Quyết liệt giải phóng mặt bằng thi công nút giao thông trọng điểm trên Quốc lộ 5
(ĐCSVN) - Trong những ngày đầu năm mới 2024, trên công trình nút giao thông khác mức tại ngã tư giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5, một công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hải Phòng vẫn đang hối hả đẩy nhanh tiến độ, vừa quyết liệt trong giải phóng mặt bằng, vừa thi công khẩn trương phấn đấu thông cầu vượt trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Các đại biểu nhấn nút chính thức khởi công Dự án xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5. (Ảnh: Hồng Phong) |
Ngã tư giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 vốn là một “điểm nghẽn” trên tuyến giao thông vận tải hàng hóa quan trọng từ khu vực cảng biển Hải Phòng đi Hà Nội và các tỉnh phía bắc theo Quốc lộ 5.
Dự án nút giao thông khác mức tại ngã tư giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng- Máng Nước - Quốc lộ 5 được Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 12/8/2021; Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 2112/QĐ-UBND ngày 1/7/2022. Dự án triển khai từ năm 2021-2024 với tổng mức đầu tư 689 tỷ đồng thực hiện từ nguồn ngân sách thành phố, quy mô xây dựng cầu vượt trực thông theo hướng đường Quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 285m, bề rộng 19,5m; tường chắn cho đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 200m; nút giao thông dưới cầu bằng đảo xuyến có đường kính rộng 60m kết nối về các tuyến đường gồm: đường đi Nam cầu Bính, đường Tôn Đức Thắng, đường nối Vành đai 2 (theo quy hoạch) và đường Máng Nước; đường nhánh hai bên nút giao rộng 9,5m sau đó vuốt dần kết nối về đường Quốc lộ 5 và đường Nguyễn Văn Linh.
Đây là nút giao khác mức được đánh giá rất cấp thiết, nhất là sau khi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối nút giao Nam Cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước – Quốc lộ 5 hoàn thành đã chuyển ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước – Quốc lộ 5 trở thành ngã năm với nhiều điểm giao cắt. Khu vực này luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao, khiến việc tham gia giao thông của người dân gặp nhiều khó khăn, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ, công trình khi hoàn thành sẽ giải tỏa “điểm nghẽn” vốn thường xảy ra tại đây, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 5 trọng yếu này.
Phối cảnh nút giao Nam Cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5. (Ảnh: Hồng Phong) |
Đồng thời, công trình cũng từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thành phố, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển của nhân dân và phát huy hiệu quả của các công trình giao thông quan trọng đã hoàn thành trước đó như: nút giao thông Nam cầu Bính, tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng-Máng Nước-Quốc lộ 5.
Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh cho biết, nhà thầu thi công đã tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công công trình để thông xe cầu vượt trục thông- hạng mục chính của dự án trước Tết nguyên đán Giáp Thìn và phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 4/2024.
Đến đầu tháng 1/2024, các đơn vị thi công đã hoàn thành 60/60 cọc khoan nhồi, 300/300 cọc bê-tông cốt thép dự ứng lực D500, 7 trụ, mố và đang thi công tường chắn sau mố, thân mố, kết cấu nhịp cầu vượt.... với khối lượng thực hiện đạt khoảng 57% giá trị hợp đồng.
Phần lớn các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng đã tự nguyện di dời, tháo dỡ công trình phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, hiện còn một số ít hộ chưa di dời để giải phóng mặt bằng nên việc thi công rất khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình và việc bảo đảm giao thông tại đây.
Để dự án được triển khai thi công đúng tiến độ và có hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ đề nghị, huyện An Dương khẩn trương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; Chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công tập trung bố trí nhân lực, thiết bị tích cực thi công để đảm bảo tiến độ dự án; đặc biệt coi trọng các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thi công, vừa bảo đảm tiến độ, kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng công trình và cảnh quan, môi trường khu vực và cộng đồng bị tác động. Quyết tâm phấn đấu thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4, 1/5 năm 2024./.