Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Thay Tư vấn giám sát trưởng khắc phục sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh

Thứ Hai, 27/05/2024 17:35 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Ban Quản lý dự án 85 phê bình nghiêm khắc lãnh đạo TEDI phụ trách Dự án trong công tác phối hợp khắc phục sự cố sụt lở hầm Chí Thạnh; cảnh cáo Trung tâm Tư vấn giám sát, Tư vấn giám sát trưởng tham gia thực hiện Dự án thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết sự cố sụt lở hầm Chí Thạnh.

Khắc phục sạt lở trong hầm đường sắt Chí Thạnh. (Ảnh: cand.com.vn) 

Ngày 27/5, Ban Quản lý Dự án 85 gửi văn bản tới Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) liên quan đến công tác khắc phục sự cố sụt lở hầm Chí Thạnh thuộc gói thầu số 11A, Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang.

Theo đó, Ban Quản lý Dự án 85 phê bình nghiêm khắc lãnh đạo TEDI phụ trách Dự án trong công tác phối hợp khắc phục sự cố sụt lở hầm Chí Thạnh; cảnh cáo Trung tâm Tư vấn giám sát, Tư vấn giám sát trưởng tham gia thực hiện Dự án thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết sự cố sụt lở hầm Chí Thạnh.

Ban Quản lý Dự án 85 yêu cầu thay thế ngay Tư vấn giám sát trưởng do không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác giảm sát thi công công trình, không tuân thủ đúng trách nhiệm hợp đồng tư vấn giám sát. Đồng thời huy động ngay nhân sự đúng vị trí, thành phần theo nội dung chỉ đạo của chủ đầu tư, phải có mặt tại hiện trường công trình hầm Chí Thạnh để thực hiện đúng trách nhiệm về công tác giám sát thi công, phối hợp cùng các bên thực hiện khắc phục sự cố sụt lở hầm.

Trường hợp tiếp tục chậm trễ, Ban Quản lý Dự án 85 sẽ thực hiện đánh giá kết quả hoàn thành công việc của tổ chức, cá nhân Tư vấn giám sát TEDI tham gia Dự án không đáp ứng yêu cầu công việc; báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng và các chủ đầu tư trên cả nước về năng lực thực tế không đáp ứng yêu cầu khi đưa vào đánh giá trong đấu thầu lựa chọn nhà thầu, cấp chứng chỉ hành nghề của tổ chức, cá nhân để tránh xảy ra trường hợp tương tự tại các dự án khác.

Trước đó, ngày 21/5, tại công trình hầm Chí Thạnh đã xảy ra sụt lở hầm tại lý trình Km1168+722 làm gián đoạn chạy tàu tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Để sớm đưa ra được phương án khắc phục sự cố, đảm bảo thông hầm và đường tỉnh lộ 641 trong thời gian sớm nhất, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, ngày 21/5, Ban Quản lý Dự án 85 đã có văn bản yêu cầu Lãnh đạo TEDI, chủ trì thiết kế, Tư vấn giám sát trưởng phải có mặt tại công trường trong ngày 21/5/2024 để phối hợp cùng các bên đánh giá sự việc, đưa ra phương án, giải pháp khắc phục; tuy nhiên đến ngày 23/5, Tư vấn giám sát không có mặt đầy đủ theo đúng thành phần.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, hầm Chí Thạnh có chiều dài khoảng 325m, đã hoàn thành gia cố 300m vỏ hầm. Trong quá trình thi công phá dỡ vỏ hầm cũ, vào lúc 10h5' ngày 21/5 đã xảy ra sụt lở đất đá trên đỉnh vỏ hầm với khối lượng khoảng 260 m3.

Nguyên nhân ban đầu được các cơ quan, tư vấn, các chuyên gia đánh giá sụt lở ở hầm Bãi Gió và hầm Chí Thạnh có nhiều điểm tương đồng như về kết cấu bê tông vỏ hầm đã xuống cấp; địa chất là đá phong hóa mạnh đến phong hóa hoàn toàn thành cát lẫn sỏi phía sau vỏ hầm.

Thời điểm thi công khu vực có xảy ra mưa lớn, nhiều ngày làm nước ngấm vào gây phân rã liên kết đất đá, tăng áp lực lên kết cấu vỏ hầm cũ, cộng với sự tác động của ô tô nặng chạy trên đỉnh hầm gây sụt lở (tại vị trí sụt lở đều có đường bộ đi trên đỉnh hầm, có nhiều xe chở vật liệu tải trọng nặng khai thác)./.

KC

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN