Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Thương hiệu dẫn dắt bền vững lấy người tiêu dùng làm trọng tâm

Thứ Sáu, 22/11/2024 16:18 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Phát triển bền vững là một câu chuyện có tính thời đại, lan tỏa, ý nghĩa cho thương hiệu Quốc gia Việt Nam, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế.

 Diễn đàn quy tụ hơn 40 diễn giả là những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực phát triển bền vững. (Ảnh: CM)

Ngày 22/11, Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” lần đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh do Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.

Đặc biệt, Diễn đàn quy tụ hơn 40 diễn giả là những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực phát triển bền vững, Marketing và xây dựng Thương hiệu đến từ các tổ chức, các tập đoàn lớn trên thế giới như: bà Trần Tuệ Tri- cố vấn và đồng sáng lập Vietnam Brand Purpose; ông Alan Jope - Cựu CEO Unilever Toàn cầu, Cựu thành viên Hội đồng cấp cao Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới (WBCSD); ông Nick Craig - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Viện đào tạo Core Leadership (Mỹ); bà Marie-Anne Aymerich - Chủ tịch Hội đồng Phát triển bền vững Haleo toàn cầu (Pháp); ông Alex Haigh – Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á Thái Bình Dương (Singapore)…

Diễn đàn nhằm cung cấp những bài học kinh nghiệm từ các thương hiệu dẫn dắt bền vững thành công, những nghiên cứu khảo sát người tiêu dùng. Từ đó, phát triển khung tư duy toàn diện về thương hiệu dẫn dắt bền vững giúp các doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của thương hiệu để dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.

Diễn đàn với 13 bài tham luận, 3 phiên thảo luận song song và 2 toạ đàm xoay quanh nội dung gồm 5 phần: tầm quan trọng của việc lấy người tiêu dùng làm trọng tâm; các trọng tâm nhằm tạo tác động lấy người tiêu dùng làm trung tâm; cách thức vận hành đưa thương hiệu dẫn dắt bền vững lấy người tiêu dùng làm trọng tâm vào hành động; người dẫn dắt tạo thay đổi; hành động cấp bách…

Phát biểu diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Hà, Chủ tịch HuBa chia sẻ, trong bối cảnh khi nền kinh tế Việt Nam đang thực sự hội nhập mạnh mẽ với thế giới, đồng thời các doanh nghiệp cũng đang mãnh liệt khai phá các cơ hội thị trường mới, đây là thời khắc vàng để cùng liên kết các nguồn lực hiệu quả, thúc đẩy các thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới, phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có tầm ảnh hưởng quốc tế, từ đó tạo động lực để xây dựng và nâng tầm Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

“Một trong những trọng tâm xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam là câu chuyện về phát triển bền vững, giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và quốc tế. Bên cạnh các chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp về bền vững, thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng. Thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới. Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới.”- ông Nguyễn Ngọc Hà phân tích.

Ông Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh, vừa qua, Ủy ban Nhân dân Thành phố phân công Hiệp hội Doanh nghiệp TP chủ trì phối hợp với Sở Công thương TP xây dựng “Đề án xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu”. Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, Hiệp hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu và đề xuất đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu xây dựng các chính sách đột phá nhằm xây dựng thương hiệu doanh nghiệp mang tầm quốc gia và toàn cầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”. Kết quả của nhiệm vụ không chỉ là cơ sở khoa học để tham mưu Thành phố “Đề án xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu” mà còn là cơ sở thực tiễn để áp dụng triển khai đến các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa có tiềm năng nhằm phấn đấu xây dựng thương hiệu doanh nghiệp mang tầm quốc gia và toàn cầu của TP Hồ Chí Minh. Để có đầy đủ cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn từ nhiều nguồn dữ liệu trong nước và quốc tế, Hiệp hội mong có sự tham gia đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp vào việc xây dựng Đề án trên.

Cùng quan điểm trên, bà Trần Tuệ Tri Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose cho rằng, bên cạnh những chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp về bền vững, thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng. Bởi, thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới. Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới.

Bà Trần Tuệ Tri - chia sẻ: “Phát triển bền vững sẽ là một câu chuyện có tính thời đại, lan tỏa, ý nghĩa cho thương hiệu Quốc gia Việt Nam, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế. Phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam, ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc để cạnh tranh mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới”. 

Theo ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Châu Á Thái Bình Dương, Brand Finance, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9.7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng. Người tiêu dùng rất quan tâm về môi trường vì thời tiết cực đoan và họ sẵn sàng thay đổi hành vi, trả cao hơn 12% cho các sản phẩm bền vững. Đồng thời, hơn một nửa người tiêu dùng sẵn sàng mua xe điện hoặc thiết bị điện có chứng chỉ không phát thải. Đặc biệt, gần 9 trên 10 người sẽ trả thêm nếu nhà sản xuất chứng minh rằng chuỗi giá trị không để lại dấu chân carbon./.

CM

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN