Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Lạng Sơn quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh

Thứ Năm, 20/07/2023 12:00 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon
00:00 / 00:00

(ĐCSVN) – Trong quý III năm 2023, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Kết quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn khiêm tốn

 Lực lượng CSGT Lạng Sơn tập trung xử lý những hành vi như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, đi quá tốc độ, quá tải trọng... (Ảnh: Duy Thái)

Lạng Sơn là tỉnh miền núi có các cửa khẩu và lối đi tự mở thông thương giữa Việt Nam với nước bạn Trung Quốc. Hiện nay, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có tổng chiều dài 14.119 km bao gồm có 64Km đường Cao tốc; 07 đoạn tuyến Quốc lộ dài 648km; 23 tuyến đường tỉnh dài 709,0 km; 110 tuyến đường huyện dài 1.400,0 km; hơn 11.000km đường giao thông nông thôn các loại và 112,5 km đường tuần tra biên giới, bên cạnh đó còn có tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và tuyến đường sắt Yên Trạch - Na Dương.

Thực hiện Kế hoạch Năm ATGT 2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia. UBND và Ban ATGT tỉnh đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Tuy nhiên, toàn tỉnh không đạt được mục tiêu đề ra do 3 tiêu chí TNGT tăng trên 73,3%, cụ thể: xảy ra 30 vụ TNGT, làm chết 26 người, bị thương 14 người. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 100% về số vụ và số người bị thương, tăng 73,3% về số người chết. So với 6 tháng liền kề (6 tháng cuối năm 2022): Giảm 10 vụ = 25%; giảm 9 người bị thương = 39,1%, tăng 01 người chết = 4%; không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến Quốc lộ, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 1 TNGT tăng 280% về số vụ, tăng 200% về số người chết và tăng 700% về số người bị thương; chiếm 63,3% số vụ, 57,7% số người chết, 50% số người bị thương so với tổng số TNGT của tỉnh.

Một số nguyên nhân chủ yếu tăng TNGT trong 6 tháng đầu năm 2023 được Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn chỉ ra gồm:

Trong 6 tháng đầu năm 2023 tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội trên đà phục hồi và phát triển; đặc biệt hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh sang Trung Quốc tăng mạnh … nên mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến Quốc lộ tăng cao đột biến so với cùng kỳ năm 2022, đặc biệt tuyến Quốc lộ 1 là tuyến đường trọng điểm về vận chuyển hàng hóa, hành khách, có mật độ phương tiện lưu thông rất cao, trung bình khoảng 10.700 phương tiện/1 ngày, so với thời gian trước liền kề tăng khoảng 6.000 phương tiện/1 ngày, … Điều đó đã làm gia tăng các hành vi phạm vi phạm về TTATGT và tăng các vụ TNGT trong thời gian qua, đặc biệt tuyến Quốc lộ 1 TNGT xảy ra tăng 280% về số vụ, tăng 200% số người chết, tăng 700% về số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT mặc dù đã được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh chú trọng triển khai thực hiện, song có thời điểm chưa duy trì được thường xuyên, liên tục và rộng khắp đến tất các đối tượng, địa bàn dân cư, nhất là việc tuyên truyền đến số lái xe người ngoài tỉnh tham gia giao thông trên địa bàn Lạng Sơn gặp nhiều khó khăn, trong khi số lượng đối tượng này tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng.

Công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng trên địa bàn mặc dù đã được triển khai rất quyết liệt, kết quả xử lý VPHC tăng cao trong 6 tháng đầu năm, tuy nhiên do những khó khăn về biên chế, nên chưa đủ lực lượng để thanh tra, tuần tra, kiểm soát bao quát, khép kín được hết về thời gian. Ngoài ra, hiện nay các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ . . . . phục vụ cho các lực lượng chuyên trách còn thiếu, thường xuyên hỏng hóc, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác.

Ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, dẫn đến vi phạm và TNGT tăng cao. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Công an trong tỉnh đã lập biên bản xử lý 20.010 trường hợp vi phạm TTATGT, tăng 5.059 trường hợp, số tiền xử phạt tăng 7,7 tỷ đồng.

Nguồn vốn dành cho đầu tư, nâng cấp, sửa chữa hạ tầng giao thông và các hoạt động bảo đảm TTATGT còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương.

Lạng Sơn quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh

CSGT Lạng Sơn kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” . (Ảnh: Duy Thái)

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT tỉnh trực tiếp kiểm tra đối với các huyện xảy ra TNGT tăng cao, đồng thời tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá để làm rõ những tồn tại hạn chế và nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng cao trong thời gian vừa qua. Qua đó, tỉnh đề ra 07 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tập trung triển khai thực hiện trong Quý III năm 2023 nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh, như sau:

Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cơ quan Trung ương (Chỉ thị số 10 của TTg và Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư TW Đảng,…) và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT.

 Tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao trách nhiệm và năng lực hoạt động của của Ban ATGT các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan phù hợp trong tình hình mới. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp trong việc triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT. Trong quá trình triển khai thực hiện cần bám sát diễn biến tình hình TTATGT trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách để có sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế nhằm tạo sự chuyển biến trong công tác bảo đảm ATGT.

Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo tăng cường lực lượng, phương tiện nghiệp vụ, phối hợp triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát, bảo đảm TTATGT khép kín được các địa bàn, tuyến đường trọng điểm, nhất là trên QL.1; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, đa dạng hoá nội dung, hình thức phổ biến, tuyên truyền pháp luật về ATGT, phù hợp với từng địa bàn, nhóm đối tượng; trong đó có các đối tượng là lái xe ngoài tỉnh tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn … để tạo ra chuyển biến trong ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân.

Tăng cường siết chặt công tác quản lý nhà nước về TTATGT trong các lĩnh vực kinh doanh vận tải; đào tạo sát hạch lái xe; kiểm định phương tiện cơ giới . . . đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý điểm đen, điềm tiền ẩn về TNGT; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo lộ trình đề ra.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đối với các cơ quan thành viên, Ban ATGT cấp huyện, cấp xã trong việc triển khai nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong Quý III năm 2023./.

LT

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN