Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City (Thanh Xuân, Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024.
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại buổi khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024 |
Tham dự sự kiện có ông Bùi Quang Hưng – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương); bà Nguyễn Thị Hoàng Yến – Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Về phía thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng tham dự sự kiện.
Ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phát biểu khai mạc Hội chợ |
Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) Nguyễn Ánh Dương cho biết: "Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng-tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô. Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam".
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam diễn ra từ ngày 20/11 đến ngày 24/11/2024 tại Quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City (Thanh Xuân, Hà Nội), với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự, trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương.
Đông đảo các đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, thành phố và các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đến tham dự chương trình |
Những đặc sản có thể kể đến tại Hội chợ như: bánh chè được làm từ những cây trà cổ thụ san tuyết hàng trăm năm của vùng Tây Bắc, cà phê Tây Nguyên thơm mùi nắng gió, tỏi Lý sơn, hay xoài Cát Hoà Lộc, tiêu Phú quốc, cua Cà Mau,... Bên cạnh đó, nhiều hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa truyền thống vùng miền, trình diễn ẩm thực, kết nối doanh nghiệp… cũng được tổ chức trong thời gian diễn ra Hội chợ.
“Với sự nỗ lực của thành phố Hà Nội, sự phối hợp của các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước và sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, tôi tin tưởng rằng, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam tiếp tục được khẳng định là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, là kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm đặc sản Việt Nam. Những ngày tham gia Hội chợ là những ngày hội đặc sản của cả nước tập trung về Thủ đô, là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của mỗi vùng đất tới du khách trong nước và quốc tế”.
Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước |
Sau 10 năm tổ chức thành công, từ những ngày đầu tiên với 150 gian hàng đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp tham gia với hàng nghìn chủng loại sản phẩm, hàng hóa thu hút hàng nghìn lượt khách giao dịch tham quan, mua sắm. Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2023 thu hút trên 50.000 lươt khách, đạt gần 50 tỷ doanh thu bán lẻ. Rất nhiều các giao dịch đã thành công, nhiều doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp sản phẩm lâu dài tại các hệ thống phân phối và các đối tác lớn, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các đơn vị tham gia.
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024 mở cửa từ 9 giờ đến 21 giờ từ 21 đến 24/11 và được thiết kế, trang trí, dàn dựng tổng thể, thể hiện hình ảnh các vùng miền, khu vực: Tây Bắc, Đông Bắc, Đồng bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và không gian giao dịch, kết nối giữa đơn vị sản xuất với hệ thống phân phối (siêu thị, TTTM, chợ đầu mối, chuỗi cửa hàng thực phẩm, nhà hàng, khách sạn, sàn thương mại điện tử…).
Trong suốt 10 năm qua, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam không ngừng được đổi mới, nâng cao về chất lượng, công tác tổ chức hội chợ luôn được cập nhật những phương thức mới phù hợp với thời đại chuyển đổi số và sự phát triển của thương mại điển tử để trở thành Ngày hội- sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong và ngoài nước đón nhận; là cầu nối giao thương cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối,sàn thương mại điện tử trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng.
Với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp của 63 tỉnh, thành phố tham dự, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024 trưng bày, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương trên khắp cả nước. |
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam là hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Hà Nội với các tỉnh, thành trong cả nước, với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”; phối hợp, hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản, tiêu biểu, có thế mạnh của các địa phương, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.
Theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Bùi Quang Hưng, sự kiện không chỉ kết nối giao thương hàng hóa từ các tỉnh, thành về Hà Nội mà còn nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt tại hệ thống bán lẻ truyền thống cũng như hệ thống siêu thị hiện đại. Qua đó, nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về văn minh thương mại, chất lượng, giá cả, thương hiệu của sản phẩm Việt./.