Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Thứ Năm, 03/08/2023 23:15 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Theo lực lượng chức năng thì ngoài nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, việc xử lý những bất cập, thiếu sót cần huy động sự vào cuộc, chung tay của toàn xã hội. Bên cạnh việc thường xuyên rà soát và có phương án xử lý hiệu quả những bất cập, thiếu sót thì lực lượng chức năng cũng cần chú trọng tới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT một cách sâu rộng, với nhiều nội dung, hình thức phong phú đến người dân…

Công an thành phố Bắc Ninh xử phạt nguội các trường hợp dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường. 

Khắc phục kịp thời những bất cập về hạ tầng giao thông có ý nghĩa rất lớn góp phần kìm chế giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông. Tại Bắc Ninh, sau khi có Nghị quyết 87 của Tỉnh uỷ, các ngành địa phương trong tỉnh đã rất nỗ lực rà soát, kịp thời khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Kết quả, những tháng đầu năm, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giảm sâu ở cả 3 tiêu chí số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện những bất cập còn chậm so với kế hoạch.

Ngã tư điểm giao cắt đường D3 phường Nam Sơn thành phố Bắc Ninh, Khu công nghiệp Quế Võ với đường tỉnh 278. Từng là điểm nóng về trật tự an toàn giao thông do chưa có biển báo hiệu giao thông, gờ giảm tốc. Song bằng các giải pháp đầu tư nguồn kinh phí, từng bước  khắc phục những bất cập về hạ tầng, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực này đã được cải thiện tích cực, hạn chế tình trạng ùn tắc, va quyệt giao thông.

Trong lĩnh vực triển khai công việc xử lý những kiến nghị về bất cập trong tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, các ngành, các địa phương đã tích cực triển khai có hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 03 điểm đen tai nạn giao thông, 35 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, 67 điểm bất cập trong tổ chức giao thông trên địa bàn được xử lý kịp thời. Thực hiện tốt công tác phối hợp với UBND các huyện, thị xã thành phố rà soát, tổng hợp nhu cầu lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển phương tiện giao thông và hệ thống đèn chiêu sáng.

Theo rà soát của Ngành Giao thông - vận tải, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có khoảng gần 5 nghìn điểm giao cắt với các đường tỉnh, đường quốc lộ, đường trục chính đô thị liên xã, đường ngõ khu phố, dân cư cần được lắp đặt gờ giảm tốc; trên 31 nghìn m2 được sơn vạch tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc, gần 2.100 biển báo hiệu đường bộ. Tuy nhiên, tỷ lệ thực hiện lắp đặt gờ giảm tốc đến nay cũng chỉ đạt chưa đầy 20% kế hoạch.

Để kịp thời nắm bắt những bất cập, thiếu sót về hạ tầng và tổ chức giao thông, đặc biệt là những tuyến đường trọng điểm, hàng tháng, hàng quý, Ban ATGT tỉnh chủ động phối hợp với lực lượng chức năng và các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát thực tế tại các tuyến đường. Qua kiểm tra, rà soát tổng thể, lực lượng chức năng nhận thấy hiện toàn tỉnh có 4 điểm đen về TNGT, gồm các đoạn từ Km 145+500 đến Km145+600 Quốc lộ 1 (thuộc địa phận huyện Tiên Du); Km 7+400 đến km8+150 Quốc lộ 18 cũ (thuộc địa phận thị xã Quế Võ); nút giao đường Lý Anh Tông - Nguyễn Quyền (thuộc địa phận phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh); nút giao đường D3-TL278 (phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh) và 39 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT (riêng Quốc lộ có 9 điểm, còn lại là ở các địa phương như: Thành phố Bắc Ninh có 4 điểm, Tiên Du 14 điểm, Thuận Thành 2 điểm, Yên Phong 2 điểm, Gia Bình 5 điểm, Lương Tài 1 điểm, Quế Võ 2 điểm).

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng thống kê tới 1.892 vị trí giao cắt giữa đường nhánh với các tuyến Quốc lộ (được ủy thác quản lý), đường tỉnh, đường trục chính đô thị cần phải tổ chức giao thông, dự kiến phải bổ sung hơn 31.546 m2 sơn vạch tín hiệu giao thông và gờ giảm tốc, gần 2.100 biển báo hiệu đường bộ; bổ sung, lắp đặt thêm 115 tấm hộ lan tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng, cắm 402 mốc lộ giới dọc theo tuyến đường sắt; sửa chữa, bổ sung 29 nhà chờ xe buyt, 157 hệ thống báo hiệu thuộc hệ thống hạ tầng xe buyt...

Ông Nguyễn Đức Tám, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh khẳng định: Việc nảy sinh những bất cập, phức tạp về trật tự ATGT trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội là điều không tránh khỏi, vấn đề là phải sớm phát hiện và xử lý kịp thời, hiệu quả. Nhận thức rõ điều đó nên sau mỗi lần tiến hành rà soát, chúng tôi đều có ghi chép, thống kê đầy đủ những bất cập, thiếu sót trên từng đoạn, từng tuyến để kịp thời tham mưu, đề xuất tới các cấp, ngành chức năng xử lý dứt điểm tránh nguy cơ hình thành “điểm đen” về TNGT.

Nút giao giữa QL38 với TL279 (cầu Hồ, thuộc địa bàn huyện Tiên Du) một trong những điểm bất cập về tổ chức giao thông. 

Theo lực lượng chức năng thì ngoài nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, việc xử lý những bất cập, thiếu sót cần huy động sự vào cuộc, chung tay của toàn xã hội. Bên cạnh việc thường xuyên rà soát và có phương án xử lý hiệu quả những bất cập, thiếu sót thì lực lượng chức năng cũng cần chú trọng tới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT một cách sâu rộng, với nhiều nội dung, hình thức phong phú đến người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân nhằm nâng cao ý thức bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông cho mọi người…

Những bất cập về hạ tầng giao thông nếu không sớm được khắc phục sẽ không chỉ ảnh hưởng đến tiến việc đi lại của người dân, tiến độ thực dự án mà còn là nguyên nhân xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Đây cũng là vấn đề rất cần sự quan tâm chỉ đạo tích  cực hơn nữa của tỉnh, các ngành chức năng, cấp uỷ chính quyền các địa phương.

 

Nguyên Đức

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN