Doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương thực hiện bồi thường thiện hại do Bão số 3 và lũ lụt
(ĐCSVN) - Theo số liệu cập nhật mới nhất từ các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, ước tính số tiền chi trả bồi thường thiệt hại và hỗ trợ ban đầu do bão số 3 (Yagi), lũ lụt ở miền Bắc gây ra là là khoảng hơn 9,72 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã rà soát nhưng chưa có khách hàng nào thông báo thiệt hại.
Bão số 3 đã làm thiệt hại nhiều về người và tài sản. (Ảnh: TL) |
Tính đến cuối ngày 10/9, hiện đã có 6 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có ghi nhận về các vụ tổn thất về người là khách hàng tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bị thiệt hại do bão số 3 và lũ lụt tại các tỉnh, thành miền Bắc gây ra. Cập nhật con số tổng hợp tại 6 doanh nghiệp trên có 15 vụ, 15 người thương vong và số tiền ước chi trả và hỗ trợ ban đầu khoảng 9,72 tỷ đồng.
Cụ thể, tại AIA Việt Nam, cập nhật nhanh tính đến 13h30, ngày 9/9/2024, thông qua trưởng đại diện kinh doanh, văn phòng kinh doanh tại các địa bàn, AIA Việt Nam ghi nhận có 5 khách hàng đã tử vong do bão số 3 gây ra, trong đó có 4 khách hàng tại Hải Dương và 1 khách hàng tại Quảng Ninh. Tổng quyền lợi bảo hiểm của 5 khách hàng này tại AIA Việt Nam là khoảng 6,5 tỷ đồng.
Sau khi xác nhận bước đầu, AIA Việt Nam chấp thuận chi trả cho toàn bộ các khách hàng này và đang nỗ lực liên hệ với thân nhân khách hàng để hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ yêu cầu bồi thường.
Tại Bảo hiểm Daiichi, với thông tin thu thập được về danh sách nạn nhân, Công ty xác định có 6 nạn nhân tử vong trong vụ sạt lỡ ở Yên Bái. Số tiền ước tính chi trả là 2,7 tỷ đồng. Daiichi cũng đang tích cực theo dõi tình hình và thu thập thông tin về các nạn nhân để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.
Tại Bảo hiểm Sunlife cũng ghi nhận 1 vụ do bão số 3 gây ra, với số tiền ước tính chi trả khoảng 260 triệu đồng. Tại Bảo hiểm Generali cũng ghi nhận 1 vụ do bão số 3 với số tiền ước tính chi trả khoảng 20 triệu đồng. Tại Bảo hiểm Cathay cũng ghi nhận 1 vụ do bão số 3 với số tiền ước tính chi trả khoảng 30 triệu đồng; tuy nhiên, đây mới là số tiền Công ty hỗ trợ ban đầu khi nghe tin khách hàng nằm viện, nên số tiền chi trả cụ thể tùy thuộc vào hồ sơ khách hàng nộp liên quan đến chi phí. Tại Bảo hiểm Bảo Việt cũng đã ghi nhận 1 vụ do lũ lụt ở các tỉnh miền núi phía Bắc gây ra, với số tiền ước tính chi trả khoảng 210 triệu đồng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm khác như Manulife, Prudential, Chubb, Shin han, Phú Hưng, MAP, FWD, FWDA, MB Ageas, Hanwha, Fubon cũng đã rà soát, song chưa ghi nhận khách hàng nào thông báo bị thiệt hại từ các sự kiện trên.
Hiện tại, hoàn lưu bão số 3 đang gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng trên diện rộng tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc, do vậy, những con số thương vong của khách hàng các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dự kiến sẽ còn tăng. Đây là tổn thất không thể bù đắp của khách hàng, đồng thời cũng là điều mà các doanh nghiệp bảo hiểm không muốn. Tuy nhiên, ghi nhận tại các doanh nghiệp bảo hiểm, lãnh đạo và cán bộ nhân viên đã và đang nỗ lực, khẩn trương liên lạc, tiếp cập với khách hàng, người thân, hỗ trợ thủ tục, giám định và chi trả bồi thường nhanh nhất, nhằm chia sẻ rủi ro, mất mát, cùng vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống.
Cũng tính tới chiều ngày 10/9/2024, theo báo cáo sơ bộ từ một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có thị phần nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe, tài sản kỹ thuật và xe cơ giới cao trên thị trường, các doanh nghiệp đã tiếp nhận được 1.754 vụ tổn thất của khách hàng thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra.
Tại Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm khẩn trương thực hiện bồi thường tổn thất cho bên mua bảo hiểm bảo đảm nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời theo đúng thỏa thuận hợp đồng và quy định pháp luật.
Bên cạnh nhiều nội dung chỉ đạo quan trọng khác, tại Công điện này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách giãn hoãn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí… đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão, mưa lũ theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Tài chính kịp thời phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất cấp thẩm quyền xuất cấp gạo cho các hộ có nguy cơ thiếu đói theo đúng quy định và thẩm quyền.
Trong lĩnh vực bảo hiểm, Công điện yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm khẩn trương thực hiện bồi thường tổn thất cho bên mua bảo hiểm bảo đảm nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời theo đúng thỏa thuận hợp đồng và quy định pháp luật.