Hệ lụy từ những chiếc xe biển xanh “hết đát”
(ĐCSVN) - Những vụ vận chuyển gỗ lậu, động vật hoang dã, thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc bằng xe biển xanh nhưng hết hạn sử dụng… là những chuyện không hiếm gặp thời gian qua. Cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý loại phương tiện này, tránh tình trạng một số kẻ cơ hội dùng chiêu “cáo mượn oai hùm” để làm việc phi pháp.
Khoảng đầu tháng 10/2016, tại đường vào xã Hóa Sơn (huyện Minh Hóa), lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha đã phát hiện xe biển xanh tỉnh Quảng Trị, loại 16 chỗ, có dấu hiệu nghi vấn; khi dừng xe phát hiện 6 hộp gỗ bời lời. Trước đó, ngày 1/9, trong khi tuần tra kiểm soát, Đội CSGT số 6 (Công an Hà Nội) đã phát hiện chiếc xe biển xanh nghi vấn BKS 22C-0250 và tiến hành kiểm tra; kết quả phát hiện trên xe đang chở 50 khúc gỗ nghiến. Năm 2015, lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bắt giữ xe biển xanh loại 15 chỗ BKS 84E-0047 chở 2.000 bao thuốc lá lậu…
Chiếc xe biển xanh chở gỗ lậu bị lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha phát hiện bắt giữ tháng 10/2016.
Trên đây là lược dẫn một số vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm mà các đối tượng buôn lậu đã tinh vi khi dùng chiêu “mượn oai” của những chiếc xe công hết hạn sử dụng để phục vụ cho mục đích xấu; từ đó, đang gióng lên sự báo động về tình trạng lạm dụng những chiếc xe biển xanh "hết đát” này, và câu chuyện quản lý chúng đang có dấu hiệu bị buông lỏng...
Một thực tế, khi ra đường, những chiếc xe biển xanh hẳn có uy hơn những chiếc xe khác, vì vậy mà các đối tượng buôn lậu thường chọn giải pháp chuyên chở bằng xe công để tăng độ “an toàn” cho các phi vụ làm ăn. Mặt khác, khi làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường, lực lượng chức năng còn có sự “cả nể” đối với những xe ưu tiên, hoặc có thể hiểu đơn giản là ngại đụng chạm. Mặt khác, do lực lượng mỏng nên cơ quan chức năng không thể kiểm soát hết được toàn bộ phương tiện lưu thông trên đường. Trong một số trường hợp, xe biển xanh đã được ưu tiên. Tất cả những việc đó đang vô tình tạo kẽ hở cho kẻ xấu lạm dụng xe biển xanh.
Bên cạnh đó, khi những chiếc xe công hết niên hạn sử dụng, các cơ quan Nhà nước thường không tiến hành tiêu hủy mà bán thanh lý lại “nguyên chiếc” với mức giá bèo bọt cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.
Từ tình trạng xe hết hạn sử dụng nhưng vẫn có đăng ký, đăng kiểm và giấy tờ liên quan sẽ được các lái buôn mua đi, bán lại kiếm lời. Từ đó việc sở hữu nó sẽ không mấy khó khăn đặc biệt với giới buôn lậu. Và chuyện những chiếc xe biển xanh chở hàng lậu ở các địa bàn hẻo lánh, vùng biên giời thời gian qua khá phổ biến.
Không chỉ vậy, tình trạng xe hết hạn đăng kiểm tung hoành còn góp phần tạo ra mối nguy cơ lớn cho công tác đảm bảo ATGT các địa phương. Bởi khi xe hết hạn sử dụng, các thông số an toàn không còn, khi lưu thông trên đường như những hung thần chờ gây họa cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Để xảy ra tình trạng trên, rõ ràng có trách nhiệm của chính quyền các địa phương và cơ quan chủ quản trong việc quản lý thu hồi giấy tờ, biển số của các xe đã hết niên hạn./.