EVN triển khai giải pháp nâng cao độ tin cậy ở các nhà máy điện
(ĐCSVN) - Hội nghị chuyên đề sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM) khối nguồn điện năm 2024 được EVN tổ chức ngày 6/3, do Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chủ trì.
Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chủ trì hội nghị. Ảnh: EVN |
Hiện tổng công suất nguồn điện Việt Nam năm 2023 đạt hơn 84.000MW, tăng khoảng 4,5% so với năm 2022. Quy mô công suất nguồn điện hiện đứng đầu khu vực Đông Nam Á.về cơ cấu chủ sở hữu. Các nhà đầu tư tư nhân chiếm tới 42,49% công suất nguồn điện; khối BOT chiếm 11,06% tổng công suất nguồn. EVN và các tổng công ty phát điện trực thuộc (GENCOs) chỉ quản lý 34,93% công suất nguồn điện. Trong bối cảnh đó, việc vận hành đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội là thách thức lớn.
Năm 2024, các nhà máy điện của EVN đang tập trung mọi nỗ lực, dành mọi nguồn lực để tập trung cung ứng điện; thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu quản lý kỹ thuật. Các nhà máy điện phải đảm bảo độ khả dụng và đáp ứng của các tổ máy; kiểm soát chặt chẽ suất hao nhiệt và suất tiêu hao than; giảm sự cố, sẵn sàng phát điện theo huy động, đặc biệt trong các tháng cao điểm mùa khô 2024.
Để thực hiện những mục tiêu quan trọng đó, các giải pháp cụ thể đã được EVN chỉ đạo, giao nhiệm vụ tới từng đơn vị phát điện. Trong đó, công tác sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy là một trong những giải pháp then chốt.
Tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải nhấn mạnh, lãnh đạo các đơn vị phải tập trung chỉ đạo để nâng cao chất lượng công tác sửa chữa, bảo dưỡng RCM. Đồng thời, phải chú trọng phương pháp thực hiện, tăng cường trao đổi, học tập thực tế từ các đơn vị đã làm tốt công tác này.
Các nhà máy cũng cần quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đào tạo các chuyên gia về công nghệ, hiểu sâu về thiết bị; đa dạng các hình thức đào tạo.
Lãnh đạo Tập đoàn giao các Ban chuyên môn EVN hỗ trợ các đơn vị trong việc đào tạo chuyên đề sửa chữa bảo dưỡng RCM; rà soát, điều chỉnh, ban hành các hướng dẫn cụ thể, tài liệu liên quan để các đơn vị triển khai. Đồng thời, hoàn thiện các công cụ, phần mềm hỗ trợ thực hiện sửa chữa bảo dưỡng RCM.
“Việc thực hiện tốt công tác RCM trực tiếp góp phần giúp Công ty Thủy điện Tuyên Quang sản xuất vượt mức chỉ tiêu Tập đoàn giao trong các năm gần đây” - Phó Giám đốc Công ty Phạm Văn Thành cho hay. Còn với Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN (EVNPSC), Giám đốc Phan Đình Hòa đã đánh giá: “Khi áp dụng RCM, khối lượng công việc giảm đáng kể, tăng hiệu quả bảo dưỡng sửa chữa, tạo thuận lợi cho đơn vị sửa chữa”./.