Lạng Sơn: Số người tham gia BHYT Quý I tăng so với cùng kỳ năm trước
(ĐCSVN) - Tính đến hết tháng 3, toàn tỉnh Lạng Sơn có 67.461 người tham gia BHXH, đạt 82,1% kế hoạch; 687.587 người tham gia BHYT, tăng 3.780 người so với năm 2021.
Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, tính đến hết tháng 3, tổng số thu BHXH, BHYT đạt 21,9% kế hoạch, vượt 1,4% so với chỉ tiêu thi đua do BHXH Việt Nam giao. Tổng số nợ BHXH, BHYT chiếm 3,28% so với số phải thu, thấp hơn 0,01% so với chỉ tiêu phấn đấu của quý I/2022.
Bên cạnh đó, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo, trong đó số người được giải quyết hưởng mới BHXH hằng thàng tăng 22,88%; hưởng chế độ ốm đau tăng 31,47%... Đáng chú ý, trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh có trên 241.570 lượt người KCB BHYT...
Ảnh minh họa. Nguồn: TL. |
Để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 28/3/2022 về phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022. Đồng thời, giao chỉ tiêu cho BHXH các huyện; duy trì hệ thống đại lý thu (157 đại lý với 540 điểm thu và 865 nhân viên); ban hành văn bản chỉ đạo, tập trung tuyên truyền trên Internet, mạng xã hội (Zalo, YouTube, Facebook, Fanpage BHXH tỉnh Lạng Sơn)…
Tuy nhiên, BHXH tỉnh Lạng Sơn hiện đang gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là người dân sinh sống tại các xã, thị trấn chủ yếu là người nghèo, người dân tộc thiểu số được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT, số còn lại chủ yếu là làm nông nghiệp, lâm nghiệp thu nhập thấp và không ổn định. tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế các đơn vị là doanh nghiệp và người dân, vì vậy công tác tuyên truyền và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ngày càng khó khăn hơn.
Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Lạng Sơn sẽ tập trung triển khai các giải pháp để phát triển số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn; nỗ lực thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính, nhất là thực hiện hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, người lao động, doanh nghiệp.../.