Hải Dương thông qua chủ trương xây dựng 3 cầu và đường dẫn cầu
(ĐCSVN) – Tại kỳ họp 15 HĐND tỉnh Hải Dương diễn ra chiều 2/6 đã thông qua các nghị quyết về xây dựng cầu Tân An và đường dẫn nối quốc lộ 18 ở Hải Dương; cầu vượt sông Kinh Môn; đường dẫn cầu Cậy mới ở Cẩm Giàng.
Hình ảnh tại kỳ họp. |
Dự án Cầu Tân An và đường dẫn nối quốc lộ 18 (TP Chí Linh), tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này là 600 tỷ đồng.
UBND tỉnh Hải Dương cho biết mục tiêu đầu tư để kết nối với dự án xây dựng tuyến mới nối nút giao đường tỉnh 390 đến quốc lộ 18, đoạn qua địa phận huyện Nam Sách nhằm từng bước hoàn thành trục giao thông kết nối liên vùng, nối quốc lộ 5 với quốc lộ 18 từ TP Hải Dương qua cầu Hàn, qua địa bàn huyện Nam Sách đến TP Chí Linh. Giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại, đặc biệt với tuyến quốc lộ 37. Từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực theo quy hoạch.
Nguồn vốn thực hiện dự án từ ngân sách tỉnh Hải Dương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tạm tính chiếm hơn 90,1 tỷ đồng, chi phí xây dựng chiếm gần 431,5 tỷ đồng và các chi phí khác. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2023-2025.
Điểm đầu thực hiện dự án giao với quốc lộ 18 (tương đương khoảng km 33+365) thuộc địa phận phường Chí Minh (TP Chí Linh); điểm cuối khoảng km 3+485,47 thuộc địa phận xã Nam Tân (Nam Sách). Chiều dài tuyến khoảng gần 3,5 km.
Dự án này là dự án nhóm B do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư.
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hải Dương cho biết việc HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án này là đúng thẩm quyền. Dự án đã được xác định phù hợp với các quy hoạch hiện hành và cần thiết đầu tư.
Các đại biểu HĐND tỉnh tại Kỳ họp. |
Cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5 là dự án nhóm B do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư.
UBND tỉnh Hải Dương cho biết hiện nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường dẫn cầu vượt sông Kinh Môn đến đường tỉnh 389B (thị xã Kinh Môn) do UBND thị xã Kinh Môn đầu tư đang chuẩn bị đầu tư.
Việc đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5 là rất cần thiết để kết nối đồng bộ 2 công trình và tạo thành trục giao thông kết nối thị xã Kinh Môn với huyện Kim Thành và tỉnh Hải Dương với tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng, góp phần giảm tải các tuyến đường có mật độ giao thông lớn (đặc biệt đối với quốc lộ 17B).
Phạm vi đầu tư từ điểm đầu kết nối nút giao lập thể với quốc lộ 5 đến điểm cuối kết nối đường nối cầu vượt sông Kinh Môn với đường tỉnh 389B do UBND thị xã Kinh Môn đầu tư. Tổng chiều dài tuyến khoảng 1,55 km thuộc địa phận xã Thượng Quận, thị xã Kinh Môn (Hải Dương).
Về nội dung và quy mô đầu tư, UBND tỉnh đề nghị xây dựng một đơn nguyên cầu vượt sông Kinh Môn (bên trái) với bề rộng 12 m. Phần đường dẫn thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với chiều rộng nền đường 12 m. Tốc độ thiết kế 80 km/h, kết cấu mặt đường cấp cao A1, bê tông nhựa. Các hạng mục được xây dựng đồng bộ là nút giao (đường giao), thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống báo hiệu và tổ chức an toàn giao thông, hoàn trả hạ tầng kỹ thuật liên quan.
UBND tỉnh dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 600 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Địa điểm thực hiện dự án này ở thị xã Kinh Môn và huyện Kim Thành (Hải Dương) trong giai đoạn 2023-2025.
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hải Dương đánh giá dự án thuộc trục giao thông kết nối liên vùng, góp phần mở rộng không gian đô thị, tạo động lực mới, không gian mới trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh. Dự án cũng theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với tỉnh Hải Dương là “tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vùng để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, mở ra không gian phát triển mới”.
Đồng chí Lê Hồng Diên, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đọc tờ trình của UBND tỉnh đề nghị quyết định chủ trương xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5. |
Đường dẫn cầu Cậy mới ở Cẩm Giàng và đường 33 m kéo dài (qua địa phận huyện Cẩm Giàng) nối đường Vũ Công Đán (TP Hải Dương) được UBND tỉnh Hải Dương đề nghị đầu tư gần 469,5 tỷ đồng xây dựng.
Theo UBND tỉnh, việc đầu tư dự án là cần thiết để hoàn thành trục giao thông kết nối liên vùng nối đường Vũ Công Đán (TP Hải Dương) đến thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang), kết nối với nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại đường tỉnh 392. Đồng thời kết nối với các tuyến đường trục chính đã xây dựng, giải quyết ùn tắc và mất an toàn giao thông khu vực cầu Cậy hiện nay.
Tổng mức đầu tư dự án là gần 469,5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Hải Dương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Phạm vi đầu tư dự án gồm 2 đoạn. Đoạn tuyến đường 33 m kéo dài nối đường Vũ Công Đán (không bao gồm 1,79 km qua khu công nghiệp Đại An) có điểm đầu nối tiếp dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán kết nối TP Hải Dương với vùng huyện Cẩm Giàng, Bình Giang do TP Hải Dương thực hiện đầu tư; điểm cuối nối tiếp với đường 33 m qua khu công nghiệp Đại An mở rộng. Đoạn đường dẫn cầu Cậy mới có điểm đầu giao với đường tỉnh 394 tại km 6+700 thuộc địa phận xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng), điểm cuối nối với đầu cầu Cậy mới (cầu vượt sông Sặt).
Phạm vi giải phóng mặt bằng bao gồm phần diện tích đất phải thu hồi để thi công đường dẫn cầu Cậy mới và đường 33 m kéo dài nối đường Vũ Công Đán (không bao gồm 1,79 km qua khu công nghiệp Đại An) và phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Cậy mới thuộc tuyến tránh đường tỉnh 394, tỉnh Hải Dương.
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hải Dương cho biết danh mục hồ sơ dự án do UBND tỉnh trình cơ bản bảo đảm theo quy định của Luật Đầu tư công. Báo cáo thẩm định đã xác định tính cần thiết của việc đầu tư dự án và có tiếp thu các ý kiến tham gia của sở, ngành liên quan./.