Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Ngư dân Đà Nẵng trả lại tàu vỏ thép Sang-Fish 01 cho Nhà máy đóng tàu Nha Trang

Thứ Sáu, 01/04/2016 22:03 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) – Trong ngày mai (2/4), tôi sẽ chính thức đưa tàu vỏ thép Sang-Fish 01 vào Khánh Hòa để bàn giao lại cho Công ty TNHH một thành viên đóng tàu Nha Trang (thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam), sau gần 2 năm hạ thủy, đưa vào hoạt động không hiệu quả.

Đó là khẳng định của anh Lê Văn Sang (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng), đồng chủ tàu vỏ thép Sang-Fish 01 với chúng tôi sáng nay (1/4).

Theo anh Sang, tàu Sang-Fish 01 đóng cùng thời điểm với tàu Hoàng Anh 01 (chủ tàu ở Quảng Ngãi) là 1 trong số 2 chiếc tàu vỏ thép đầu tiên của cả nước được hạ thủy vào tháng 7/2014 tại Nhà máy đóng tàu của Công ty TNHH một thành viên đóng tàu Nha Trang (gọi tắt là Nhà máy đóng tàu Nha Trang); tàu có công suất 750CV, làm nghề lưới vây rút tại ngư trường truyền thống.

“Tuy nhiên, ngay từ chuyến biển đầu tiên vào năm 2014, tàu Sang-Fish 01 của tôi đã bị sự cố gãy tời, phải khắc phục và tiêu tốn hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng, không chỉ lần đó mà tính đến nay, sau tổng cộng 10 đi chuyến biển, chiếc tàu vỏ thép này đã có đến 4 lần hư hỏng giữa khơi; các hư hỏng chủ yếu là hỏng tời, máy chính mất tải. Thống kê sau 10 chuyến biển tổng thu 2,2 tỷ đồng, lợi nhuận 800 triệu đồng nhưng chi phí bỏ ra để sửa chữa các hư hỏng lên đến 900 triệu đồng.”- anh Sang than thở.

Theo anh Sang, tàu Sang-Fish 01 ngoài việc hư hỏng các thiết bị máy móc, cabin tàu to hơn thân tàu
 đã làm tăng độ rung lắc của tàu vào mùa đông, nhất là khi có sóng to, gió lớn nên tàu không hoạt động được

Nói về nguyên nhân chính dẫn đến các hư hỏng liên tục kể trên, anh Lê Văn Sang khẳng định là do lỗi thiết kế, đồng thời tàu dùng máy cũ nên máy hoạt động rất kém hiệu quả. Cạnh đó, theo anh Sang, do boong và cabin tàu thiết kế không phù hợp, to hơn so với thân tàu nên vào mùa đông, do chịu áp lực của sóng to, gió lớn làm cho tàu bị rung lắc mạnh, không thể đánh bắt được, buộc phải để tàu nằm bờ. Một khi tàu nằm bờ thì các ngư dân làm ăn cùng tàu đã di chuyển sang tàu khác tìm việc làm.

“Trong ngày mai (2/4), tôi và người anh vợ là ông Phan Bé (cùng sở hữu tàu Sang-Fish 01 này) sẽ đưa tàu vào Nha Trang để bàn giao tàu lại cho nhà máy đóng tàu Nha Trang. Vì trước đây, khi chúng tôi ký hợp đồng với Nhà máy đóng tàu này đã có thỏa thuận, đây là tàu mẫu của Tổng Công ty tàu thủy Việt Nam, tổng chi phí đóng tàu do Nhà máy bỏ ra (7,3 tỷ đồng); chúng tôi là người chạy thử nghiệm nên chỉ bỏ tiền ra mua sắm ngư lưới cụ (hơn 4 tỷ đồng). Khi đi vào hoạt động, nếu làm ăn thuận lợi và có lãi, chúng tôi sẽ đóng cho Nhà máy đóng tàu mỗi năm 1 tỷ đồng cho đến khi hoàn đủ số tiền mà Nhà máy bỏ ra; còn nếu tàu trục trặc, hư hỏng, không thuận lợi trong làm ăn sẽ trả lại tàu cho Nhà máy. Vì thế, sau khi trả lại tàu cho Nhà máy vào ngày mai, phần ngư lưới cụ có giá trị hơn 4 tỷ đồng của chúng tôi sẽ chuyển sang tàu vỏ gỗ để hoạt động trong thời gian tới”- anh Lê Văn Sang nói và cho biết thêm: Hiện nay anh đã mua một tàu vỏ gỗ có công suất 420CV và đang hoạt động nghề lưới vây rút. Tàu này sẽ dùng ngư lưới cụ của tàu vỏ thép Sang-Fish 01 chuyển sang và các lao động trên tàu vỏ thép Sang-Fish 01 cũng đã trở lại để hoạt động trên tàu vỏ gỗ này.

Ngoài những chia sẻ trên, anh Lê Văn Sang cũng chia sẻ thêm, qua những chuyến đi biển bằng tàu Sang-Fish 01, anh rút ra nhiều kinh nghiệm quý cho quá trình chuẩn bị đóng những con tàu vỏ thép lớn tiếp theo của anh cũng như những ngư dân tại Đà Nẵng tới đây.

“Hiện tôi đang đóng mới con tàu vỏ thép khác với tên gọi Sang-Fish 05; cũng do Nhà máy đóng tàu Nha Trang đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ (với tổng vốn đóng tàu hơn 21 tỷ đồng, anh Sang được ngân hàng cho vay 20 tỷ đồng- PV). Con tàu này được thiết kế hiện đại, phù hợp với thực tiễn trong những ngày “chinh chiến” trên biển Đông từ tàu Sang-Fish 01. Quá trình đóng mới có sự giám sát của chủ đầu tư và được thực hiện theo thiết kế của bản thân tôi; trong đó tôi thay máy mới 100% (tàu Sang-Fish 01 sử dụng máy cũ), cabin được thu nhỏ hơn thân tàu, đồng thời bố trí lại mặt boong, hệ tời, làm lại hệ thống vây để giảm độ rung lắc cho thân tàu. Dự kiến, trong tháng 6 tới đây, tàu Sang-Fish 05 sẽ hạ thủy". 

Hy vọng, chính những ngư dân như anh Sang sẽ rút ra những kinh nghiệm để cho ra đời những con tàu vỏ thép hiện đại, an toàn, phù hợp với điều kiện đánh bắt trên ngư trường./.

 

 

Bài, ảnh: Đình Tăng

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN