Hà Nội sẽ di dời bến xe Lương Yên ra khỏi trung tâm thành phố
(ĐCSVN) - Ngày 26/7 tới, bến xe khách Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ phải di dời vì không nằm trong quy hoạch. Hiện Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có phương án di dời hoạt động của bến xe này để bàn giao lại đất cho Công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên (nay là Công ty Lương thực Lương Yên).
Theo quy hoạch giao thông vận tải của thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các bến xe trên địa bàn thành phố như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm sẽ được cải tạo, nâng cấp... Tuy nhiên, bến xe Lương Yên không nằm trong số này.
Thực tế, bến xe Lương Yên đã được thu hẹp diện tích còn 10.200 m2 nhưng vẫn có 38 tuyến vận tải đi 20 tỉnh, thành phố hoạt động, với tần suất 335 lượt xe/ngày. Việc hoạt động ổn định của bến xe này đã góp phần đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân kể cả trong các dịp cao điểm lễ, Tết.
Ảnh minh họa. (Nguồn: chinhphu.vn)
Tuy nhiên, bến xe Lương Yên nằm trên trục đường Nguyễn Khoái, cũng như đường Trần Khát Chân vừa được thông xe nối với Nguyễn Khoái nên thường xuyên gây ùn tắc, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Trong khi đó, theo Quyết định 1593/QĐ-SGTVT ngày 29/7/2013 của Sở Giao thông vận tải Hà Nội thì ngày 26/7 tới đây, bến xe Lương Yên sẽ hết hiệu lực hoạt động.
Do vậy, Sở Giao thông vận tải Hà Nội dự kiến xây dựng 2 phương án di dời xe khách sang các bến xe khác trên địa bàn Hà Nội.
Phương án 1, sẽ điều chuyển các tuyến xe, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Lương Yên về các bến xe còn khả năng tiếp nhận trên địa bàn thành phố trong khi làm việc với các đơn vị khai thác bến xe để sắp xếp lại luồng tuyến tại các bến xe phục vụ cho việc tiếp nhận các tuyến mới từ bên xe Lương Yên chuyển sang, sắp xếp các tuyến xe khách liên tỉnh, xe buýt.
Ưu điểm của phương án này là góp phần giảm ùn ứ giao thông trên trục đường Nguyễn Khoái. Tuy nhiên, nhược điểm là sẽ làm xáo trộn nhu cầu đi lại của nhân dân trong một thời gian, tăng ùn ứ giao thông tại các bến xe tiếp nhận các tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên chuyển sang và đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe này.
Phương án 2, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tính toán điều chuyển toàn bộ luồng tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên sang sau khi bến xe khách Cổ Bi (Gia Lâm) đủ điều kiện tiếp nhận.
Nếu lựa chọn phương án này thì việc thực hiện các thủ tục pháp lý đơn giản hơn so với phương án 1 và ít ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị vận tải vì điều chuyển nguyên trạng sang bến xe mới. Nhưng để làm được thì còn phụ thuộc vào tiến độ đầu tư xây dựng bến xe Cổ Bi của Tổng công ty vận tải Hà Nội./.
PC