Nâng cao chất lượng thông tin về kinh tế và doanh nghiệp trên báo chí
(ĐCSVN) - Ngày 24/10, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Diễn đàn “Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc" năm 2024.
Lãnh đạo các cơ quan chủ trì Diễn đàn "Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” năm 2024 |
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, môi trường truyền thông, báo chí cũng là một phần của tổng thể môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Một môi trường truyền thông, báo chí lành mạnh, vừa truyền bá thông tin, kiến thức về kinh tế, về hoạt động doanh nghiệp, vừa khích lệ, động viên tinh thần kinh doanh trong xã hội là yêu cầu then chốt, là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, truyền cảm hứng kinh doanh trong xã hội, góp phần vào tăng trưởng kinh tế đất nước.
Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền báo chí về kinh tế, về doanh nghiệp, doanh nhân, đảm bảo tính khách quan, trung thực, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch, không chính xác ảnh hưởng đến doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng với cả hai phía doanh nghiệp và báo chí. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng và xây dựng một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn.
"Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc" năm nay tập trung vào chủ đề chính là “Nâng cao chất lượng thông tin về kinh tế và doanh nghiệp trên báo chí”, một yếu tố quan trọng để phát huy vai trò của báo chí trong thúc đẩy sự phát triển kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam. Tôi rất mong các chuyên gia, các nhà báo, các doanh nhân tham dự Diễn đàn hôm nay sẽ trao đổi ý kiến cởi mở, thắng thắn, cùng nhau đưa ra các sáng kiến, ý tưởng, giải pháp để quan hệ đồng hành báo chí và doanh nghiệp ngày càng bền chặt, vì mục tiêu thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh phụng sự được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn. |
Đồng chí Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, báo chí có nhiều đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Thông qua báo chí, người tiêu dùng biết đến thương hiệu Việt và sản phẩm của doanh nghiệp trong nước nhiều hơn, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, tình yêu, sự tin dùng với hàng Việt Nam, hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp nước nhà. Báo chí cũng là kênh phản ánh những thông tin từ xã hội và người tiêu dùng trong nước với doanh nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường đầy đủ, điều chỉnh chính sách kinh doanh và ra quyết định phù hợp.
Ngoài ra, báo chí đã và đang là cầu nối hiệu quả, kịp thời cho doanh nghiệp và Nhà nước. Thông qua các thông tin phản ánh trên báo chí, các cơ quan chức năng có thêm kênh thông tin lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp một cách kịp thời, toàn diện hơn. Không chỉ là kênh tuyên truyền chính sách mới của Nhà nước, báo chí với vai trò ghi nhận thông tin doanh nghiệp cũng ngược trở lại trở thành là tiếng nói độc lập giúp doanh nghiệp phản hồi chính sách, nói lên nguyện vọng và thực tế của mình. Với vai trò đó, báo chí đã và đang là kênh thông tin hữu hiệu cho nền kinh tế, giúp chính sách của Nhà nước theo kịp diễn biến của nền kinh tế hiệu quả hơn.
Đánh giá về Diễn đàn năm nay, đồng chí Lê Quốc Minh cho biết lựa, việc chọn chủ đề thiết thực trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam và thế giới biến động nhanh, có nhiều diễn biến phức tạp đòi hỏi phải hiểu đúng, truyền thông đúng, kịp thời, chính xác và toàn diện. Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi số, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và mạng xã hội tác động không nhỏ đến việc truyền thông thông tin kinh tế, đặc biệt là dẫn đến những thay đổi trong thị hiếu, phương thức tiếp cận thông tin của công chúng.
Trong mọi thời điểm, mối quan hệ giữa báo chí - doanh nghiệp luôn là quan hệ đồng hành, cùng phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế còn tồn tại, đồng chí Lê Quốc Minh đề cập nhiều bài báo về doanh nghiệp còn thiếu tính chuyên sâu, phân tích sâu sắc về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, dẫn đến thông tin về doanh nghiệp đến thị trường không đầy đủ.
Tại Diễn đàn, các tham luận và ý kiến thảo luận từ lãnh đạo các cơ quan báo chí, doanh nghiệp, các nhà khoa học đã làm sâu sắc hơn một số vấn đề nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư; xây dựng một mối quan hệ hợp tác bền vững, tin cậy giữa báo chí và doanh nghiệp; nâng cao tính chính xác, khách quan, kịp thời của thông tin kinh tế và doanh nghiệp trên báo chí…
Đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận Diễn đàn. |
Phát biểu kết luận Diễn đàn, đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, báo chí là một trong những cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với xã hội và người tiêu dùng; cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với Nhà nước, với các cơ quan chức năng. Báo chí còn được xem như là người bạn, người dẫn dắt, người góp phần định hướng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội. Trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí cũng luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sự phát triển chung như bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
Chia sẻ về các ý kiến của các diễn giả tại Diễn đàn, đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, nhìn nhận đúng và trúng thực trạng mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp, doanh nhân trong bối cảnh hiện nay; chỉ ra những vấn đề mà cả báo chí và doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu, thống nhất và triển khai để báo chí thực hiện đúng sứ mệnh của mình. Doanh nghiệp cần thực hiện tốt hơn nữa bổn phận của mình đối với xã hội, đối với đất nước; thông tin về kinh tế và doanh nghiệp trên báo chí phải thực sự là những thông tin có chất lượng, thông tin góp phần hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung.
Nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng như chuẩn bị tốt nhất để có những nền tảng vững chắc bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, đồng chí Phan Xuân Thuỷ cho rằng, các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh truyền thông chính sách, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của doanh nhân, doanh nghiệp tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nâng cao hiệu quả phản biện cơ chế chính sách, kiến giải, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Đồng thời, tăng cường thông tin chuẩn xác, khách quan, xây dựng, cung cấp nguồn tin chất lượng để doanh nghiệp tham khảo, nghiên cứu và đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn.
Hình ảnh tại Diễn đàn. |
Theo đồng chí Phan Xuân Thuỷ, doanh nghiệp cần chủ động cung cấp thông tin với báo chí, truyền thông qua nhiều kênh khác nhau và sẵn sàng hợp tác với báo chí ngay cả khi xảy ra sự cố. Trong trường hợp cần thiết cần có phương án xây dựng đề cương thông tin, tuyên truyền gửi tới các cơ quan báo chí. Thông tin tích cực là thông tin được cung cấp chuẩn xác và kịp thời nhất.
“Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, VCCI cần tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, doanh nhân và đội ngũ báo chí để góp phần bảo vệ, hỗ trợ, phát triển mối quan hệ trong sáng, tích cực, hài hòa, tôn trọng, trách nhiệm giữa báo chí và doanh nghiệp, tránh việc thông tin một chiều, thiếu khách quan, không chuẩn xác có thể tác động tiêu cực đến dư luận xã hội, gây tổn hại uy tín, ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp và doanh nhân, đến môi trường kinh doanh cũng như hình ảnh của nền báo chí cách mạng Việt Nam”, đồng chí Phan Xuân Thuỷ nói.
Đồng chí Phan Xuân Thuỷ cho rằng, các cơ quan báo chí cần đặt trọng tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền về doanh nghiệp, doanh nhân; khích lệ tinh thần khởi nghiệp, kinh doanh trong xã hội, thúc đẩy xây dựng văn hóa cơ quan báo chí và văn hóa doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Báo chí cần góp phần quan trọng để “khu vực doanh nghiệp sẽ đóng vai trò lớn hơn nữa, quan trọng hơn nữa cho sự thịnh vượng của quốc gia”; để “đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát huy tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, đề cao đạo đức kinh doanh, có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành mẫu mực của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm” - như chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại cuộc gặp mặt Đoàn đại biểu doanh nhân tiêu biểu của VCCI và Hội doanh nhân Tư nhân Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các vị diễn giả, khách mời. |
Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu đã bấm nút khai trương giao diện mới cho Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và trao giải Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và phát triển môi trường kinh doanh bền vững. Chương trình nhằm khích lệ, động viên những người làm báo đồng hành, chia sẻ trong xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp và kinh tế đất nước./.