Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Dự án cầu Nhơn Trạch đã đạt khoảng 80% khối lượng

Thứ Tư, 14/08/2024 16:16 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) – Sau gần 2 năm thi công, cầu Nhơn Trạch hiện đạt khoảng 80% khối lượng, mục tiêu sẽ hoàn thành vào dịp lễ 30/4 năm sau, sớm hơn 4 tháng so với hợp đồng ký với nhà thầu Kumho E&C (Hàn Quốc).

 Phối cảnh cầu Nhơn Trạch. (Ảnh: Bộ GTVT)

Ngày 14/8, thông tin từ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư thuộc Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai dài hơn hai km, rộng 19,5m, là hạng mục chính của dự án thành phần 1A của Vành đai 3 TP. HCM. Gói thầu còn lại của dự án xây dựng đường dẫn ở hai đầu cầu với tổng chiều dài khoảng 5,6km.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, sau gần 2 năm thi công, cầu Nhơn Trạch hiện đạt khoảng 80% khối lượng, mục tiêu hoàn thành dịp lễ 30/4 năm sau, sớm hơn 4 tháng so với hợp đồng ký với nhà thầu Kumho E&C (Hàn Quốc). Trong tháng 9 tới, nhịp cầu đầu tiên trên tuyến sẽ hợp long trước khi nối thông các nhịp còn lại vào đầu năm 2025. Các hạng mục còn lại sẽ hoàn thiện để dự kiến thông xe vào dịp lễ.

Riêng đối với hạng mục đường dẫn ở hai đầu, chủ đầu tư cho biết việc triển khai thời gian trước gặp nhiều vướng mắc liên quan tới giải phóng mặt bằng, thiếu cát đắp. Những khó khăn này đến nay đã cơ bản được giải quyết, tiến độ đạt khoảng 37%. "Kế hoạch thi công đường dẫn cũng đang được rút ngắn để hoàn thành đồng bộ với hạng mục cầu Nhơn Trạch", Ban QLDA Dự án Mỹ Thuận cho biết thêm.

Dự án thành phần 1A kết nối tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây (TP. HCM). Giai đoạn một, tuyến có chiều rộng 20-26m, vận tốc thiết kế 80 km/h, kinh phí đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng từ vốn vay ODA Hàn Quốc và nguồn đối ứng của Việt Nam.

Do được duyệt đầu tư trước so với các phân đoạn còn lại của Vành đai 3 TP. HCM, tuyến 1A đang có quy mô, vận tốc nhỏ hơn. Vì vậy, song song quá trình thi công hiện nay, Bộ GTVT mới đây đã kiến nghị Chính phủ cho điều chỉnh dự án, bổ sung thêm nhiều hạng mục, như: xây thêm một bên cầu Nhơn Trạch, hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí không dừng (ETC)... Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh lên gần 9.270 tỷ đồng, đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để làm cơ sở trình cấp thẩm quyền xem xét.

Vành đai 3 đi qua TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tổng chiều dài hơn 90 km, đến nay có một đoạn dài hơn 15 km đi qua Bình Dương đã hoàn thành. Đối với phần còn lại, ngoài dự án 1A còn hơn 76 km đang được các địa phương triển khai với tổng vốn gần 75.400 tỷ đồng. Tuyến đường này dự kiến hoàn thành năm 2026, giúp kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cả Vùng trọng điểm phía Nam.

KC

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN