Thúc đẩy thị trường xuất khẩu cho nuôi biển: Cần có vùng nuôi lớn đạt chuẩn
(ĐCSVN) - Theo ông Trần Công Khôi, Trưởng Phòng Giống và Thức ăn thủy sản, Cục Thủy sản, để thúc đẩy thị trường xuất khẩu cho nuôi biển, chúng ta phải có vùng nuôi lớn đạt chuẩn, đồng thời, phải có nghiên cứu sâu, đủ về các thị trường tiềm năng và có cách tiếp cận phù hợp, làm theo đúng yêu cầu thị trường.
Quang cảnh buổi Tọa đàm (Ảnh: M.L) |
Ngày 16/8, tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với Báo Nông thôn ngày nay tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Phát triển nuôi trồng thuỷ sản trên biển - Cơ hội và thách thức”.
Lĩnh vực nuôi biển được Đảng, Chính phủ xác định là động lực phát triển kinh tế với nhiều chính sách đã được ban hành, điển hình là Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đã được phê duyệt với tầm nhìn, mục tiêu, giải pháp cụ thể.
Nhận diện lợi thế cũng như khó khăn về nuôi biển, tại Tọa đàm, các đại biểu cho rằng, với đường bờ biển dài, nhiều eo vịnh, đảo, nước ta có tiềm năng lớn để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên biển. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, quy mô nghề nuôi biển chủ yếu là manh mún nhỏ lẻ, chưa tương xứng với tiềm năng. Đến nay, diện tích nuôi biển mới chỉ chiếm hơn 20% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của cả nước...
Theo ông Trần Công Khôi, Trưởng Phòng Giống và Thức ăn thủy sản, Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với khoảng 3.260 km bờ biển, tiềm năng nuôi biển về mặt diện tích hiện nay là rất lớn, với khoảng 500 nghìn ha mặt nước. Trên thực tế, rất nhiều vùng, địa phương có thể phát huy lợi thế về nuôi biển nơi các cửa sông, cửa biển…
Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam, hiện nay, quy mô nuôi biển của nước ta chủ yếu là hộ gia đình, chưa được liên kết, chưa tạo ra chuỗi giá trị, điều này gia tăng rủi ro đối với những người nuôi biển, nhất là khi thiên tai xảy ra.
Bên cạnh đó, do quy mô hộ gia đình nên sức đầu tư vào trại nhỏ, mức độ cơ giới hóa, các tiến bộ kỹ thuật yếu, phần lớn các bè nuôi thủ công, tận dụng các vật liệu, trong đó có vật liệu có thể gây hại môi trường.
Để thúc đẩy nuôi biển, ông Đặng Xuân Trường (Trung tâm Khuyến nông Quốc gia) cho rằng, cần tháo gỡ các khó khăn trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, phù hợp với suất đầu tư của người nuôi và điều kiện của từng vùng miền.
Cùng với đó, vấn đề thị trường đầu ra của nuôi biển cũng cần được quan tâm. Theo ông Trần Công Khôi, đối với nuôi biển, thị trường bây giờ mới bắt đầu phát triển vì đây là ngành mới. Trước chúng ta thường tiêu thụ trong nước, nhưng chỉ có thị trường trong nước sẽ khó phát triển nên phải tính đến xuất khẩu. Hiện tôm hùm đã xuất khẩu được 142 triệu USD, cá biển hơn 300 triệu USD. Tiềm năng xuất khẩu còn rất lớn, bởi chúng ta có thị trường, nhưng tùy từng thị trường mà có tiêu chuẩn khác nhau và chúng ta phải đáp ứng được yêu cầu đó. Muốn như vậy, ông Khôi cho rằng, chúng ta phải có vùng nuôi lớn đạt chuẩn, đồng thời, phải có nghiên cứu sâu, đủ về các thị trường tiềm năng và có cách tiếp cận phù hợp, làm theo đúng yêu cầu thị trường. Nếu chúng ta làm được như vậy thì sản phẩm của chúng ta sẽ đi được khắp thế giới./.