EVN Hà Nội kiểm tra thường xuyên trong mùa mưa bão
(ĐCSVN) - Thông tin trên được ông Nguyễn Anh Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 23/5.
Về vấn đề an toàn lưới điện, đặc biệt là trong mùa mưa bão đang tới, ông Dũng cho biết, các thiết bị điện, hệ thống hạ tầng lưới điện đều được kiểm tra độ an toàn thường xuyên. Trong mùa mưa bão, EVN Hà Nội thực hiện việc kiểm tra rất thường xuyên, cứ 10-20 ngày kiểm tra, rà soát một lần. EVN Hà Nội cũng đã đầu tư nhiều thiết bị phát hiện các sự cố hỏng hóc; các thiết bị đo nhiệt hiện đại cho các mỗi nối để phát hiện sự cố có thể xảy ra; các thiết bị dò điện, phát hiện các khiếm khuyết của lưới điện…
EVN Hà Nội đã phối hợp cùng Sở Xây dựng để đưa ra bộ tiêu chuẩn với các tủ điện trên hè phố để bảo đảm an toàn cho điện. EVN Hà Nội cũng đang dần đưa vào sử dụng các thiết bị composit không dẫn điện trên hè phố để bảo đảm an toàn tốt hơn cho người dân.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với EVN Hà Nội hiện nay là có 43/95 máy biến áp 110kV (chiếm 45%) vận hành ở mức mang tải trên 80%, điển hình là các trạm ở trung tâm Thành phố như Thượng Đình, Nghĩa Đô, Yên Phụ, Thanh Xuân, Mỹ Đình, Thành Công… Trong khi đó, việc đầu tư mới các công trình điện gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong việc xác định vị trí trạm, hướng tuyến đường dây và công tác GPMB dẫn đến thời gian thi công kéo dài.
Chính vì thế, EVN Hà Nội kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã sớm xác định cụ thể các dự án điện đã có trong quy hoạch để cập nhật vị trí trạm, hướng tuyến đường dây vào Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương; phối hợp và hỗ trợ EVN Hà Nội trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án, đặc biệt là các công trình trọng điểm, cấp bách để bảo đảm cung ứng điện ổn định và an toàn trong những năm tiếp theo.
Để thực hiện mục tiêu cung cấp điện an toàn và ổn định, ngay từ đầu năm, EVN Hà Nội đã tổ chức, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hiện các đợt kiểm tra đột xuất và định kỳ nhằm kịp thời phát hiện các tồn tại trong công tác quản lý vận hành lưới điện, có kế hoạch xử lý kịp thời, nhằm giảm thiểu sự cố trên lưới điện.
Trong 4 tháng đầu năm nay, EVN Hà Nội đã chi trên 1.400 tỷ đồng cho công tác đầu tư xây dựng cơ bản và sửa chữa lớn. Trong đó, lưới điện 110kV được bổ sung thêm 10 công trình và 1 hạng mục công trình với năng lực tăng thêm 481MVA và 55km dây dẫn; lưới trung, hạ áp hoàn thành đầu tư 109 công trình với 256 máy biến áp (công suất 124,5MVA), 266 km được trục hạ thế…
Riêng công tác sửa chữa lớn, EVN Hà Nội đã bố trí kinh phí 209 tỷ đồng cho 268 công trình để bảo đảm trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng (tháng 5,6,7) EVN Hà Nội sẽ không tiến hành cắt điện để sửa chữa, trừ các sự cố đột xuất.
Liên quan đến công tác chăm sóc khách hàng, ông Nguyễn Anh Dũng cho biết, hiện EVN Hà Nội đã ký hợp đồng với 14 ngân hàng, 3 đơn vị trung gian trên toàn thành phố để tiến hành thu tiền điện của khách hàng được thuận tiện, nhanh gọn.
Theo đó, người dân muốn nộp tiền điện có thể đến bất cứ ngân hàng nào và yêu cầu được nộp tiền điện. Người dân cũng không phải làm thủ tục gì khác ngoài việc đọc mã khách hàng và sẽ được xuất hóa đơn ngay tại chỗ.
Theo ông Dũng, việc thu tiền điện qua ngân hàng sẽ giúp giảm thiểu nhân viên, công đoạn cũng như chi phí, thủ tục hành chính, đem lại sự tiện lợi cho khách hàng. Đến nay, tại Hà Nội đã có 58% khách hàng nộp tiền điện qua ngân hàng và khâu trung gian. Riêng tại EVN Hà Nội, 100% nhân viên đã thực hiện trả tiền điện qua ngân hàng.
Trong năm 2017, EVN Hà Nội phấn đấu đạt mục tiêu 60% khách hàng trả tiền điện qua các hệ thống ngân hàng và khâu trung gian./.