Thêm 592 chương trình, 12 cơ sở giáo dục Đại học được kiểm định
(ĐCSVN) - Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm học 2023-2024, có thêm 592 chương trình đào tạo và 12 cơ sở giáo dục Đại học (ĐH) được kiểm định.
Trong đó, số chương trình đào tạo kiểm định bằng bộ tiêu chuẩn trong nước là 447 chiếm 75,5%. Số chương trình đào tạo được kiểm định bằng các bộ tiêu chuẩn nước ngoài là 145 chiếm 24,49 %.
Số cơ sở giáo dục được kiểm định bằng bộ tiêu chuẩn trong nước là 10 cơ sở giáo dục chiếm 83,3%; kiểm định bằng các bộ tiêu chuẩn nước ngoài là 2 cơ sở giáo dục chiếm 16,7%.
Với kết quả kiểm định đạt được cho thấy: toàn hệ thống đến thời điểm báo cáo, với 204/239 cơ sở giáo dục ĐH đã được kiểm định chất lượng giáo dục, đạt tỷ lệ 85,35%. Hiện chỉ còn hơn 30 cơ sở giáo dục ĐH chưa thực hiện kiểm định chất lượng chu kỳ 1. Tổng số có 1.855 chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục ĐH đạt kiểm định chất lượng giáo dục.
Ảnh minh họa. Nguồn: CP |
Kết quả kiểm định chất lượng đối với cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục ĐH trong thời gian qua đã phản ánh sự nỗ lực của cơ sở giáo dục ĐH trong việc thực hiện trách nhiệm xây dựng và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục bên trong cơ sở giáo dục ĐH phù hợp với sứ mạng, mục tiêu và điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục.
Bên cạnh đó, mạng lưới tổ chức kiểm định cũng được củng cố và phát triển.Trong năm 2023-2024, Bộ GD&ĐT đã công nhận hoạt động đối với 4 tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài tại Việt Nam gồm: ACBSP, ABET, THE-ICE, ACQUIN đưa tổng số lượng các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài hoạt động ở Việt Nam là 10 tổ chức cùng với 7 tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước đang hoạt động.
Bộ GD&ĐT đã tổ chức kỳ sát hạch kiểm định viên cuối năm 2024 cho gần 500 người và cấp thẻ kiểm định viên cho 169 người đạt yêu cầu sát hạch, tăng tổng số kiểm định viên có thẻ lên 513 người.
Số lượng các trường ĐH được xếp hạng bởi các tổ chức uy tín trên thế giới ngày một tăng. Điều đó cho thấy, các cơ sở giáo dục ĐH đã ý thức rất rõ trách nhiệm kiểm định và coi đây là hoạt động thường xuyên của nhà trường để nâng cao chất lượng nhà trường và cũng là một tiêu chí để tăng cường hội nhập quốc tế./.