Quy định mới về chế độ kế toán bảo hiểm xã hội
(ĐCSVN) - Thông tư này áp dụng cho các cơ quan BHXH gồm: BHXH Việt Nam; Văn phòng BHXH Việt Nam; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc; các Ban quản lý dự án trực thuộc BHXH Việt Nam; BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 102/2018/TT-BTC Hướng dẫn kế toán bảo hiểm xã hội (BHXH). Theo đó, Thông tư Quy định về hệ thống chứng từ kế toán; Quy định về hệ thống tài khoản kế toán; Quy định về hệ thống sổ kế toán; Quy định về hệ thống báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán hoạt động tài chính nội ngành của hệ thống BHXH Việt Nam; Quy định về hệ thống báo cáo tài chính quỹ bảo hiểm và báo cáo nghiệp vụ quỹ bảo hiểm…
Đối với quy định về hệ thống chứng từ kế toán, ngoài các chứng từ kế toán ban hành theo Thông tư số 107/2017/TT-BTC, Thông tư số 102/2018/TT-BTC hướng dẫn bổ sung 30 chứng từ kế toán áp dụng cho các cơ quan BHXH. Danh mục, biểu mẫu, giải thích nội dung và phương pháp lập 30 chứng từ kế toán bổ sung được quy định tại Phụ lục số 01 “Hệ thống chứng từ kế toán Bảo hiểm xã hội Việt Nam” ban hành kèm theo Thông tư 102/2018/TT-BTC.
Thông tư này áp dụng cho các cơ quan BHXH gồm: BHXH Việt Nam; Văn phòng BHXH Việt Nam; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc; các Ban quản lý dự án trực thuộc BHXH Việt Nam; BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.