Thông điệp từ một chiếc ví!
(ĐCSVN) – Hình ảnh về cái ví trị giá 11 USD của bà Ho Ching (phu nhân Thủ tướng Sinhgapo Lý Hiển Long) trong chuyến thăm Nhà Trắng vừa qua đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của báo giới quốc tế. Không hề quá lời khi người ta nói rằng, chiếc ví nhỏ của phu nhân Thủ tướng Lý Hiển Long ẩn chứa một thông điệp lớn về văn hóa...
Bà Ho Ching (bên phải) với chiếc ví giá 11 USD bên cạnh Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama (ảnh: AP)
Chiếc ví của bà Ho Ching trông khá lạ mắt, được thiết kế bằng vải xanh với họa tiết khủng long không hề sang trọng, hay ít nhất cũng khó bao giờ xuất hiện ở những khung cảnh trang trọng tại Nhà Trắng. Nó được thiết kế bởi một học sinh trường Pathlight, ngôi trường đầu tiên tại Singapore dành riêng cho người tự kỷ.
Bà Ho Ching, với tư cách là cố vấn cao cấp của của Trung tâm Hỗ trợ người tự kỷ (ARC), đã trở thành nhân tố quan trọng trong đề án thành lập và phát triển ngôi trường Pathlight. Theo tiết lộ từ báo giới ở Quốc đảo Sư tử, “chiếc ví khủng long” có giá 11 USD mới chỉ bán được vẻn vẹn khoảng 200 chiếc kể từ khi ra mắt gần nửa năm trước. Nhưng ngay sau khi Hãng thông tấn AP chia sẻ tấm ảnh Phu nhân Thủ tướng Lý Hiển Long đứng bên cạnh Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama tại Washington, hàng trăm chiếc ví đã được đặt mua chỉ trong 1 ngày.
Cũng như suất bún chả và chai bia Hà Nội của Tổng thống Hoa Kỳ B. Obama trong chuyến công du Việt Nam gần đây, sự giản dị và gần gũi luôn có những cách riêng thu hút giới truyền thông. Tuy nhiên, thông điệp từ chiếc ví của bà Ho Ching lại không hẳn đơn giản như thế...
Là Tổng Giám đốc điều hành của Temasek Holdings, cơ quan tài chính tối quan trọng thuộc bộ phận đầu tư của chính phủ Singapore, bà Ho Ching có thể dễ dàng sở hữu những chiếc ví khiến ngay cả không ít ngôi sao Hollywood cũng phải “mơ ước”. Nhưng khi chứng kiến hình ảnh Phu nhân Thủ tướng Quốc đảo Sư tử cầm trong tay chiếc ví màu xanh giản dị trong buổi lễ tiếp đón trọng thể tại Nhà Trắng, không ít người đã phải "ngước nhìn". Bởi đó không chỉ là biểu hiện của sự thân thiện và nền tảng văn hóa vững chắc, mà nó còn là thông điệp về cách xử thế, ý thức về trách nhiệm xã hội và tình người!
Ai cũng biết, uy tín và đẳng cấp giáo dục của Singapore luôn được nhắc đến như một hình mẫu sáng giá tại châu Á. Nhưng vượt xa mọi hình thức quảng cáo hay những chiến dịch truyền thông tiêu tốn hàng triệu USD, chỉ hình ảnh về chiếc ví của bà Ho Ching cũng đã đủ mang về chiến thắng. Chiến thắng của sự nhân văn. Chiến thắng cho những điều giản dị nhất nhưng lại ngập tràn tình thương!
Cuối cùng, thông điệp của "chiếc ví khủng long" cũng chưa hẳn là bài học về sự gương mẫu, tiết kiệm, hay lòng nhiệt thành của những người đứng đầu. Nó còn cho thấy một phong sống cách giản dị, một việc làm đầy nhân văn trong việc hiện thực hóa lòng tốt. Bằng việc nuôi dưỡng và phát triển Pathlight, nơi dành cho những người tự kỷ một không gian sống, làm việc công bằng và hòa nhập, người Singapore Không làm từ thiện! Đúng hơn, họ nâng điều đó lên một tầm cao hơn: Đóng góp xã hội để thay đổi cách nghĩ, cách nhìn nhận về người nghèo hay người thiệt thòi trong cộng đồng nhằm giúp họ cải thiện chất lượng sống một cách vững chắc, lâu bền...
Như chiếc ví của bà Ho Ching!