Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Giải quyết những bất cập cho các dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Thứ Tư, 31/05/2023 17:15 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon
00:00 / 00:00

(ĐCSVN) - Đại biểu tỉnh Đồng Tháp cho rằng, một số dự án BOT thời gian qua chưa thu phí được do người dân, chính quyền chưa đồng thuận thu. Ông đề nghị ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm, bảo đảm hài hoà lợi ích cho nhà đầu tư và người dân.

Đại biểu Phạm Văn Hòa ( Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) phát biểu tại Quốc hội ngày 31/5  (Ảnh: QH) 

Trong ngày làm việc 31/5, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Đại biểu Phạm Văn Hòa – Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đã phát biểu cho rằng, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công dự án chương trình mục tiêu quốc gia đã giao cho Bộ ngành địa phương, nhất là dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

“Việc xã hội hoá từ khi đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) đến nay vẫn trì trệ, bất cập. Nhiều nhà đầu tư không mặn mà với loại hình này. Tôi đề nghị Chính phủ đánh giá lại nguyên nhân. Nhà đầu tư cho rằng nhiều dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam dễ thực hiện trong giải phóng mặt bằng, lưu lượng giao thông đông đúc, hiệu quả đầu tư thu hồi vốn nhanh đáng lẽ ra nên cho nhà đầu tư thực hiện thì lại đầu tư công. Các dự án khó khăn trong giải phóng mặt bằng, vùng sâu vùng xa, ít lưu lượng giao thông thì kêu gọi nhà đầu tư”, đại biểu Phạm Văn Hòa  nói.

Bên cạnh đó, đại biểu tỉnh Đồng Tháp cho rằng một số dự án BOT thời gian qua chưa thu phí được do người dân, chính quyền chưa đồng thuận thu. Ông đề nghị ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm, bảo đảm hài hoà lợi ích cho nhà đầu tư và người dân.

Để quyết bất cập trong vốn đầu tư PPP, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị tách phần vốn giải phóng mặt bằng ra khỏi vốn đầu tư chung là ngân sách nhà nước - phần vốn không quá 50% theo quy định của pháp luật cùng với nhà đầu tư tổ chức thực hiện vì vốn giải phóng mặt bằng hiện nay rất cao, suất đầu tư lợi nhuận mang lại hiệu quả thấp.

“Riêng đối với đường cao tốc cần đầu tư 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp, không nên 2 làn gây lãng phí vốn, mất thời gian thủ tục như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo. Điển hình như đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có 2 làn xe không có làn dừng khẩn cấp. Khi có tai nạn giao thông xảy ra gây ách tắc, rất khó cho việc cứu hộ cứu nạn”.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận ( Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau) phát biểu ngày 31/5 (Ảnh: QH)

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận – Đoàn đại biểu tỉnh Cà Mau cho rằng, đoạn cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau đang gặp bất cập. Cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Trung Lương từ khi bỏ thu phí đang bị xuống cấp. Trong khi đó lưu lượng xe cộ lưu thông lớn mất an toàn giao thông. Trong khi đó đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thì hẹp lại không có làn dừng khẩn cấp. Trong đó cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mai đang thi công rất chậm”.

“Kiến nghị cho phép thu phí các đường cao tốc do nhà nước đầu tư để khởi động thu phí đoạn Thành phố Hồ Chí Minh đến Trung Lương để nâng cấp đường cao tốc này, mở rộng làn dừng khẩn cấp từ Trung Lương đến Mũi Cà Mau”, đại biểu Nguyễn Quốc Hận phát biểu./.

PV

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN