Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Hơn 11.600 tỷ đồng chi trả bảo hiểm sau bão số 3 và lũ lụt

Thứ Năm, 10/10/2024 15:00 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Theo thông tin từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 7/10, tổng số tiền ước tính thiệt hại và chi trả quyền lợi bảo hiểm do cơn bão số 3 và lũ lụt gây ra đã lên tới khoảng 11.627 tỷ đồng.

Bão số 3 cùng với hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc. (Ảnh: M.P)

Đây là kết quả từ báo cáo của toàn bộ 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, cho thấy sự ảnh hưởng nặng nề của thiên tai đối với các hoạt động bảo hiểm.

Cụ thể, trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, các doanh nghiệp đã ghi nhận 73 trường hợp tử vong và thương tật thuộc phạm vi bảo hiểm, với tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm ước tính khoảng 19,8 tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp đã tạm ứng chi trả số tiền là 14,4 tỷ đồng nhằm hỗ trợ ngay cho gia đình các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bão và lũ.

Đối với bảo hiểm phi nhân thọ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tiếp nhận tổng cộng 13.847 thông báo về các thiệt hại bao gồm bảo hiểm tài sản, bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe, với tổng giá trị thiệt hại ước tính lên tới hơn 11.607 tỷ đồng. Đây là một trong những đợt bồi thường thiệt hại lớn nhất trong những năm gần đây do hậu quả từ thiên tai. Các doanh nghiệp đã tạm ứng bồi thường tổng cộng 108,3 tỷ đồng để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng bảo hiểm.

Theo đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ sau đó đã tạo ra không ít khó khăn và thách thức đối với ngành bảo hiểm. Các doanh nghiệp bảo hiểm phải đối mặt với áp lực lớn trong việc giám định, xác minh thiệt hại và nhanh chóng chi trả cho người thụ hưởng. Tuy nhiên, ngành bảo hiểm đã kịp thời triển khai các biện pháp khắc phục nhằm giảm bớt gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, cơ quan này đã và đang tiếp tục chỉ đạo, giám sát sát sao các doanh nghiệp bảo hiểm, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp này tăng cường hoạt động tại những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề. Điều này giúp đảm bảo các đối tượng tham gia bảo hiểm có thể nhận được sự hỗ trợ tốt nhất, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống và nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Tài chính, ngay sau khi bão số 3 đi qua, ngày 9/9, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã có công văn gửi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm, yêu cầu chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để xác định chính xác thiệt hại về người và tài sản của các đối tượng tham gia bảo hiểm. Đồng thời, các doanh nghiệp bảo hiểm được yêu cầu khẩn trương thực hiện tạm ứng bồi thường, chi trả bảo hiểm đầy đủ và kịp thời theo đúng quy định pháp luật và hợp đồng bảo hiểm đã ký kết.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cùng với các doanh nghiệp bảo hiểm đã ngay lập tức vào cuộc, huy động toàn bộ nhân lực, tập trung tối đa các nguồn lực để tiếp cận và nắm bắt tình hình thiệt hại tại các địa phương chịu ảnh hưởng. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể thực hiện giám định tổn thất, tạm ứng bồi thường và chi trả nhanh chóng cho khách hàng, giúp giảm bớt khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong thời điểm thiên tai gây thiệt hại nặng nề.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã tổ chức các đội ngũ hỗ trợ, trực đường dây nóng 24/7 để ghi nhận thông báo thiệt hại từ khách hàng, đồng thời tư vấn về các thủ tục cần thiết để được chi trả bảo hiểm một cách nhanh nhất. Các biện pháp này không chỉ giúp đẩy nhanh quá trình chi trả bồi thường, mà còn đảm bảo tính minh bạch và kịp thời trong việc thực hiện cam kết bảo hiểm với khách hàng.

Bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) cùng với hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc. Việc chi trả kịp thời và đầy đủ quyền lợi bảo hiểm cho các nạn nhân không chỉ giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính sau thiên tai, mà còn củng cố lòng tin của người dân vào dịch vụ bảo hiểm, khuyến khích tham gia bảo hiểm như một biện pháp bảo vệ quan trọng trước các rủi ro không lường trước từ thiên nhiên.

Minh Phương

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN