Góp phần thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ Thái Nguyên
(ĐCSVN) – Công trình đường Bắc Nam - Cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang (tỉnh Thái Nguyên) đưa vào khai thác góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX và Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP. Thái Nguyên lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật đường Bắc Nam - cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang. (Ảnh: KC) |
Ngày 19/10, tại tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức thông xe kỹ thuật đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng – Chùa Hang thuộc Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực - thành phố Thái Nguyên, sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của địa phương.
Đây là những hạng mục quan trọng chào mừng Kỷ niệm 61 năm ngày Thành lập TP. Thái Nguyên (19/10/1962 - 19/10/2023).
Công trình đường Bắc Nam - Cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang được khởi công từ tháng 12/2019. Đến nay, các hạng mục công trình đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra, đáp ứng các tiêu chí và mục tiêu theo yêu cầu của Ngân hàng Thế giới.
Cầu Huống Thượng bắc qua sông Cầu, từ phường Túc Duyên sang xã Huống Thượng (TP. Thái Nguyên) có chiều dài 379,2 m, mặt cắt ngang cầu rộng 23,5 m, được thiết kế 4 làn xe chạy rộng 15 m. Cầu được thiết kế dạng cầu dây văng, có tuổi thọ thiết kế 100 năm, bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với điểm nhấn kiến trúc là hệ thống cột thép trang trí cách điệu hình tượng lá chè kết hợp với búp chè trên đỉnh tháp.
Tính đến thời điểm hiện tại, đây là cây cầu có quy mô đầu tư lớn nhất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, với số tiền gần 470 tỷ đồng.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà động viên các đơn vị thi công công trình. (Ảnh: KC) |
Phần đường Bắc Nam - cầu Huống Thượng có tổng chiều dài tuyến 2,46 km, nền đường rộng từ 16,5 m đến 21 m, thiết kế cho 4 làn xe chạy, trên tuyến có hệ thống cống hộp bê tông cốt thép tiết diện rộng 8 m, cao 3,5 m, thoát nước cho tuyến mương Xương Rồng với chiều dài 700 m và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng đô thị.
Hạng mục đường Huống Thượng - Chùa Hang có điểm đầu là cầu Huống Thượng và điểm cuối tuyến là đảo tròn Chùa Hang. Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,7 km, bề rộng nền đường 24,5 m, bề rộng mặt đường 15 m, thiết kế 4 làn xe chạy với vận tốc thiết kế 60 km/h. Trên tuyến có cầu Mo Linh 1, được thiết kế đồng bộ hạ tầng kỹ thuật: Vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước và hào kỹ thuật.
Công trình đường Bắc Nam - Cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang được đưa vào sử dụng có ý nghĩa quan trọng kết nối giao thông 2 bờ sông Cầu, khu vực trung tâm với khu vực phía Đông của thành phố; giảm tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong đô thị.
Đồng thời, khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thu hút nguồn lực nhằm phát triển hạ tầng đô thị hiện đại về phía Đông của thành phố, theo đúng với Quy hoạch chung của TP. Thái Nguyên đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tăng sức hấp dẫn đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thành phố; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX và Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP. Thái Nguyên lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với mục tiêu xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại.
Tại buổi thông xe, ông Nguyễn Văn Tuệ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên cho biết: “Công trình xây dựng đường Bắc Nam - cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang được đưa vào sử dụng có ý nghĩa rất quan trọng kết nối giao thông hai bờ sông Cầu, khu vực trung tâm với khu vực phía Đông của thành phố, góp phần giảm tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong đô thị, nâng cao mức độ an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông”.
Việc kết nối giao thông sau khi các công trình đưa vào sử dụng giúp cho thành phố Thái Nguyên khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng đô thị hiện đại về khu vực phía Đông theo đúng với quy hoạch chung của thành phố đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại.