483.372 học sinh. Hai bậc mầm non và THPT lần lượt có 315.142 học sinh và 251.911 học sinh.

Ngoài ra, thành phố còn có 31 trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp–giáo dục thường xuyên với 43.058 học viên đang theo học.

Bình quân mỗi năm, số học sinh tăng thêm ở các cấp học khoảng 25.000 học sinh. Áp lực này dẫn đến sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn quy định, nhất là bậc tiểu học.

Dự kiến trong năm học 2024-2025, cấp THPT tăng hơn 16.000 học sinh, hai bậc mầm non và THCS tăng từ 6.000-7.000 học sinh, riêng tiểu học giảm 6.000 học sinh.

Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo TP Hồ Chí Minh phải đối mặt với nhiều thách thức bởi tình trạng đô thị hoá dẫn đến áp lực trường lớp, đòi hỏi về chất lượng giáo dục ngày càng tăng cao của phụ huynh. Tuy nhiên với sự chủ động và nỗ lực, ngành giáo dục và đào tạo thành phố đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Một trong những kết quả tiêu biểu đó là, công tác chuyển đổi số, tạo điều kiện cho học sinh chưa có hộ khẩu vẫn được tham gia học tập với quan điểm không để ai bị bỏ lại phía sau; tiên phong thực hiện nhiều giải pháp, mô hình tiến bộ như lớp học thông minh, lớp học số, Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”…

Đặc biệt, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua là năm thứ 8 liên tiếp TP Hồ Chí Minh dẫn đầu điểm thi môn tiếng Anh. Đó là kết quả của sự kiên trì thực hiện các đề án, chương trình nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh trong 10 năm qua.

Tại hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh diễn ra ngày 16/8, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Năm học 2024-2025, ngành giáo dục và đào tạo thực hiện chủ đề năm học là “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo TP Hồ Chí Minh”.

 Ngành Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh chú trọng thực hiện chuyển đổi số  (Ảnh: Đức Minh)

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, toàn ngành tập trung thực hiện đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó quan tâm đối tượng là người dân tộc thiểu số, học sinh xã đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Tăng cường công tác chính trị, giáo dục quốc phòng an ninh đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên; Tiếp tục xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”; Thực hiện các Đề án, Chương trình về sức khỏe, phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học; Triển khai kế hoạch “Chiến lược phát triển giáo dục TP Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Tăng cường hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TP Hồ Chí Minh; Chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”; Mở rộng mô hình trường học chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” nhằm góp phần trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế./.

Đức Minh

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN