Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Quảng Nam quy hoạch giao thông vận tải giai đoạn 2021 - 2030

Thứ Năm, 13/04/2023 15:07 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) – Tỉnh Quảng Nam đề xuất Chính phủ quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, không ảnh hưởng đến phát triển của 2 cảng hàng không.

UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất phát triển Cảng hàng không Chu Lai giai đoạn 2021 - 2030 có thể đón 30 triệu lượt khách/năm. 

Ngày 13/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã ký văn bản góp ý về quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó có nhiều lĩnh vực như: đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, cảng hàng không và cảng biển.

Trong văn bản góp ý, UBND TP. Đà Nẵng có đề nghị tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung “Định hướng Cảng Hàng không Quốc tế Chu Lai trong tương lai dần thay thế cho Cảng Hàng không Đà Nẵng”.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam chủ động cập nhật Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, đề xuất quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, không ảnh hưởng đến phát triển của 2 cảng hàng không.

Về lĩnh vực đường sắt, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam bổ sung định hướng tuyến đường sắt Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước (Tây Nguyên) trên bản đồ quy hoạch phương án phát triển hạ tầng giao thông vận tải.

Sở GTVT TP. sẽ hỗ trợ cung cấp phương án hướng tuyến đường sắt Đà Nẵng - Tây Nguyên trong nội dung Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2050 đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua.

Về lĩnh vực đường bộ, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam rà soát, điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y (CT21) đoạn qua Đà Nẵng trùng với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (vị trí chuyển tuyến tại Trạm thu phí Phong Thử để nối với thị trấn Thạnh Mỹ) theo nội dung thống nhất tại chương trình hợp tác phát triển giữa tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

“Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư cải tạo nâng cấp QL14B trên địa phận Đà Nẵng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 lên quy mô 6 làn xe, bề mặt rộng 34m. Do đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị quy hoạch quốc lộ 14B đoạn qua Quảng Nam phù hợp, khớp nối đồng bộ với đoạn trên địa phận Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng thông tin.

Đà Nẵng thống nhất đối với nội dung liên quan lĩnh vực công thương tại dự thảo Quy hoạch của tỉnh Quảng Nam. Song đối với phương án phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng hàng không và các trung tâm logistics, cảng cạn phụ trợ cần xem xét, tính đến định hướng quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng tương ứng của các địa phương trong vùng để xác định quy mô, công suất phù hợp, tránh chồng lấn, lãng phí nguồn lực.

Trong đó, Đà Nẵng có Cảng biển Liên Chiểu đã được khởi công xây dựng, định hướng phát triển cảng tổng hợp quốc gia (loại I), đến năm 2050 có công suất đạt 50 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000DWT, tàu container có sức chở đến 8.000 TEU, phát triển đồng bộ trung tâm logistics gắn với hậu cần khu bến Liên Chiểu.

Trong khi, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng được nâng cấp mở rộng đến năm 2030 có công suất 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm, cấp 4E với ga hàng hóa, khu logistics chuyên dụng hàng không được đầu tư xây dựng mới. Đến năm 2050, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng có công suất đạt 30 triệu hành khách/năm và 200.000 - 300.000 tấn hàng hóa/năm.

Tin, ảnh: KC

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN