Khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận
(ĐCSVN) - Dự án đường ven biển khi đi vào khai thác sẽ hình thành tuyến trục chính kết nối các địa phương ven biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Thuận, kết nối giao thông thông suốt với đường liên cảng, cầu Phước An, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Các đại biểu tham dự Lễ khởi công. |
Sáng 17/6, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994).
Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Hoàng Trung Kiên, tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định 1101/QĐ-UBND ngày 23/4/2021.
Tuyến đường ven biển có chiều dài khoảng 76,86km, quy mô từ 6 - 8 làn xe, vận tốc thiết kế đoạn ngoài đô thị và khu dân cư 80km/h, trong đô thị và khu đông dân cư 50km/h.
Dự án đường ven biển khi đi vào khai thác sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông liên kết vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực. |
Điểm đầu tuyến giao với đường 991B xã Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ, cuối tuyến giao với Quốc lộ 55 xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Tuyến đường đi qua các địa phương gồm thị xã Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu và các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc với 8 dự án đã và đang được triển khai.
Trong đó, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994) với 5 dự án thành phần, có tổng chiều dài dự án là 57,46km; xây dựng mới các cầu: Cửa Lấp 2, Sông Ray 2 và một số cầu nhỏ vượt địa hình.
Tổng diện tích sử dụng đất cho dự án đường ven biển khoảng trên 241 ha. Tổng mức đầu tư khoảng 6.518 tỷ đồng. Dự kiến dự án khởi công vào Quý III năm 2023 và hoàn thành Quý III năm 2025.
Dự án đường ven biển khi đi vào khai thác sẽ hình thành tuyến trục chính kết nối các địa phương ven biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Thuận, kết nối giao thông thông suốt với đường liên cảng, cầu Phước An, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Như vậy sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông liên kết vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực, đồng thời có ý nghĩa quan trọng phục vụ quốc phòng và an ninh quốc gia.
Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức khởi công dự án. |
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh đánh giá, với lợi thế bờ biển dài hơn 300 km, chủ trương xây dựng đường ven biển để kết nối với các địa phương có biển đã được xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu kể từ khi thành lập tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đến nay.
Lãnh đạo của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn dành nguồn lực để đầu tư và đã hoàn thành tuyến đường ven biển đầu tiên từ thành phố Vũng Tàu đến huyện Xuyên Mộc vào năm 2005. Từ đó đến nay, tuyến đường này đã phát huy hiệu quả cao trong việc kết nối giao thông, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển du lịch của các địa phương. Tuy nhiên, với nhu cầu hiện nay thì việc nâng cấp, mở rộng, hoàn thiện tuyến đường này là hết sức cấp bách để tạo sự thông suốt, đáp ứng lưu lượng xe ngày càng gia tăng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh yêu cầu các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, giám sát nghiêm túc thực hiện các cam kết trong hợp đồng và tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm kỹ thuật để triển khai thi công công trình theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng... Đối với các sở, ngành của tỉnh, chính quyền các địa phương mà dự án đi qua cần tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời hỗ trợ Chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong quá trình triển khai dự án.
Đồng thời nhấn mạnh, khi dự án đi vào vào khai thác sẽ đóng vai trò kết nối hạ tầng trực tiếp giữa các khu vực ưu tiên phát triển của tỉnh như cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, Khu công nghiệp Long Sơn, sân bay Gò Găng với các tuyến giao thông quan trọng trong khu vực; kết nối toàn bộ các khu vực kinh tế du lịch biển ở phía Đông, xuyên qua những khu du lịch ven biển đẹp nhất của Bà Rịa - Vũng Tàu là Long Hải, Phước Hải, Bình Châu, tạo thành trục động lực phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới.