Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên là người dân tộc thiểu số ở Lai Châu
(ĐCSVN) – Là một tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), tỉnh Lai Châu luôn xác định cần phải đẩy mạnh việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên người DTTS có đủ năng lực, phẩm chất, bản lĩnh chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, từ đó đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng của đội ngũ này.
Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đảng viên người DTTS
Tỉnh Lai Châu với dân số trên 48 vạn người, gồm 20 dân tộc, đồng bào DTTS chiến trên 84%. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng lực lượng cán bộ, đảng viên người DTTS ngoài về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, còn chú ý trang bị, bồi dưỡng lý luận sắc bén, bản lĩnh chính trị vững vàng để tham mưu đúng chỉ đạo, định hướng, đúng pháp luật, sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Những năm qua, tỉnh Lai Châu luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên người dân tộc thiểu số. Ảnh minh họa: baodantoc .vn |
Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng đó, những năm qua, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc, nhất là việc đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện cán bộ là người DTTS; ban hành các chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức trong đó có cán bộ, công chức, viên chức người DTTS; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, kinh nghiệm cần chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên người DTTS, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hằng năm theo tinh thần tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng về hình thức.
Do đó, tỷ lệ cán bộ, đảng viên DTTS tham gia vào hệ thống chính trị ngày một tăng. Theo thống kê của Sở Nội vụ tỉnh Lai Châu, năm 2014 toàn tỉnh có 8579 cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trên tổng số 23.404 cán bộ, công chức, viên chức của cả tỉnh, chiếm 36,6%. Đến năm 2024, số cán bộ, công chức, viên chức là 7.743/18.951 tổng số cán bộ, công chức, viên chức của cả tỉnh, chiếm 40,8%. Số đảng viên là người DTTS năm 2014 là 11.264 đảng viên/22.233 tổng số đảng viên, chiếm 50,66%. Tính đến 30/6/2024 có 17.042 đảng viên người DTTS trên tổng số 31.206 cán bộ, đảng viên, chiếm 54,61%.
Ngoài thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo quy định, tỉnh còn tổ chức thông tin tình hình thời sự và những vấn đề mới về công tác lý luận và thực tiễn; đưa nội dung lịch sử đảng bộ địa phương vào giảng dạy; bồi dưỡng các chuyên đề: “Học tập và làm theo lời Bác dặn trong thư gửi đồng bào và cán bộ Lai Châu”, “Phòng, chống tham nhũng” theo chỉ đạo của tỉnh. Hằng năm tổ chức bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ giảng viên, giáo viên hệ thống giáo dục quốc dân và sinh hoạt chính trị đầu khóa cho học sinh, sinh viên; Đưa nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào giảng dạy trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho học viên, sinh viên, học sinh; tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” vào giảng dạy cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 12; đoàn thanh niên thành lập câu lạc bộ lý luận trẻ…
Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng được thiết kế phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng nhu cầu ở địa phương, đơn vị. Tỉnh cũng chú trọng mở các lớp bồi dưỡng công tác xây dựng Đảng; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ các cấp. Quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy các môn lý luận chính trị có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn; thường xuyên đánh giá năng lực, phẩm chất và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho các đối tượng. Chỉ đạo cán bộ, đảng viên tích cực tự học, tự nghiên cứu nâng cao trình độ lý luận chính trị…
Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã mở được 2.058 lớp/134.973 học viên, trong đó phối hợp với Trung ương mở được 10 lớp Cao cấp lý luận chính trị tại tỉnh và học tập trung tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực I cho 1.555 học viên; Trung cấp lý luận chính trị 97 lớp/6.253 học viên; sơ cấp lý luận chính trị 43 lớp/2.240 học viên; bồi dưỡng nhận thức về đảng 243 lớp/13.988 học viên; đảng viên mới 182 lớp/11.170 học viên; cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên các cấp 138 lớp/7.672 học viên; các lớp bồi dưỡng chuyên đề 1.345 lớp /92.095 học viên.
Sở Nội vụ tỉnh Lai Châu tổ chức lớp Bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2024. |
Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng được thiết kế phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng nhu cầu ở địa phương, đơn vị. Tỉnh cũng chú trọng mở các lớp bồi dưỡng công tác xây dựng Đảng; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ các cấp. Quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy các môn lý luận chính trị có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn; thường xuyên đánh giá năng lực, phẩm chất và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho các đối tượng. Chỉ đạo cán bộ, đảng viên tích cực tự học, tự nghiên cứu nâng cao trình độ lý luận chính trị…
Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã mở được 2.058 lớp/134.973 học viên, trong đó phối hợp với Trung ương mở được 10 lớp Cao cấp lý luận chính trị tại tỉnh và học tập trung tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực I cho 1.555 học viên; Trung cấp lý luận chính trị 97 lớp/6.253 học viên; sơ cấp lý luận chính trị 43 lớp/2.240 học viên; bồi dưỡng nhận thức về đảng 243 lớp/13.988 học viên; đảng viên mới 182 lớp/11.170 học viên; cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên các cấp 138 lớp/7.672 học viên; các lớp bồi dưỡng chuyên đề 1.345 lớp /92.095 học viên.
Nhờ đó cán bộ, đảng viên người dân tộc thiểu số được đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tăng nhanh không chỉ đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa cán bộ mà còn nâng cao chất lượng công tác tham mưu của cán bộ, đảng viên. Từ năm 2014 đến nay, tỉnh đã mở 10 lớp Cao cấp lý luận chính trị tại tỉnh và học tập trung tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực I, 1.155 đồng chí được đào tạo, trong đó có 287 đồng chí người DTTS; 97 lớp Trung cấp lý luận chính trị 6.253 đồng chí, trong đó có 2.508 đồng chí DTTS; 43 lớp Sơ cấp lý luận chính trị với 2.440 đ/c, trong đó 1.606 đồng chí DTTS; qua đó góp phần nâng cao số lượng người dân tộc thiểu số được đào tạo lý luận chính trị .Tính đến tháng 6/2024, có 421 đồng chí là cử nhân, cao cấp lý luận chính trị, trung cấp là 2.414 đồng chí, sơ cấp là 740 đồng chí. Sau đào tạo, đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở được nâng cao về trình độ lý luận chính trị, củng cố bản lĩnh chính trị, có kỹ năng, kiến thức. Đã có nhiều đồng chí cán bộ, đảng viên người DTTS năng động, sáng tạo, tự tin, dám nghĩ, dám làm, trở thành nòng cốt trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; là những nhân tố tích cực trong tuyên truyền, hướng dẫn cho đồng bào DTTS phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững... Nhiều đồng chí được cấp ủy đảng, chính quyền tin tưởng và được xem xét bố trí, đề bạt, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo quản lý trong cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội các cấp.
Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS có trình độ lý luận là 3.220 người, trong đó cấp tỉnh 430 người (cử nhân, cao cấp 121 người; trung cấp 218 người; sơ cấp 91 người), cấp huyện 1.315 người (cử nhân, cao cấp 140 người; trung cấp 627 người; sơ cấp 548 người), cấp xã 1.475 người (cử nhân, cao cấp 94 người; trung cấp 1.327 người; sơ cấp 54 người).
Mặc dù công đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả, tuy nhiên, chưa đạt như mong muốn. Nguyên nhân được cho là nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền và một số ít người đứng đầu, cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng trong việc học tập, nghiên cứu, vận dụng lý luận chính trị chưa đầy đủ. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng lý luận còn nặng về lý luận, ít tính thực tiễn; phương pháp đào tạo, bồi dưỡng chưa thật sự đột phá; đội ngũ giảng viên thiếu về số lượng, hạn chế về kiến thức thực tiễn; việc đánh giá kết quả sau đào tạo, nghiên cứu, tổng kết thực tiễn lý luận chính trị hiệu quả chưa cao; một số ít cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ, đảng viên DTTS nói riêng chưa tích cực tự học, tự nghiên cứu lý luận chính trị… Đây là những bất cập mà tỉnh cần tập trung giải quyết trong thời gian tới.
Nâng cao về chất, tăng về lượng cán bộ, đảng viên DTTS được đào tạo lý luận chính trị
Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Cán bộ, đảng viên người DTTS giữ vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh; là lực lượng nòng cốt đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân; tổ chức cho nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng của Đảng, của dân tộc. Do đó, trong những năm qua, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn xác định nâng cao chất lượng đội ngũ này là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu cần chú trọng triển khai thực hiện”. Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, nhanh chóng và khó lường; các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ra sức thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, đẩy mạnh hoạt động xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ; đặc biệt đối tượng chúng nhằm tới là bà con DTTS ở vùng sâu, vùng xa. Chúng lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhất là ở những nơi có đông đồng bào DTTS để hoạt động chống phá. Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu cấp thiết cho toàn Đảng nói chung và Đảng bộ tỉnh Lai Châu nói riêng là phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị, đặc biệt chú trọng đến các cán bộ, đảng viên người DTTS, từ đó góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.
Thời gian tới, tỉnh Lai Châu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị, đặc biệt chú trọng đến các cán bộ, đảng viên người DTTS. |
Để thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên người DTTS đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, bản lĩnh ngang tầm nhiệm vụ, đồng chí Đào Thị Lan Anh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lai Châu để xuất một số giải pháp sau:
Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức các cấp ủy về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng như đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Các cấp ủy cần làm tốt công tác tư tưởng, kịp thời nắm rõ những diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên; có biện pháp khắc phục triệt để khi xuất hiện “bệnh lười học tập” lý luận chính trị ở cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ đảng viên người DTTS nói riêng.
Hai là, thường xuyên rà soát trình độ cán bộ, đảng viên người DTTS, đánh giá nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng làm căn cứ để xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo bồi dưỡng phù hợp. Cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải thường xuyên đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và năng lực, hiệu quả hoạt động của cán bộ sau quá trình đào tạo, bồi dưỡng, từ đó xem xét, đánh giá nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị.
Ba là, tiếp tục nghiên cứu, cập nhật, bổ sung, thiết kế nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chọn lọc, thiết thực, phù hợp với thực tiễn, phù hợp với cán bộ, đảng viên người DTTS. Tiếp tục phối hợp mở các lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung tại tỉnh; quan tâm cử cán bộ người DTTS đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị.
Bốn là, xây dựng và thực hiện có hiệu quả Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm chính trị chuẩn theo quy định của Trung ương. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy lý luận chính trị vừa giỏi về lý luận, vừa đảm bảo về kinh nghiệm thực tiễn phong phú, am hiểu về văn hóa, phong tục tập quán, lối sống, cách nghĩ của đồng bào DTTS. Tăng cường đội ngũ giảng viên kiêm chức giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt cấp ủy, cơ quan, đơn vị là người DTTS.
Ngoài ra, cần triển khai có hiệu quả Đề án “Xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đạt chuẩn mức 1 giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2035”; Ứng dụng các thành tựu về công nghệ thông tin để phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và quản lý, đánh giá cán bộ; Kịp thời giải quyết các chế độ chính sách, cũng như bổ sung các chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, đảng viên người DTTS có điều kiện học tập, tiếp thu tốt hơn...