Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Hải Phòng: Tập huấn nâng cao năng lực điều tra giải quyết tai nạn giao thông

Thứ Năm, 14/12/2023 16:17 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Ngày 14/12, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố tổ chức tập huấn thường niên về công tác thống kê, báo cáo, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (TNGT).

 Vụ tai nạn xảy ra trên QL5 đoạn qua quận Hải An, TP Hải Phòng, khiến 1 người tử vong,
2 người bị thương. (Ảnh: Thanh Nga)

Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông tập huấn cho hơn 100 chỉ huy, cán bộ chiến sỹ làm công tác điều tra giải quyết tai nạn giao thông.

 Tại buổi tập huấn, lãnh đạo đơn vị đã thông báo và quán triệt các văn bản pháp luật mới nhất của bộ công an về quy trình điều tra giải quyết TNGT, giám định tư pháp và các biện pháp phòng ngừa, xử lý TNGT. Các đơn vị, cán bộ chiến sĩ cũng được trao đổi, giải đáp các thắc mắc, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác.

Qua buổi tập huấn, cán bộ và chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông được nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm trong công tác điều tra giải quyết TNGT; đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân liên quan đến TNGT.

Còn nhiều hạn chế trong ý thức chấp hành pháp luật về giao thông 

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Nguyễn Văn Luyến, thời gian qua vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ và xử phạt qua hình ảnh (phạt nguội) mang lại nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên mục tiêu kéo giảm TNGT trên địa bàn thành phố chưa đạt, tăng cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2022, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố cho biết, nguyên nhân chủ yếu hiện nay do phương tiện giao thông liên tục tăng, đặc biệt là lượng xe container, xe tải nặng…Tổng số phương tiện thành phố đang quản lý hiện nay: 238.604 ôtô, trong đó có 16.363 đầu kéo, 18.687 rơ mooc; 1.431.201 môtô; 158.944 xe máy điện. So với cùng kỳ năm 2022, ô tô tăng 12.392 xe = 5,48%; mô tô tăng 42.657 xe = 3,07%; xe máy điện tăng 11.568 xe = 7.85%. Trong khi đó, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu, cụ thể trên các tuyến QL do Trung ương quản lý hiện nay vạch sơn kẻ đường đã mờ, không rõ ràng, tiêu phản quang mờ không còn tác dụng; trên đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện, đường sắt còn một số vị trí mất ATGT chưa được xử lý kịp thời…

Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Nguyễn Văn Luyến thông tin về tình hình TNGT trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. (Ảnh: Đàm Thanh)

Cùng với đó, thành phố đang triển khai thi công nhiều công trình, nhiều KCN hoạt động thu hút lượng lớn nhân công từ các tỉnh khác về, phần lớn các KCN đều tập trung gần các đường giao thông huyết mạnh, các QL có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.

Đặc biệt, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế; nhất là lứa tuổi thanh niên, học sinh, sinh viên; một số vụ TNGT tự gây, liên hoàn chủ yếu do kỹ năng người điều khiển (thiếu kinh nghiệm thực tế, xử lý phán đoán sai) hoặc do mất kiểm soát (do sự cố kỹ thuật). Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, không chú ý quan sát, sai phần đường, làn đường cho phép,.. còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn vẫn còn tồn tại.

Bàn về các giải pháp để kéo giảm TNGT trong thời gian tới, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố nhấn mạnh đến 5 giải pháp trọng tâm: Theo đó, tiếp tục  tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT; tăng cường quản lý đối với hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, tập trung kiểm tra, rà soát, xử lý “xe dù, bến cóc”, kiểm tra “xe trung chuyển, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định”, hoạt động vận tải hàng hoá bằng xe container...; kiểm tra, chấn chỉnh và tổ chức khám sức khỏe đối với người lái xe; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hoạt động vận tải khách đường thủy nội địa; tăng cường quản lý, bảo dưỡng hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông khoa học, phù hợp với hạ tầng hiện có, chủ động rà soát, sửa chữa các điểm mất ATGT; tiếp tục vận hành, khai thác hiệu quả hạ tầng, hệ thống camera “phạt nguội” cũng như tuyên truyền, thông báo rộng rãi việc xử lý “phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát cho người dân được biết; đồng thời, tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT, tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến: nồng độ cồn, ma tuý, chở hàng hoá quá tải trọng, vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại khi lái xe, lượn lách đánh võng, đua xe trái phép, tuần tra, kiểm soát các tuyến đường có mật độ giao thông cao, thường xuyên ùn tắc và TNGT: QL.5, QL.10, QL.17B, ĐT.353, ĐT.356, ĐT.359....; ra quân chấn chỉnh, rà soát, xử lý các vi phạm về trật tự đường hè, hành lang an toàn giao thông tại các địa phương./.

 

M.K

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN