Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Nguyên Bình: Đẩy mạnh chuyển đổi số từ cơ sở

Thứ Năm, 31/10/2024 16:07 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Với phương châm lấy người dân làm trung tâm trong chuyển đổi số, thời gian qua, huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) từ cơ sở, đưa các ứng dụng số đến gần hơn với người dân.

Ông Dương Hiển Hòa – Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình triển khai hội nghị tuyên truyền an toàn điện và chuyển đổi số 

Để thực hiện công tác chuyển đổi số, UBND huyện Nguyên Bình đã chủ động, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Đồng thời, thành lập và kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo CĐS huyện Nguyên Bình để nghiên cứu, đề xuất UBND huyện các chủ trương, chiến lược, cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý thúc đẩy xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Kết quả triển khai CĐS trong 9 tháng qua, Ban Chỉ đạo CĐS huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn cử cán bộ, công chức tham dự đầy đủ các lớp tập huấn về CĐS do tỉnh tổ chức. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện lồng ghép tuyên truyền về CĐS trong các cuộc họp, tập huấn, hội thảo; phối hợp với ngành chuyên môn tỉnh tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ trên địa bàn huyện về CĐS trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo CĐS huyện đã triển khai nhân rộng thực hiện mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đến nay, 100% lãnh đạo UBND các xã sử dụng thành thạo chữ ký số và các phần mềm công nghệ thông tin dùng chung liên thông 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Đảm bảo các văn bản điện tử gửi, nhận giữa các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện đến cấp tỉnh, cấp xã được ký số thay thế văn bản giấy (trừ văn bản thuộc phạm vi bí mật nhà nước). Số văn bản trên môi trường điện tử là 1474/1475, văn bản có ký số 1381 văn bản, đạt 93,63%.

Huyện Nguyên Bình thường xuyên quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên tất cả các nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, triển khai ứng dụng phần mềm một cửa điện tử mới tại các đơn vị, địa phương; phối hợp kết nối hệ thống thông tin điện tử về kết quả giải quyết thủ tục hành chính và kết nối thông tin với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thực hiện đúng quy định pháp luật, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã được giải quyết đúng hạng đạt từ 99% trở lên. Triển khai thực hiện, nhân rộng nhiều mô hình, cách làm hay về cải cách hành chính nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân.

Cán bộ UBND xã Vũ Minh (Nguyên Bình) ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của người dân 

Với mục tiêu nâng cao chất lượng cung cấp DVC trực tuyến, UBND huyện lựa chọn thí điểm DVC trực tuyến toàn trình phát sinh nhiều hồ sơ thuộc cấp huyện, cấp xã. Trong đó, cấp huyện lựa chọn thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp xã lựa chọn thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch. 17/17 xã, thị trấn tiến hành hợp nhất Ban Chỉ đạo CĐS cấp xã và tổ CĐS cộng đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2024, số DVC trực tuyến toàn trình cấp huyện đã được cung cấp 151 TTHC; DVC một phần trực tiếp 34 TTHC; DVC một phần trực tuyến 51 TTHC, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện TTHC trên môi trường mạng; cấp xã số DVC trực tuyến toàn trình đã được cung cấp 50 TTHC; DVC một phần trực tiếp 16 TTHC; DVC một phần trực tuyến 46 TTHC, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC như: Sử dụng hệ thống quản lý văn bản qua phần mềm iOffice và chữ ký số, áp dụng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua phần mềm VNPT-Igate, sử dụng các ứng dụng như zalo để trao đổi công việc. Qua đó đảm bảo giải quyết hồ sơ đúng tiến độ cũng như tiết kiệm thời gian, công sức, nguồn lực cho người dân và doanh nghiệp.

Chị Triệu Thị Hiền, xóm Lũng Ỉn, xã Vũ Minh bày tỏ sự hài lòng với chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công tại UBND xã. Chị Hiền cho biết: Nhờ được cán bộ hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông minh và cách thanh toán trực tuyến, chị có thể thực hiện các giao dịch TTHC điện tử trên cổng DVC một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Đồng chí Dương Hiển Hòa – Phó chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình cho biết: “Để thực hiện tốt chương trình CĐS trên địa bàn huyện, thời gian tới, Ban Chỉ đạo CĐS huyện tập trung tham mưu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện quan tâm chỉ đạo đối với nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện CĐS một cách tích cực, hiệu quả; gắn liền và phục vụ hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm tập huấn, hướng dẫn cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng về các nền tảng số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc CĐS, cũng như lộ trình xây dựng chính quyền số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số của huyện trong thời gian tới”.

 

Lê Hà

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN