Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Nhiều dự án giao thông mới sẽ được phối hợp xây dựng giữa Hải Dương - Quảng Ninh - Hải Phòng

Chủ Nhật, 13/03/2022 15:22 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Thông tin trên vừa được thống nhất đưa ra tại Hội nghị ký kết hợp tác phát triển giữa 3 tỉnh: Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh, diễn ra sáng ngày 12/3, tại Hải Dương.

Dự án xây dựng cầu Triều nối hai tỉnh Quảng Ninh - Hải Dương chính thức đi vào hoạt động ngày 1/1/2021.

Theo đó, 3 tỉnh Hải Dương - Quảng Ninh - Hải Phòng sẽ hợp tác triển khai một số dự án giao thông kết nối liên vùng giai đoạn 2022 - 2025, gồm:

Giữa tỉnh Hải Dương với tỉnh Quảng Ninh, dự kiến triển khai 02 dự án: Xây dựng tuyến nối QL.18 và đường tốc độ cao ven sông thị xã Đông Triều - Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương); Xây dựng trục kết nối huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang), thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) và thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh).

Giữa tỉnh Hải Dương với thành phố Hải Phòng, dự kiến triển khai 03 dự án gồm: Xây dựng cầu vượt sông Phi Liệt và đường dẫn nối QL.17B (thị xã Kinh Môn) với ĐT.352 (huyện Thuỷ Nguyên), quy mô tối thiểu cấp III, chiều dài 4,5km. Xây dựng tuyến nối QL.5, trục Đông Tây huyện Kim Thành với QL.10 qua KCN Tràng Duệ mở rộng, thành phố Hải Phòng (nhánh 1), quy mô đường cấp III. Xây dựng đoạn tuyến nối từ QL.17B đến cầu Dinh: Tỉnh Hải Dương tiếp tục đầu tư với quy mô tối thiểu cấp II, chiều dài 3,08 km với kinh phí khoảng 333 tỷ đồng.

Giữa tỉnh Quảng Ninh với thành phố Hải Phòng, tập trung phát triển hạ tầng giao thông liên kết nội vùng, liên vùng; kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng đồng bằng Sông Hồng, trọng điểm ưu tiên là các dự án kết nối đồng bộ hạ tầng các khu thương mại tự do, khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị động lực của hai địa phương gồm: Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân; Dự án cầu Bến Rừng; Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ Nút giao với Quốc lộ 18 (tỉnh Quảng Ninh) đến cầu vượt Quán Toan (thành phố Hải Phòng); đường ven sông tốc độ cao kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều; hợp tác về đầu tư cầu kết nối thành phố Uông Bí với huyện Thủy Nguyên để tăng cường kết nối giao thông khu vực.

Lãnh đạo 3 tỉnh: Hải Dương - Quảng Ninh - Hải Phòng cũng đã thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng. Trong đó:

Về giao thông đường thủy, các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng phối hợp phát triển mạng lưới giao thông đường thủy trong khu vực 03 địa phương để kết nối tới các cảng tại Hải Phòng, Quảng Ninh. Thống nhất sớm báo cáo Bộ Giao thông vận tải chuyển giao các chức năng quản lý cảng, bến thủy nội địa dọc hai bên sông về các địa phương quản lý theo phân cấp để đảm bảo quản lý nhà nước được chặt chẽ; triển khai nạo vét và xây dựng kế hoạch nạo vét các tuyến sông này để tăng cường kết nối giao thông đường thủy. Đồng thời, giao các cơ quan chuyên môn sớm triển khai quy hoạch chi tiết các cảng bến dọc hai bên sông đảm bảo đồng bộ, liên thông, tổng thể nhằm khai thác hiệu quả hệ thống giao thông đường thủy.

Về giao thông đường sắt, ba địa phương tiếp tục có ý kiến kiến nghị với Trung ương để Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn chỉnh tuyến dự án Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tuyến duyên hải Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Ninh Bình; khôi phục tuyến đường sắt Kép - Hạ Long và đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ra Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (bao gồm nhánh rẽ ra Cảng Đình Vũ) để hoàn thiện vận tải hành khách, hàng hóa được thuận lợi, giảm chi phí vận chuyển và giảm tải cho đường bộ.

Về giao thông đường bộ, khớp nối đồng bộ Quy hoạch một số tuyến giao thông liên kết vùng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, trong đó:

Kết nối tỉnh Hải Dương với tỉnh Quảng Ninh: Tuyến kết nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long tương lai, QL.18 và đường ven sông thị xã Đông Triều - Quảng Yên (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương); tuyến kết nối mới liên kết huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang), thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) và thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) tạo ra liên kết đường vành đai V Vùng Thủ đô Hà Nội (CT.39) với đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và mở rộng không gian liên thông kết nối 09 tỉnh và thành phố trong khu vực (gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam, Hòa Bình).

Kết nối tỉnh Hải Dương với thành phố Hải Phòng: Tuyến kết nối trục Đông Tây - thị xã Kinh Môn từ ĐT.389 vượt sông Hàn Mấu với ĐT.352 - huyện Thuỷ Nguyên; tuyến kết nối QL.17B - đô thị Phú Thứ, thị xã Kinh Môn vượt sông Phi Liệt với ĐT.352 huyện Thủy Nguyên; tuyến kết nối Quốc lộ 5, trục Đông Tây huyện Kim Thành với QL.10, quy mô cấp II, gồm nhánh 1: Qua KCN Tràng Duệ mở rộng, chiều dài 19,6 km (Hải Dương 16,1 km, Hải Phòng 3,5 km); nhánh 2: Nối trục Đông Tây huyện Kim Thành với QL.10 qua KCN Tràng Duệ, chiều dài 4,6 km (Hải Dương 1,9 km, Hải Phòng 2,7 km); tuyến kết nối Quốc lộ 17B huyện Kim Thành với QL.10 qua KCN An Dương; tuyến kết nối ĐT.390 (Hải Dương) với ĐT.362 (Hải Phòng) ra QL.10, chiều dài 6,5 km (Hải Dương 4,5 km; Hải Phòng 2,0 km), quy mô tối thiểu cấp III.

Hình ảnh tại Lễ ký kết sáng 13/3, tại Hải Dương. 

Báo cáo tại Hội nghị ký kết hợp tác phát triển giữa 3 tỉnh: Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh cho biết, trong những năm qua Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh đã chủ động triển khai nhiều chương trình, nội dung hợp tác, thúc đẩy liên kết vùng và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó đáng chú ý về kết nối hạ tầng giao thông.

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được các địa phương ưu tiên đẩy nhanh xây dựng, hiện đại hóa đã thúc đẩy liên kết vùng, tạo nên những hành lang, mở rộng không gian phát triển mới, được tính toán, cân nhắc với kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình mang dấu ấn bản sắc địa phương để phục vụ cho phát triển du lịch và tăng cường năng lực đối trọng xuyên biên giới. Đồng thời phối hợp với các tỉnh trong Vùng để quản lý lĩnh vực vận tải khách tuyến liên tỉnh, vận tải hành khách bằng xe buýt từ Quảng Ninh với Hải Phòng và Quảng Ninh với Hải Dương; quản lý nhà nước đối với hoạt động của phương tiện thủy nội địa vận chuyển hành khách, khách du lịch trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và vịnh Lan Hạ (Hải Phòng).

Trong thời gian qua, giữa Hải Dương với thành phố Hải Phòng đã xây dựng Cầu Dinh (thay thế đò Dinh) và đường dẫn kết nối đường trục thị xã Kinh Môn với ĐT.352, huyện Thủy Nguyên; xây dựng cầu Quang Thanh (thay thế phà Quang Thanh) và đường dẫn  kết nối ĐT.390 (huyện Thanh Hà) với QL10 (huyện An Lão), quy mô đường cấp III; dự án sửa chữa, cải tạo đường nối xã Kim Tân, huyện Kim Thành và xã Lê Thiện, huyện An Hải, thành phố Hải Phòng.

Giữa tỉnh Hải Dương với tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng cầu Triều (thay thế phà Triều), cầu Mây (thay thế phà Mây) và đường dẫn nối QL.18 thị xã Đông Triều với QL.5 và thị xã Kinh Môn, quy mô đường cấp III; xây dựng cầu Đông Mai (thay thế bến đò Đông Mai) và tuyến kết nối từ QL.18 với QL.37 nối đường 184 (địa phận thành phố Chí Linh) đến QL.18, thị xã Đông Triều; xây dựng tuyến nối từ ĐT.398B (thành phố Chí Linh) với ĐT.345 (thị xã Đông Triều), quy mô đường cấp IV.

Giữa tỉnh Quảng Ninh với thành phố Hải Phòng đã triển khai hoàn thành dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; dự án cải tạo, nâng cấp QL.10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến Cầu Kiền trên địa bàn thành phố Hải Phòng; dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh; dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng ĐT.352./.

PV

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN