Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân ngay từ cơ sở

Thứ Ba, 13/08/2024 16:06 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, do Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức ngày 13/8.

 Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Báo Hà Nam)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham luận làm rõ kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị; đề xuất một số kiến nghị, giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị trong thời gian tới.

Theo đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là đơn thư liên quan đến nhân sự đại hội các cấp. Bí thư cấp ủy, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất nhằm kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở.

Cấp ủy, chính quyền thường xuyên đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kiến nghị, phản ánh của công dân ngay từ cơ sở; tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, vụ việc tiềm ẩn phức tạp liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án...

Công an tỉnh chủ động nắm chắc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm đối tượng xấu, lợi dụng, kích động người dân khiếu kiện, nhất là tại các địa phương có nhiều dự án cần thu hồi đất hoặc phải cưỡng chế giải phóng mặt bằng để thu hồi đất, phối hợp xử lý kịp thời. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tích cực tham gia hòa giải, giải quyết vụ việc tại cơ sở, góp phần tích cực giữ vững an ninh trật tự, giảm bớt tình trạng gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp...

 Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Đức Huy/Báo Hà Nam).

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam cũng lưu ý, thời gian tới là thời điểm chuẩn bị và tiến hành tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV; tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Do đó, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt triển khai nghiêm túc, hiệu quả chỉ thị, nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, đạt được những kết quả quan trọng. Cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Bí thư cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở chủ trì tiếp trên 12.670 cuộc và tiếp gần 2.000 lượt công dân, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp gần 42.000 cuộc với trên 44.200 lượt công dân để lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con. Chất lượng giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo ngày càng nâng lên, tỷ lệ giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt 99%. Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện 90 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề, UBND các cấp thực hiện 146 cuộc thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

PV

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN