Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Hiệu quả ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch COVID

Thứ Sáu, 24/12/2021 10:25 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã giúp tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thực hiện phòng, chống dịch một cách hiệu quả, linh hoạt theo từng giai đoạn.

Bà Rịa- Vũng Tàu đã đẩy mạnh việc sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch. 

Theo đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu: Ngay từ khi Bà Rịa- Vũng Tàu phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên vào cuối tháng 6/2021, tỉnh đã chủ động trong công tác tuyên truyền, cũng như chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị y tế, thuốc điều trị, vaccine... Đặc biệt, Bà Rịa- Vũng Tàu đã đẩy mạnh việc sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch. 

Cụ thể, tỉnh đã thành lập tổ công nghệ hỗ trợ, phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn; Đẩy mạnh sử dụng các nền tảng phòng chống dịch như: Ứng dụng BLUEZONE (nay là PCCOVID) và điểm kiểm soát vào ra bằng mã QR. Đồng thời, tỉnh huy động lực lượng Đoàn Thanh niên vào cuộc, với việc thành lập 700 “biệt đội Bluezone”, mỗi biệt đội gồm 10 bạn đoàn viên, thanh niên. Đến nay, tỷ lệ cài PCCOVID ở mức 52,03% với 597.410 thiết bị được cài đặt. Số điểm kiểm soát vào ra bằng mã QR tăng từ con số 7.700 điểm với 590 điểm có ghi nhận hoạt động ngày 22/6 lên 42.600 điểm (tăng gần 6 lần) với gần 8.000 điểm ghi nhận hoạt động vào thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 ngày 19/7 (gấp 13,5 lần). Trong 19 tỉnh thực hiện chỉ thị 16, theo thống kê của Bộ TTTT, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xếp số 1 về cả chỉ số số điểm có ghi nhận hoạt động/100 dân và tỷ lệ người quét mã QR/100 dân.

Song song với đó, tỉnh đã ng dụng mạnh mẽ nền tảng truy vết trong phòng chống dịch với tổng cộng 2.422 F0. Ngay khi ghi nhận ca F0 đầu tiên (ngày 28/6), nền tảng truy vết giúp cho tỉnh xác định đúng hướng nguồn lây. Việc truy vết bằng công nghệ cũng giúp các địa phương trong tỉnh phát hiện ra những vấn đề mới, kịp thời kiến nghị với Chính phủ như vấn đề quản lý người nhiễm bệnh trong khi thực hiện Chỉ thị 16. Tỉnh cập nhật kịp thời kết quả xét nghiệm COVID-19 lên PCCOVID với 92.273 trường hợp, phục vụ người dân thuận tiện trong tham gia các hoạt động.

Để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã giao các địa phương liên tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động cài đặt ứng dụng, hàng tháng tổ chức nhắn tin tới các thuê bao di động. Kết quả là từ chỗ chỉ có 1,9% người dân trên 18 tuổi cài đặt Sổ sức khỏe điện tử vào đầu tháng 8/2021, thì cuối tháng tỷ lệ này đã lên 10,2%, đứng thứ 6/63 toàn quốc. Hiện tại, tỉnh có 567.148 thiết bị thông minh đã cài đặt ứng dụng, đạt tỷ lệ 69%, duy trì trong top 06 tỉnh có tỷ lệ cao nhất nước…

Cũng theo đồng chí Trần Văn Tuấn, bên cạnh việc đẩy mạnh các ứng dụng đồng bộ từ Trung tâm công nghệ phòng chống dịch quốc gia, tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai đổi mới phương thức tuyên truyền, bên cạnh kênh truyền thống, tỉnh sử dụng thêm kênh thông tin trên zalo cho phòng chống dịch. Với 200 bản tin zalo đã có hơn 15,5 triệu lượt xem, 23 ngàn lượt chia sẻ. Bà Rịa- Vũng Tàu là một trong 03 tỉnh, thành phố sử dụng âm báo thoại và là tỉnh đầu tiên áp dụng nhắn tin khi thuê bao di động đi vào tỉnh để tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19, là một trong 03 tỉnh đầu tiên đưa ứng dụng zalo connect vào hỗ trợ, kết nối người dân trong mùa dịch.

Việc áp dụng trợ lý ảo trong điều trị F0 tại nhà đã góp phần quan trọng làm giảm áp lực cho hệ thống y tế tuyến trên (Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu).

Để hỗ trợ các hoạt động kinh tế, hỗ trợ đưa đón người dân tại các tỉnh thành phố trở về quê, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã chủ động áp dụng phần mềm cấp mã QR cho xe vận tải... nhờ vậy không làm đứt gãy chuỗi cung ứng trong thời gian thực hiện giãn cách, cũng như kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp... Hệ thống ứng dụng hỗ trợ đưa người về quê đã giúp 11.147 người đăng ký về Bà Rịa- Vũng Tàu từ tỉnh, thành khác và 2.036 trường hợp đăng ký rời tỉnh về quê. Nhờ hệ thống ứng dụng này, giúp Bà Rịa- Vũng Tàu chủ động trong việc bố trí đón, đưa người về quê một cách có tổ chức và hỗ trợ kịp thời cho các người dân gặp khó khăn trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp..

Đặc biệt, từ 19/12, Sở Thông tin Truyền thông và Sở Y tế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã đưa vào hoạt động Tổng đài chăm sóc F0 tại nhà. Các “trợ lý ảo” đã gọi và tiếp nhận khoảng 30.000 cuộc gọi để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người nhiễm COVID-19 (F0) đang điều trị tại nhà.

Ngoài việc tiếp nhận các cuộc gọi đến, "trợ lý ảo" còn chủ động gọi cho F0 đang được điều trị tại nhà để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, ghi nhận thông tin sức khỏe của F0. Sở Y tế và Sở Thông tin truyền thông cũng đã đưa ra các kịch bản tổng đài chăm sóc F0 tại nhà để “trợ lý ảo” có thể hỏi và trả lời các câu hỏi của F0 trong quá trình tư vấn sức khỏe khi người bị nhiễm COVID đang điều trị tại nhà. Với trường hợp F0 có vấn đề về sức khỏe, hoặc SPO2 dưới mức cho phép, tổng đài tự động chuyển cuộc gọi cho nhân viên y tế trực. Tất cả hội thoại của F0 với “trợ lý ảo” đều được lưu trữ lại để nhân viên y tế có thể theo dõi, xem lại tình trạng sức khỏe của F0 hằng ngày.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khẳng định: Việc ứng dụng công nghệ đã giúp tỉnh thực hiện phòng chống dịch một cách hiệu quả, linh hoạt theo từng giai đoạn. Hiện tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục ứng dụng những tiến bộ của công nghệ thông tin vào công tác phòng, chống dịch cũng như thực hiện chuyển đổi số trong thời gian tới./.

An Nhiên

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN