Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Phát triển giáo dục Hạ Long trong kỷ nguyên mới

Thứ Năm, 14/11/2024 15:45 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) – Tại Hội thảo “Phát triển giáo dục Hạ Long trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, các đại biểu đề xuất các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học trên địa bàn thành phố.

Ngày 14/11, Thành ủy Hạ Long đã tổ chức Hội thảo “Phát triển giáo dục Hạ Long trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Quyết Tiến khẳng định: Thành phố Hạ Long là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Quảng Ninh, vì thế thành phố luôn xác định muốn phát triển giáo dục-đào tạo phải xuất phát từ đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục-đào tạo và cơ sở vật chất, thi đua dạy tốt, học tốt góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng ngay từ bậc phổ thông, tạo nền tảng, nguồn nhân lực chất lượng cao, trí tuệ, văn minh, văn hóa, đủ đức, đủ tài cho thành phố, cho tỉnh và đất nước.

“Hội thảo khoa học hôm nay là một hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng nhằm quán triệt sâu sắc và là một bước cụ thể hoá các chủ trương của Đảng trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, một nhân tố quan trọng để thành phố cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” - Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Quyết Tiến nhấn mạnh.

Tặng hoa chúc mừng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, giáo viên đang công tác trong ngành GD&ĐT thành phố Hạ Long. 

Theo Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Quyết Tiến, những năm qua, công tác giáo dục và đào tạo của thành phố được đặc biệt quan tâm. Hằng năm, thành phố thực hiện rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, điểm trường, nhóm, lớp học để bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đạt chuẩn, đồng bộ, hiện đại.

Rà soát, quy hoạch và bố trí cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phù hợp với vị trí việc làm; Tập trung đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục phổ thông 2018; chú trọng giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức và rèn luyện kỹ năng sống, các vấn đề về xã hội. Duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở.

Năm 2024, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày đạt 100%. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; tăng cường môi trường học tập, sử dụng ngoại ngữ, tin học; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, đặc biệt là học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế. Thành phố luôn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng và số lượng học sinh giỏi các cấp,…

 Các đại biểu tham dự hội thảo.

Đến hết tháng 6 năm 2024, trên địa bàn thành phố có 69 trường đạt chuẩn quốc gia; 94,6% giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo; 28,8 % giáo viên có trình độ đạt Hiện nay, toàn thành phố có 117 trường học, gần 100.000 học sinh.

Ngoài ra, trên địa bàn còn có 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Hạ Long, 1 Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên tỉnh; 165 nhóm lớp mầm non độc lập tư thục; có 5 trường cao đẳng nghề có học sinh thành phố học kết hợp.

Với mục tiêu gợi mở, phân tích, định hướng giúp cho TP Hạ Long có cái nhìn toàn diện, sâu sắc ở các góc độ khác nhau về tư duy, cách tiếp cận quy mô giáo dục của cả nước và khu vực, tại phiên làm việc thứ nhất, Hội thảo đã cùng lắng nghe tham luận và tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục về các giải pháp phát triển giáo dục Hạ Long trong Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Trong phiên thảo luận thứ hai của Hội thảo, các đại biểu là giáo viên, cán bộ quản lý các trường học trên địa bàn thành phố đã tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ đơn vị về các mô hình giáo dục thông minh, chuyển đổi số, ứng dụng AI, dạy học ngoại ngữ và kỹ năng mềm, chính sách thu hút nhân tài...

Chia sẻ tại Hội thảo, GS.TS, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh: Để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền giáo dục hiện đại và trở thành điểm sáng giáo dục trong kỷ nguyên mới, ngành giáo dục Hạ Long cần tiếp tục thúc đẩy các giải pháp toàn diện.

Đó là việc điều chỉnh quy hoạch trường học theo hướng hiện đại, phù hợp với sự phát triển của thành phố; mở rộng kết nối với các trường đại học uy tín trong và ngoài nước; nâng cao chất lượng và năng lực của đội ngũ giáo viên; và đẩy mạnh đổi mới quản trị giáo dục để thích ứng linh hoạt với chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, Hạ Long cần xây dựng hệ thống phát hiện, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài, đồng thời thực hiện các chính sách miễn giảm học phí cho các đối tượng chính sách và người dân khó khăn, tạo cơ hội học tập công bằng cho mọi người.

Bàn về "Giáo dục Xanh (Giáo dục 6.0)", GS.TS. Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Hữu Đức gợi ý cho Giáo dục Hạ Long về "Giáo dục Đổi mới sáng tạo Xanh" thông quan phân tích 8 khía cạnh quan trọng của Giáo dục 6.0 khi kết hợp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, gồm: Tư duy khởi nghiệp xanh và sáng tạo vì phát triển bền vững; Chương trình giáo dục về đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững; Công nghệ hỗ trợ sáng tạo và khởi nghiệp; Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp xanh trong nhà trường; Đào tạo kỹ năng mềm và tư duy doanh nhân; Hợp tác quốc tế và tham gia cộng đồng toàn cầu; Thực hiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp bền vững trong giáo dục; Xây dựng và triển khai Bảng xếp hạng Giáo dục Đổi mới sáng tạo xanh.

GS.TS. Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Hữu Đức khẳng định, giáo dục xanh, hay giáo dục phát triển bền vững, ngày càng được quan tâm trên toàn cầu; là bước phát triển vượt bậc trong hệ thống giáo dục, không chỉ trang bị kiến thức mà còn đào tạo người học thành những công dân toàn cầu có trách nhiệm, sẵn sàng đóng góp cho xã hội và hành tinh.

Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng một thế hệ mới có tư duy bền vững, sáng tạo, và hòa nhập với thế giới. Việc kết hợp xu thế giáo dục xanh và giáo dục đổi mới sáng tạo, Việt Nam nói chung và Hạ Long nói riêng cần phát triển theo xu thế tích hợp-Giáo dục đổi mới sáng tạo xanh. Đó vừa là mục tiêu, đồng thời là phương thức để giáo dục đào tạo thực hiện được sứ mạng trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Thông qua 2 phiên thảo luận, các đại biểu đã cùng nhau tập trung phân tích, làm rõ những nội dung cốt lõi gồm: Những đặc điểm của thời đại mới tác động đến sự phát triển của GD&ĐT, nhất là thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo; chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển giáo dục tại một số nước tiên tiến đã triển khai và khả năng áp dụng vào thực tiễn trên địa bàn thành phố Hạ Long; các yếu tố tác động đến sự phát triển giáo dục của TP Hạ Long...

Đồng thời, các đại biểu đề xuất các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học trên địa bàn thành phố, bàn các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp. Trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chính sách thu hút nhân tài…

Đặc biệt, các bài tham luận và phát biểu thảo luận tại Hội thảo đều được chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ là những kinh nghiệm hết sức quý báu, tâm huyết để TP Hạ Long định vị rõ hơn về vai trò, vị trí của GD&ĐT trong giai đoạn mới, từ đó đề xuất, hiến kế các ý tưởng có tính chất mở đường, đột phá để phát triển giáo dục Hạ Long trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đồng thời tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và hệ thống chính trị về tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục, quyết tâm thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, thành phố Hạ Long sẽ hoàn thành hồ sơ đăng ký tham gia mạng lưới học tập toàn cầu của UNESCO./.

T.Minh

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN