Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Tập đoàn PropertyGuru: Doanh thu cả năm 2022 tăng 35%

Thứ Năm, 02/03/2023 16:39 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Tập đoàn PropertyGuru (Mã chứng khoán trên sàn New York: PGRU), tập đoàn công nghệ bất động sản hàng đầu Đông Nam Á (“PropTech”) vừa mới công bố kết quả kinh doanh quý 4/2022 và kết quả kinh doanh của cả năm 2022.

Theo đó, doanh thu của Tập đoàn trong quý 4/2022 đạt 40 triệu đô-la Singapore, tăng 17% so với cùng kỳ 2021. Trong quý 4/2022, Công ty có khoản lỗ ròng là 5 triệu đô-la Singapore và lợi nhuận điều chỉnh trước thuế và khấu hao là 5 triệu đô-la Singapore. Con số này được so sánh với khoản lỗ ròng 27 triệu đô-la Singapore và lỗ điều chỉnh trước thuế và khấu hao là 4 triệu đô-la Singapore trong quý 4/2021.

Tập đoàn PropertyGuru tin triển vọng kinh doanh ở Việt Nam (Ảnh: PV)

Ông Hari V. Krishnan - CEO Tập đoàn PropertyGuru bày tỏ hài lòng với kết quả kinh doanh này vì PropertyGuru đã hoạt động tốt khi đối mặt với một số thách thức tạm thời và vẫn đang tiếp tục tác động đến các thị trường trọng điểm. Trong khi lãi suất tăng cùng với việc Chính phủ kiểm soát tín dụng ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường, Tập đoàn vẫn duy trì sức bật và đạt mức tăng trưởng tốt bằng cách giúp khách hàng vượt qua thách thức, khẳng định giá trị gia tăng mà các giải pháp mang lại trong suốt hành trình tìm kiếm bất động sản của khách hàng.

Cũng theo vị CEO này, 2022 là một năm lịch sử đối với PropertyGuru, ghi nhận bước tiến tiếp theo trong quá trình phát triển khi chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán New York (NYSE). “Lãi suất gia tăng, lạm phát toàn cầu và hoạt động tài khóa của Chính phủ là những thách thức cần được giải quyết trong thời gian tới. PropertyGuru vẫn lạc quan về khả năng tạo ra giá trị cho khách hàng khi chúng tôi số hóa hệ sinh thái bất động sản và mang lại sự minh bạch, hiệu quả. Chúng tôi tin rằng các thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á sẽ đi đầu về tăng trưởng toàn cầu trong tương lai.” – ông Hari V.Krishan bày tỏ.

Trong khi đó, ông Joe Dische, Giám đốc tài chính Tập đoàn PropertyGuru cũng chia sẻ thêm: “PropertyGuru có doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 35% trong năm 2022, với tất cả các lĩnh vực kinh doanh của Tập đoàn đều hoạt động tốt bất chấp điều kiện vận hành đầy thách thức. Chúng tôi hài lòng với mức độ phản ứng của Tập đoàn, với việc chủ động kiểm soát chi phí, góp phần gia tăng 25 triệu đô-la Singapore lợi nhuận điều chỉnh trước thuế và khấu hao so với năm trước. Các hành động của chúng tôi trong năm 2022 đã đặt nền móng cho việc tăng trưởng doanh thu và cải thiện hiệu suất hoạt động trong thời gian tới. Tập đoàn sẽ tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh, đẩy nhanh việc hiện thực hóa các khoản đầu tư và triển khai tăng trưởng vốn.”

Trên cơ sở kết quả tích cực của năm 2022, Tập đoàn PropertyGuru dự đoán doanh thu cả năm 2023 nằm trong khoảng từ 160 triệu đến 170 triệu đô-la Singapore và lợi nhuận điều chỉnh trước thuế và khấu hao sẽ từ 11 triệu đến 15 triệu đô-la Singapore. Trong ngắn hạn, việc tích hợp và mở rộng quy mô của thương vụ mua lại Sendhelper dự kiến sẽ tác động âm đến lợi nhuận từ 3 triệu đến 4 triệu đô-la Singapore vào năm 2023. Bắt đầu từ quý đầu năm 2023, Tập đoàn sẽ không còn loại bỏ chi phí phát sinh của việc niêm yết khi tính toán lợi nhuận điều chỉnh trước thuế và khấu hao. Đối với năm 2023, Tập đoàn dự đoán các chi phí này sẽ vào khoảng từ 11 triệu đến 12 triệu đô-la Singapore. Trong năm 2022, các chi phí này là 11 triệu đô-la Singapore và trên cơ sở này, lợi nhuận điều chỉnh trước thuế và khấu hao cả năm 2022 của PropertyGuru sẽ là 3 triệu đô-la Singapore.

Các yếu tố ngắn hạn sau đây có thể tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động của Tập đoàn và mang lại một triển vọng thận trọng cho năm 2023: các hành động của Chính phủ Việt Nam nhằm kiểm soát tín dụng tiêu dùng, bất ổn chính trị còn tồn tại ở Malaysia, chính sách nhà ở thắt chặt ở Singapore, tình trạng thiếu rõ ràng trong chính sách tài khóa toàn cầu bắt nguồn từ việc tăng lãi suất, áp lực lạm phát lớn hơn và các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu. Về lâu dài, PropertyGuru vẫn lạc quan về quỹ đạo tăng trưởng, triển vọng cải thiện khả năng sinh lời và cơ hội tại các thị trường trọng điểm.

Tổng doanh thu đạt 40 triệu đô-la Singapore trong quý 4/2022, tăng 17% so với quý 4/2021 và đạt 136 triệu đô-la Singapore trong cả năm 2022, tăng 35% so với năm trước. Doanh thu mảng kinh doanh kênh thông tin bất động sản đạt 38 triệu đô-la Singapore trong quý 4/2022, tăng 15% so với quý 4/2021 và đạt 131 triệu đô-la Singapore trong cả năm 2022, tăng 34% so với năm 2021. Sự tăng trưởng liên tiếp ở thị trường Singapore và Malaysia đã bù đắp cho những thách thức tại thị trường Việt Nam do hạn chế về tín dụng vào cuối năm 2022. Tính đến ngày 31/12/2022, Tập đoàn PropertyGuru tiếp tục dẫn đầu thị phần tương tác tại Singapore, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan. Trong đó, Singapore: 81 % – gấp 5,2 lần so với đối thủ gần nhất; Vietnam: 75% – gấp 3,1 lần so với đối thủ gần nhất; Malaysia: 93% – gấp 15,2 lần so với đối thủ gần nhất; Thailand: 58% – gấp 2,5 lần so với đối thủ gần nhất; Indonesia: 22% – bằng 0,3 lần so với đối thủ gần nhất 

 

HNV

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN