Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Không can thiệp sâu vào công tác điều hành trường đại học

Thứ Hai, 06/01/2020 16:11 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN)- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đề nghị các cơ quan chủ quản tập trung vào quản lý nhà nước, không can thiệp sâu vào công tác điều hành của các trường Đại học bằng biện pháp hành chính; đề cao trách nhiệm giám sát, kiểm tra của địa phương trên địa bàn.

Ngày 6/1, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị triển khai Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 6 điểm cầu: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thái Nguyên. 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học năm 2018 được ban hành đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy thực hiện tự chủ đại học, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục Đại học. Để triển khai thực hiện Luật, ngày 30/12/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 99/2019/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VA 

Bộ trưởng cho rằng, trong bối cảnh điểm xuất phát thấp, đầu tư còn hạn chế, phần lớn các cơ sở giáo dục Đại học sống bằng học phí nhưng giáo dục Đại học của Việt Nam đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Nếu xét trên toàn hệ thống, giáo dục Đại học Việt Nam năm 2019 đã có sự cải thiện thứ bậc rõ nét trong các bảng xếp hạng uy tín trên thế giới và khu vực. Cụ thể, giáo dục Đại học của Việt Nam xếp thứ 68/196 nước và vùng lãnh thổ, nâng 12 bậc so với 2018. Nhiều bảng xếp hạng quốc tế danh tiếng có tên của cơ sở giáo dục Đại học Việt Nam. Cùng với những kết quả đạt được, việc thực hiện tự chủ Đại học cũng đặt ra một số vấn đề phải chấn chỉnh, xử lý để giáo dục Đại học tiến tới minh bạch về chất lượng, bình đẳng trong cạnh tranh, tiếp cận đến chất lượng thực và chất lượng quốc tế.

Nhằm thực hiện hiệu quả lộ trình tự chủ, nâng cao chất lượng giáo dục Đại học trong thời gian tới, Bộ trưởng lưu ý một số nội dung quan trọng cần thống nhất nhận thức trong Luật 34, Nghị định 99 như: nhóm vấn đề liên quan đến cơ cấu tổ chức nhà trường, thành lập trường trong Đại học, trường Đại học; điều kiện từ "trường Đại học" sang "Đại học"; nhóm vấn đề về thiết chế Hội đồng trường. Hội đồng trường phải thực quyền, chỉ như vậy thì Luật 34 và Nghị định 99 mới đi vào cuộc sống. Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến văn bằng, các trình độ đặc thù; tên giao dịch quốc tế của trường, trách nhiệm của Hội đồng trường… cũng cần được các cơ sở đào tạo quan tâm thực hiện triệt để.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng lưu ý, tới đây, cần thống nhất việc phân công trách nhiệm giữa các bên liên quan. Trong đó, Bộ GD&ĐT, các cơ quan chủ quản tập trung vào quản lý nhà nước, không can thiệp sâu vào công tác điều hành của các trường bằng biện pháp hành chính; đề cao trách nhiệm giám sát, kiểm tra của địa phương trên địa bàn quản lý cơ sở giáo dục Đại học và các cơ quan tổ chức liên quan đều cùng phải vào cuộc, phải chịu trách nhiệm theo phân công.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh về trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục Đại học. Lãnh đạo các cơ sở giáo dục Đại học cần quán triệt sâu cho cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động trong đơn vị mình để hiểu rõ Luật 34 và Nghị định 99 cũng như quyền, trách nhiệm của đơn vị, của từng cá nhân. Tự chủ không phải chỉ với cơ sở giáo dục Đại học mà phải “ngấm” đến từng bộ phận, từng giảng viên.

Bộ trưởng tin tưởng, năm 2020 là năm bản lề thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học và Nghị định 99 để giai đoạn 2021-2025, giáo dục Đại học có những đột phá.

Tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thị Kim Phụng đã giới thiệu về các nhiệm vụ cần triển khai theo quy định của Nghị định 99. Nghị định đã quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành những nội dung chính căn bản về 4 nhóm vấn đề sau:

Thứ nhất là hệ thống cơ sở Giáo dục Đại học gồm: tên của cơ sở Giáo dục Đại học; chuyển đổi cơ sở Giáo dục Đại học tư thục sang tư thục hoạt động không vì lợi nhuận; chuyển trường đại học thành đại học và thành lập trường thuộc cơ sở Giáo dục Đại học; liên kết các trường đại học thành đại học; công nhận cơ sở Giáo dục Đại học định hướng nghiên cứu; Thứ 2 là về hội đồng trường và hiệu trưởng các cơ sở Giáo dục Đại học; Thứ 3 là quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình, hệ thống văn bằng, chứng chỉ Giáo dục Đại học; Thứ 4 một số vấn đề khác… được Luật quy định hướng dẫn.

Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo các nhiệm vụ cần triển khai theo quy định của Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học, các đại biểu đã cùng thảo luận các nội dung cần thống nhất triển khai thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục Đại học và Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học./.

Mỹ Anh

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN