Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Hơn 9.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

Thứ Năm, 11/07/2024 14:06 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Ngày 11/7, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn I theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT (Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn I).

Ảnh chỉ có tính minh họa 

Đây là 1 trong 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng), kết nối Đông Nam bộ với khu vực Tây Nguyên, được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Còn lại 2 dự án thành phần là đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương do UBND tỉnh Lâm Đồng triển khai theo phương thức PPP.

Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, các nội dung trong Tờ trình đã được Ban Quản lý dự án tiếp thu, hoàn chỉnh trên cơ sở ý kiến góp ý của Hội đồng Thẩm định liên ngành tại Báo cáo thẩm định số 5000/BC-HĐTĐLN ngày 28/6/2024.

Theo đề xuất của đơn vị được giao chuẩn bị đầu tư, Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn I có tổng chiều dài 60,24 km, được đầu tư theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, tốc độ khai thác 80 km/h; khoảng 4-5 km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp (theo chiều xe chạy). Tại các vị trí xử lý đất yếu, nút giao liên thông, nền đường đào, đắp cao, điểm dừng xe khẩn cấp thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh nền đường 24,75 m.

Với quy mô đầu tư nói trên, Dự án có tổng mức đầu tư 9.147,6 tỷ đồng, tăng khoảng 782 tỷ đồng so tổng mức đầu tư tại bước lập chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, tại Tờ trình này, đơn vị lập báo cáo nghiên cứu khả thi vẫn giữ nguyên phần vốn nhà nước tham gia Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn I là 1.300 tỷ đồng; phần còn lại sẽ do nhà đầu tư được lựa chọn huy động bằng nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại.

Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, với mức giá vé cơ sở 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km năm 2027 (thời gian dự kiến đưa vào khai thác các tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú), dự kiến 2 năm tăng phí một lần; lợi nhuận vốn chủ sở hữu 11,77 %/năm; lãi suất vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác là 10,33%/năm.

Với những thông số đầu vào nêu trên, Ban Quản lý dự án Thăng Long tính toán, Dự án sẽ hoàn vốn trong vòng 19 năm. Thời gian thực hiện hợp đồng là 21 năm 6 tháng, từ năm 2024 đến hết năm 2046 (bao gồm cả thời gian thi công và vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn).

Tin, ảnh KC

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN